Kịp thời điều chỉnh lịch bay do áp thấp trên biển Đông

Lưu Thủy

Trên biển Đông đã hình thành vùng áp thấp có thể gây mưa to và nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt ở nhiều nơi. Bộ Xây dựng đã yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, kịp thời điều chỉnh lịch bay nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn hoạt động bay...

Bộ Xây dựng yêu cầu kịp thời điều chỉnh lịch bay khi áp thấp ảnh hưởng. Ảnh minh họa: VJA
Bộ Xây dựng yêu cầu kịp thời điều chỉnh lịch bay khi áp thấp ảnh hưởng. Ảnh minh họa: VJA

Ngày 30/5, Bộ Xây dựng cho biết, đã có công điện khẩn về việc tập trung ứng phó nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét và chủ động phòng chống thiên tai trong thời gian tới.

Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ khẩn trương chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và tổ chức phòng, chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn, không để bị động, bất ngờ.

 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo trên biển Đông đã hình thành vùng áp thấp có vị trí ở khoảng 11,0 - 12,0 độ Vĩ Bắc, 110,0-112,0 độ Kinh Đông; vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận có gió giật mạnh cấp 6 - 7, sóng biển cao trên 2,0m.

Khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ trong những ngày tới có thể xảy ra đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (cục bộ có nơi trên 250mm), nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt.

Bộ cũng yêu cầu rà soát, triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông và an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo kiểm tra, rà soát, triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ khi có tình huống thiên tai.

Cục chỉ đạo kịp thời khắc phục các tuyến giao thông bị sạt lở, chia cắt, đảm bảo giao thông thông suốt, nhất là các tuyến quốc lộ trọng điểm, trục giao thông chính khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Các hạng mục công trình đang trong quá trình thi công, đặc biệt là các hạng mục thi công tại khu vực dễ bị sụt trượt, các công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất phải được bảo đảm an toàn cho người, thiết bị thi công.

Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc thường có đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước; có kế hoạch dừng tàu, giãn tàu, tăng bo, chuyển tải hành khách khi tình hình mưa lũ gây ngập lụt, sụt trượt tại các khu gian phải dừng tàu.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải khu vực phía Nam liên tục theo dõi diễn biến, hướng di chuyển của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên biển Đông để thông báo và hướng dẫn tàu thuyền biết khi cấp phép cho tàu rời cảng.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của vùng áp thấp, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

Khẩn trương tổ chức thực hiện kế hoạch thường trực chống va trôi các cầu trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia theo kế hoạch.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin liên lạc, công tác điều hành, chỉ huy bay để kịp thời phát hiện và xử lý khắc phục các sự cố.

Đồng thời chỉ đạo các hãng hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để kịp thời điều chỉnh lịch bay, tuyến bay và ga đến cho phù hợp, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn hoạt động bay khi có thời tiết xấu do mưa lớn gây ra…