MB đạt 33 triệu khách hàng, doanh thu kênh số tăng 50%
Chuyển đổi số giúp MB thu hút 33 triệu khách hàng, doanh thu kênh số tăng mạnh 50% trong 6 tháng đầu năm, chiếm gần 40% tổng thu toàn hệ thống.

Ngày 5/8, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, HOSE: MBB) tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư nhằm cập nhật kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 và định hướng 6 tháng cuối năm 2025. Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT MB chủ trì Hội nghị.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của trên 300 đại diện đến từ các quỹ đầu tư, các công ty chứng khoán trong và ngoài nước.
Dẫn đầu chuyển đổi số với 33 triệu khách hàng
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nga - Giám đốc Tài chính MB, trong 6 tháng đầu năm 2025, MB đạt mức tăng trưởng tín dụng và huy động vốn khoảng trên 12%, trong khi doanh thu tăng trên 25%. Đáng chú ý, thu nhập lãi thuần (NII) tăng trưởng 23% so với cùng kỳ nhờ cơ cấu tín dụng được tối ưu hóa. Thu nhập từ phí (NFI) tăng mạnh 37%, phản ánh hiệu quả của các dịch vụ số và mở rộng hệ sinh thái khách hàng.
Hiệu quả vận hành tiếp tục được duy trì với chi phí hoạt động (CIR) tăng thấp, chỉ bằng một nửa tốc độ tăng trưởng doanh thu. Bà Nga nhận định, đà tăng trưởng của MB năm nay được thúc đẩy nhờ dư địa phát triển mới sau khi tiếp nhận ngân hàng 0 đồng, nay là MBV.

Tỷ lệ nợ xấu (NPL) được kiểm soát chặt chẽ, ở mức 1,6% toàn Tập đoàn và 1,47% riêng Ngân hàng. Mục tiêu đến cuối năm 2025 là đưa tỷ lệ này xuống mức 1,7% (hợp nhất) và 1,5% (ngân hàng riêng lẻ).
Các công ty thành viên tiếp tục đóng góp tích cực vào kết quả chung với mức tăng doanh thu 25% và lợi nhuận 39%, chiếm khoảng 9% lợi nhuận toàn tập đoàn. Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT MB nhấn mạnh, cơ chế điều hành trực diện hơn cùng tinh thần đổi mới sáng tạo đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong nửa đầu năm.
Về thị phần, các công ty thành viên giữ vững vị trí dẫn đầu trong từng lĩnh vực: MIC nằm trong Top 4 doanh thu phí bảo hiểm, MCredit Top 3 công ty tài chính tiêu dùng, MBS Top 7 môi giới chứng khoán quý II/2025. Đáng chú ý, MIC được tổ chức AM Best xếp hạng tín nhiệm quốc tế với hai mức đánh giá tích cực, khẳng định chiến lược phát triển đúng đắn của toàn MB Group.
Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2025, tổng tài sản của MB đạt 1,29 triệu tỷ đồng, duy trì vị trí Top 5 toàn Ngành, chỉ xếp sau các ngân hàng quốc doanh.
“Đây là kết quả của quá trình tăng trưởng quy mô bền vững trong nhiều năm, phản ánh năng lực huy động vốn ổn định, khả năng phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng, đặc biệt là thông qua các nền tảng số”, ông Thái chia sẻ.
Có khả năng vượt kế hoạch năm
Tại Hội nghị, ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch HĐQT MB, cho biết Ngân hàng đang mở rộng mạnh mẽ hệ sinh thái số, trong đó mảng kinh doanh tài sản số là mảnh ghép mới, hợp tác với đối tác Top 3 toàn cầu.
Với nền tảng công nghệ được đầu tư bài bản, hơn 2.000 kỹ sư công nghệ và khả năng phát triển nội lực, MB hướng tới phục vụ toàn diện nhu cầu tài chính hiện đại cho 33 triệu khách hàng - con số tăng gấp 13 lần trong vòng 5 năm.

Chuyển đổi số tiếp tục là động lực tăng trưởng chính trong năm 2025. Các nền tảng như App MBBank, BIZ MBBank và Banking-as-a-Service (BAAS) đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng khách hàng, tăng tỷ lệ CASA và nâng cao doanh thu. Tính đến cuối tháng 6/2025, tổng doanh thu từ kênh số của MB đạt 8.600 tỷ đồng, tăng 50% so với bình quân năm 2024, chiếm 38% tổng doanh thu toàn Ngân hàng. Dự kiến tỷ lệ này sẽ đạt 40% vào cuối năm nay.
MB cũng đang đi đầu trong mô hình BAAS và triển khai hệ sinh thái mở thông qua API. Trong nửa đầu năm 2025, Ngân hàng phát triển 228 khách hàng mới, đạt 1.210 API nội bộ và hướng tới mục tiêu 1.600 API trong năm. Đồng thời, MB vận hành 91 mini apps với tổng giá trị giao dịch lên tới 8 triệu tỷ đồng.

Đặc biệt, MB đã bước đầu hiện diện trong lĩnh vực y tế thông minh bằng việc triển khai thành công hệ thống lõi công nghệ thông tin cho một bệnh viện tại Việt Nam, bước đi chiến lược cho thấy tiềm năng mở rộng hệ sinh thái MB vượt ra ngoài khuôn khổ tài chính truyền thống.
Chia sẻ định hướng 6 tháng cuối năm 2025, ông Đàm Nhân Đức - Kinh tế trưởng MB cho biết, Ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh mở rộng khách hàng mới và khai thác hiệu quả tệp khách hàng hiện hữu. MB tập trung duy trì chi phí vốn huy động (COF) ở mức 3,1%-3,2%, tối ưu cơ cấu vốn, đồng thời thúc đẩy hợp lực giữa các đơn vị thành viên nhằm nâng cao năng suất toàn Tập đoàn khoảng 10% trong năm nay.
Kết thúc Hội nghị, ông Lưu Trung Thái khẳng định: “Với những chỉ tiêu, tình hình hiện nay của nền kinh tế cũng như khả năng cạnh tranh của MB, Ngân hàng có khả năng sẽ đạt và vượt kế hoạch năm nay”.