Mô hình iParking: Sớm khắc phục những bất cập

Theo Tuấn Lương/hanoimoi.com.vn

Sau quãng thời gian tạm dừng, UBND thành phố Hà Nội đã cho phép các đơn vị tiếp tục triển khai thí điểm ứng dụng dịch vụ trông giữ xe qua điện thoại di động (iParking) kể từ ngày 1-10-2019. Tuy nhiên, đã qua 6 tháng, đến nay mô hình này vẫn đang bộc lộ không ít bất cập, như thiếu tiện ích, chưa đa dạng hình thức thanh toán... cần sớm khắc phục.

Một điểm trông giữ ô tô theo mô hình iParking trên phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm).
Một điểm trông giữ ô tô theo mô hình iParking trên phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm).

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 13 đơn vị được thành phố cấp phép triển khai mô hình iParking, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 11.000 ô tô. Theo đánh giá của ông Vũ Hà Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân (1 trong 13 đơn vị được cấp phép), ứng dụng iParking phục vụ việc tìm kiếm điểm đỗ, thanh toán phí trông giữ xe đã được nhân dân đón nhận tích cực. Về phía doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước, việc kiểm tra, kiểm soát doanh thu bảo đảm minh bạch, hạn chế thất thoát…

Đồng quan điểm về những mặt tích cực mà mô hình này mang lại, song ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chỉ rõ, do dự án đang trong giai đoạn thí điểm và hoàn thiện nên còn một số tồn tại, vướng mắc. Thứ nhất, ứng dụng iParking đang thực hiện các hình thức thanh toán qua thẻ ATM/Visa, nạp tiền qua tài khoản. Tuy nhiên, hầu hết người dân vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt, ít sử dụng thẻ ngân hàng vì lo ngại về bảo mật và giá trông giữ xe cũng chỉ vài chục nghìn đồng/lượt.

Do đó, doanh nghiệp thường phải ứng tiền trước để nộp vào tài khoản thanh toán hộ qua Cổng thanh toán quốc gia (Napas). Vì thế, Công ty kiến nghị cần đa dạng các hình thức thanh toán như qua tin nhắn, tiền mặt, ví điện tử… để tiện lợi cho người sử dụng dịch vụ. Thứ hai, mô hình iParking cũng cần có quy trình vận hành, chế tài xử lý phù hợp, thống nhất. Chẳng hạn, đơn vị trông giữ xe không nhập dữ liệu phương tiện sẽ bị xử phạt thế nào? Hay khách hàng không chịu thanh toán giờ phát sinh phải xử lý ra sao?... Thực tế, đây là những hành vi gây nhiều khó khăn, lúng túng cho cả đơn vị trông giữ xe và cơ quan quản lý.

“Phần mềm còn đơn giản và thiếu các tiện ích hỗ trợ khách hàng” là nhận xét của anh Phạm Thành Trung (tòa nhà B3, chung cư Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy) về ứng dụng iParking sau nhiều lần sử dụng dịch vụ. Theo anh Trung, ứng dụng iParking giúp tìm kiếm chỗ đỗ xe nhanh. Tuy nhiên, đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ cần bổ sung tính năng đếm ngược, cảnh báo cho khách khi sắp hết giờ. Như vậy khách có thể chủ động nhắn tin xác nhận có gửi tiếp hay không? Tiện ích này sẽ giúp hạn chế những tranh cãi không đáng có giữa nhân viên trông giữ và khách hàng. Ngoài ra hệ thống cũng cần nâng cấp với camera giám sát để kiểm soát được các vị trí đỗ xe theo thời gian thực, tránh tình trạng trên phần mềm báo có vị trí trống nhưng thực tế chỗ đó đã có xe đỗ. Điều này cũng giúp doanh nghiệp kiểm soát hoạt động tại điểm trông giữ xe hiệu quả.         

Mô hình iParking đem lại rất nhiều lợi ích, góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh. Thành phố hiện có hơn 700.000 ô tô, chưa kể lượng xe ngoại tỉnh và xe của các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn. 11.000 chỗ đỗ xe theo mô hình iParking hiện nay mới đáp ứng khoảng 1,5% nhu cầu. Dư địa cho iParking còn rất lớn, điều quan trọng là các sở, ngành liên quan và Công ty cổ phần Đầu tư CIS (đơn vị cung cấp phần mềm) cần sớm có các giải pháp khắc phục, từ nâng cấp phần mềm, đa dạng hình thức thanh toán đến hoàn thiện hành lang pháp lý... trong đầu tư khai thác để nhân rộng mô hình trên địa bàn Thủ đô.