Thị trường chứng khoán quý III: Cẩn trọng với những yếu tố không thuận

Theo tapchithue.com.vn

Nhận định trên vừa được giới chuyên gia của Công ty chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS) đưa ra trong báo cáo “Thị trường chứng khoán quý III/2017”.

Thị trường chứng khoán quý III: Cẩn trọng với những yếu tố không thuận. Nguồn: Internet
Thị trường chứng khoán quý III: Cẩn trọng với những yếu tố không thuận. Nguồn: Internet

Theo đó, IVS cho rằng, việc thị trường tiến nhanh cũng sẽ có những rủi ro nhất định. Vì thế, trong quý III này, các nhà đầu tư cần thận trọng, đặc biệt là việc sử dụng đòn bẩy tài chính. 

Chỉ ra những những yếu tố không tích cực có thể tác động lên TTCK, IVS cho biết, hệ số giá cổ phiếu trên lợi nhuận (P/E) của nhiều cổ phiếu cơ bản đã tăng quá cao, chỉ còn một số ít cổ phiếu còn có P/E tương đối thấp không chỉ so với trung bình ngành, mà còn so với chính của cổ phiếu đó trong những năm trước đây. Điều này cho thấy khả năng tăng giá của những cổ phiếu này sẽ bị hạn chế.

Ngoài ra, giá cổ phiếu tạo đỉnh hay chu kỳ điều chỉnh hàng năm cũng là vấn đề cần lưu ý. Những năm gần đây, thị trường thường có xu hướng điều chỉnh bắt đầu trong khoảng tháng 8 đến tháng 9. Nhịp điều chỉnh này thường sẽ kéo dài đến cuối năm hoặc sang đầu năm sau.

Liệu kịch bản này có xảy ra hay không khi mà giá cổ phiếu đã ở mức khá cao và thị trường sắp tới sẽ có khoảng trống thông tin. Cạnh đó, tăng trưởng M2 không quá mạnh và đang có dấu hiệu yếu đi. M2 của quý I/2017 tăng trưởng 2,9% so với cuối năm 2016, cao hơn M2 cùng kỳ năm ngoái tăng 2.26% so với cuối năm 2015. Tuy nhiên, sang quý II tăng trưởng của M2 chỉ là 5,7% YTD cho thấy dấu hiệu chậm lại.

“Với việc cố gắng theo đuổi mục tiêu tăng trưởng kinh tế thì việc tiếp tục sử dụng chính sách tiền tệ là công cụ như các năm trước đó là rõ ràng. Tuy nhiên, chúng tôi đang nhận thấy dấu hiệu yếu đi của dòng tiền này và có thể nó cũng sẽ có tác động tới thị trường trong khoảng nửa cuối năm nay” - Báo cáo của IVS nhận định.

Mặc dù đưa ra những cảnh báo bất lợi cho thị trường quý III, song IVS cũng đề chỉ ra một số yếu tố sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường trong quý III/2017. Đó là, hoạt động mua ròng của khối ngoại đến từ những quốc gia lân cận như Trung Quốc, Hồng Kong, Đài Loan rất lớn.

Việc họ tìm kiếm cơ hội tại thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo còn tiếp tục gia tăng. Cạnh đó, thị trường đang chuẩn bị đón nhận mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II với số liệu có phần chính xác hơn và điều này sẽ giúp cho thị trường có khoảng thời gian tương đối để chinh phục.