Logistics nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu Việt Nam

Thanh Sơn

Ngày 10/8/2023, Tạp chí Hải quan chủ trì tổ chức Tọa đàm về chủ đề “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hoạt động logistics, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu”. Tọa đàm thực hiện trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2023 (VILOG 2023) tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 10 -12/8/2023 do Vinexad phối hợp với Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Quảng Đông, Trung Quốc thực hiện.

Các diễn giả tham gia thảo luận tại Tọa đàm Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hoạt động logistics.  Ảnh: Đăng Nguyên
Các diễn giả tham gia thảo luận tại Tọa đàm Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hoạt động logistics. Ảnh: Đăng Nguyên

Tham gia Tọa đàm có ông Nguyễn Bắc Hải - Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan); Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương); Ông Đặng Vũ Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; đại diện Cục Hải quan các tỉnh, thành phố và các hiệp hội doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn có sự tham dự của trên 200 doanh nghiệp hoạt động các lĩnh vực: Logistics, xuất nhập khẩu, cảng biển, kinh doanh kho bãi, chuyển phát nhanh, đại lý thủ tục hải quan, ngân hàng thương mại cổ phần tham dự.

Phát biểu khai mạc, bà Vũ Thị Ánh Hồng - Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan, Trưởng Ban tổ chức cho biết: Dịch vụ logistics không chỉ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập mạng lưới vận chuyển hiệu quả, kết nối thương mại trong nước với các thị trường quốc tế. 

Tọa đàm thu hút được nhiều doanh nghiệp logistics tham dự. Ảnh: Đăng Nguyên
Tọa đàm thu hút được nhiều doanh nghiệp logistics tham dự. Ảnh: Đăng Nguyên

Trong những năm qua, ngành Hải quan đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp logistics nói riêng; đồng thời nỗ lực cải cách, hiện đại hoá hoạt động hải quan, đặc biệt là áp dụng rộng rãi thủ tục hải quan điện tử, soi chiếu container, tăng tỷ lệ luồng xanh (miễn kiểm tra hàng hoá) và luồng vàng (kiểm tra chứng từ), giảm tỷ lệ luồng đỏ (kiểm tra thực tế hàng hóa tại cửa khẩu), áp dụng quản lí rủi ro… đã góp phần thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu nhanh chóng, giúp cho các doanh nghiệp logistics đẩy nhanh được tốc độ vận chuyển, giao hàng, qua đó nâng cao được uy tín với khách hàng, thúc đẩy cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới... 

Tuy nhiên, theo đánh giá, phát triển dịch vụ logistics hiện chưa tương xứng với tiềm năng hiện có và định hướng phát triển. Đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông và hạ tầng dịch vụ chậm và thiếu đồng bộ đang là “điểm nghẽn” khiến ngành logistics chưa phát triển như kỳ vọng…

Hiện nay, Việt Nam chưa có trung tâm logistics lớn, liên kết liên vùng chưa tốt; kết cấu hạ tầng và kết nối giao thông trong vùng, giữa cảng biển, cảng hàng không, kho bãi, khu công nghiệp còn hạn chế; tỷ lệ chi phí logistics so với GDP của Việt Nam còn cao (khoảng 18% GDP). Điều này hạn chế sức cạnh tranh và sức hấp dẫn đầu tư của nền kinh tế. Vì vậy, kéo giảm chi phí logistics trở thành một đòi hỏi cấp bách của nền kinh tế...

Tại tọa đàm này, các chuyên gia, doanh nghiệp trao đổi cách để các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động logistics với thị trường thế giới; đồng thời đưa ra những khuyến cáo để cơ quan chức năng, doanh nghiệp trong ngành chủ động xây dựng chiến lược phát triển bài bản, từng bước mở rộng phạm vi và quy mô hoạt động.

Tọa đàm tập trung thảo luận các vấn đề chính về thực trạng hoạt động logistics và những rào cản, hạn chế; các chính sách phát triển logistics của Việt Nam gồm: phát triển, kết nối hạ tầng về giao thông, cảng, kho bãi…; phát triển, kết nối hạ tầng về công nghệ vận hành, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh...; đặc biệt là những chính sách mới và vai trò của ngành Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo thuận lợi thương mại và logistics phát triển, cũng như chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp, hiến kế để góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa dịch vụ logistics, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam cạnh tranh với thế giới.