Thị trường trái phiếu Chính phủ tiếp tục phát triển ổn định

PV.

Theo báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), trong năm 2020, thị trường trái phiếu Chính phủ (TPCP) tiếp tục hoạt động ổn định và phát triển, thị trường cổ phiếu có thanh khoản tăng mạnh so với năm trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo HNX, năm 2020, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cũng như thiên tại lũ lụt liên tục xảy ra trong thời gian qua, HNX đã nỗ lực, đồng hành cùng các tổ chức tham gia thị trường khắc phục khó khăn và tiếp tục có những đóng góp tích cực vào sự ổn định và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong đó, thị trường TPCP tiếp tục hoạt động ổn định và phát triển, thị trường cổ phiếu có thanh khoản tăng mạnh so với năm trước. 

Cụ thể, theo thống kê của HNX, tính đến ngày 15/11/2020, giá trị trái phiếu huy động qua đấu thầu đạt hơn 276 nghìn tỷ đồng. Trong đó, Kho bạc Nhà nước huy động được hơn 266 nghìn tỷ đồng (hoàn thành 100% kế hoạch năm theo kế hoạch ban đầu và hoàn thành 88,6% kế hoạch điều chỉnh), Ngân hàng Phát triển huy động được 10 nghìn tỷ đồng.

Trên thị trường thứ cấp, quy mô niêm yết của thị trường TPCP tại ngày 15/11/2020 là hơn 1,3 triệu tỷ đồng, tăng 13% so với cuối năm 2019. Giá trị giao dịch bình quân phiên đạt 9,78 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với năm 2019, trong đó giao dịch repos chiếm 35,4% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường.

Số liệu của HNX cũng cho thấy, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng 2,97 nghìn tỷ đồng trên thị trường, cho thấy niềm tin và kỳ vọng của khối ngoại vào sự ổn định và phát triển của thị trường TPCP Việt Nam, bất chấp dịch Covid-19 dự báo sẽ tác động đến nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.

Được biết, năm 2021, Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục duy trì các giải pháp đã thực hiện năm 2020 nhằm huy động vốn đảm bảo cân đối NSNN. Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước tiếp tục thực hiện phát hành bổ sung vào các mã TPCP đang lưu hành để tăng quy mô, giảm số lượng mã trái phiếu, duy trì quy mô 15.000 – 18.000 tỷ đồng/mã trái phiếu, hướng tới 1 tỷ USD; tiếp tục thực hiện hoán đổi TPCP nhằm giảm đỉnh nợ, giảm rủi ro thanh khoản cho NSNN, giảm mã nhỏ lẻ, tăng thanh khoản cho TPCP... 

Trong khi đó, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam sẽ chuẩn bị sẵn sàng hệ thống và pháp lý để đáp ứng việc bù trừ và thanh toán cho các giao dịch của sản phẩm hợp đồng tương lai TPCP kỳ hạn 10 năm; hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin về đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán TPCP theo hướng giảm thiểu thủ tục hành chính, rút ngắn hơn nữa thời gian từ khâu phát hành đến niêm yết và giao dịch trái phiếu...