Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm trong tháng 6/2023

Tuấn Thủy

Lãi suất tiền gửi tháng 6/2023 tại một số ngân hàng thương mại đã được điều chỉnh giảm so với hồi tháng 5, với mức giảm từ 0,2% đến 0,8% tùy từng kỳ hạn.

Lãi suất tiền gửi tại một số ngân hàng thương mại đã giảm tới 0,8% từ ngày 1/6/2023
Lãi suất tiền gửi tại một số ngân hàng thương mại đã giảm tới 0,8% từ ngày 1/6/2023

Khảo sát nhanh biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm niêm yết trên website của các ngân hàng trong nước ngày đầu tháng 6/2023 cho thấy, khung lãi suất tiết kiệm được ghi nhận tại 30 ngân hàng thương mại trong nước cho kỳ hạn một tháng hiện đang nằm trong khoảng 3,9% - 5%/năm, lĩnh lãi cuối kỳ. Như vậy, lãi suất tại một số ngân hàng giảm từ 0,2% đến 0,8% tùy theo từng kỳ hạn gửi tiết kiệm (6 tháng, 9 tháng, 12 thàng và 24 tháng).

Cụ thể, một số ngân hàng như Bắc Á, Quốc Dân, HDBank, VIB, VietBank,... đang triển khai chung một mức lãi suất tiền gửi cao nhất là 5%/năm cho kỳ hạn một tháng. LienVietPostBank, KienlongBank và VPBank đang áp dụng chung một mức lãi suất ngân hàng là 4,8%/năm.

Trong đó, mức lãi suất huy động  vốn tại ngân hàng VPBank được áp dụng cho những khoản tiền gửi có hạn mức từ 10 tỷ đồng trở lên. Tại các ngân hàng: TPBank, Techcombank, MBBank, Sacombank, OCB và SeABank  lãi suất huy động vốn được áp dụng cho các khoản tiền dưới 10 tỷ đồng là 4,7%/năm.

Bốn “ông lớn” có nguồn vốn của ngân hàng nhà nước bao gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank có lãi suất cho vay cho cùng kỳ hạn một tháng, được ấn định chung một mức 4,1%/năm. Mức lãi suất ngân hàng thấp nhất trong bảng khảo sát là 3,9%/năm, được ghi nhận tại ACB với tất cả các hạn mức tiền gửi.

Cùng với việc điều chỉnh giảm lãi suất điều hành liên tiếp trong những tháng gần đây, lãi suất cho vay tại các ngân hàng cũng đang được điều chỉnh giảm để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Đặc biệt, sau cuộc họp giữa Ngân hàng Nhà nước với các ngân hàng thương mại gần đây, nhiều ngân hàng thương mại đã đồng thuận giảm lãi suất cho vay ở mức từ 0,3% đến 0,5% đối với tất cả khách hàng hiện hữu. Ngay trong tuần cuối của tháng 5/2023, đã có ngân hàng giảm lãi suất cho vay theo đồng thuận.