Mức giá trần mới vé máy bay sẽ giảm trong năm 2015

PV

(Tài chính) Ngày 19/12, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 3282 về mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền.

Mức khung giá cước máy bay giảm từ 5.000đồng/km/hành khách xuống 4.250 đồng/hành khách/km. Ảnh internet
Mức khung giá cước máy bay giảm từ 5.000đồng/km/hành khách xuống 4.250 đồng/hành khách/km. Ảnh internet


Trước đó, Cục Hàng không cũng đã lên tiếng yêu cầu các hãng giảm giá vé máy bay, tuy nhiên chưa hãng nào công bố giảm. Mức độ lan tỏa từ giảm giá xăng dầu nói riêng, giá nhập khẩu hàng hóa nói chung trong sản xuất,cũng như trong vận tải đang ngày có xu hướng giảm. Việc Bộ Tài chính ban hành Quyết định 3282 giảm mức trần có nghĩa các hãng dù không muốn cũng sẽ phải hạ xuống để không vượt mức trần mới.

Giá dầu giảm mạnh từ tháng 10 khi các nhà sản xuất dầu Mỹ bơm dầu với tốc độ nhanh nhất trong hơn 3 thập kỷ qua, và nhu cầu dầu toàn cầu chậm lại. Như vây, kể từ tháng 6 đến nay, giá dầu đã giảm 40%. Trong phiên giao dịch hôm 18.12, giá dầu Brent giảm xuống chỉ còn 59 đôla một thùng.

Theo đó, Quyết định ban hành mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là 4.250 đồng/hành khách/km. So với trước đó khung giá cước tính theo độ dài đường bay là 5.000/km đồng.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam Căn cứ mức trần khung giá cước quy định này có trách nhiệm: Hướng dẫn xác định mức giá vé cụ thể áp dụng thống nhất cho các Hãng hàng không phù hợp với từng thời kỳ trên cơ sở chi phí vận chuyển, tình hình thị trường và sau khi tổ chức rà soát phương án giá của các Hãng hàng không; Cụ thể hoá mức tối đa giá vé theo 5 nhóm cự ly vận chuyển và công bố danh mục các đường bay nội địa theo nhóm cự ly. Cụ thể: Nhóm 1: có cự ly dưới 500 km; Nhóm 2: có cự ly từ 500 km đến dưới 850 km; Nhóm 3: có cự ly từ 850 km đến dưới 1.000 km; Nhóm 4: có cự ly từ 1.000 km đến dưới 1.280 km; Nhóm 5: có cự ly từ 1.280 km trở lên;

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát biến động chi phí các yếu tố đầu vào, hướng dẫn việc điều chỉnh khung giá; thực hiện chế độ báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính về kết quả thực hiện các quy định về giá cước vận chuyển hàng không theo quy định pháp luật; gửi kèm theo các văn bản hướng dẫn mức giá vé theo nhóm đường bay, kết quả rà soát hồ sơ kê khai giá của các Hãng hàng không để liên Bộ theo dõi, kiểm tra.

Quyết định cũng nêu rõ, hãng hàng không quy định giá vé theo từng đường bay hoặc nhóm đường bay nhưng không vượt quá mức giá hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam; thực hiện đa dạng giá vé phù hợp với thị trường và chất lượng dịch vụ; thực hiện kê khai mức giá cụ thể với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trước khi thực hiện điều chỉnh giá và thực hiện niêm yết giá theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 103/2008/TTLT/BTC-BGTVT ngày 12/11/2008 của Liên Bộ Tài chính - Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn về quản lý giá cước vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam và Thông tư liên tịch số 43/2011/TTLT/BTC-BGTVT ngày 23/3/2011 của Liên Bộ Tài chính - Bộ Giao thông vận tải về sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số 103/2008/TTLT/BTC-BGTVT.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2015 thay thế Quyết định số 2967/QĐ-BTC ngày 06/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền.