Nâng chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp tăng cạnh tranh như thế nào?

Cẩm An

Mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải tìm cách thích ứng với thị trường, trong quá trình sản xuất số lượng phải đi đôi với chất lượng. Nâng cao chất lượng sản phẩm đồng nghĩa tạo nên sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Hiện nay, thực tế giá cả hàng hóa không còn là mối quan tâm duy nhất của người tiêu dùng; do đó, chất lượng sản phẩm là giải pháp cạnh tranh hữu hiệu. Ảnh: Internet
Hiện nay, thực tế giá cả hàng hóa không còn là mối quan tâm duy nhất của người tiêu dùng; do đó, chất lượng sản phẩm là giải pháp cạnh tranh hữu hiệu. Ảnh: Internet

Hiện nay, thực tế giá cả hàng hóa không còn là mối quan tâm duy nhất của người tiêu dùng; do đó, chất lượng sản phẩm là giải pháp cạnh tranh hữu hiệu.

Nâng cao chất lượng sản phẩm đồng nghĩa với nâng cao giá trị của sản phẩm khi sử dụng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng; đồng thời giảm chi phí trên một đơn vị sản phẩm nhờ hoàn thiện quy trình đổi mới, cải tiến các hoạt động, giảm lãng phí hoặc sản phẩm phải sửa chữa.

Cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, nền sản xuất hàng hoá không ngừng phát triển, mức sống con người ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về hàng hoá ngày càng trở nên đa dạng, phong phú. Vì thế, nâng cao chất lượng sản phẩm không chỉ làm tăng tính năng sản phẩm, mà còn tăng độ bền, độ an toàn mỗi khi sử dụng.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhìn nhận, nâng cao chất lượng sản phẩm không chỉ làm tăng khả năng cạnh tranh với sản phẩm cùng loại, mà còn tạo uy tín cho doanh nghiệp trong việc thâm nhập thị trường, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Sản xuất sản phẩm chất lượng cao, mới lạ, đáp ứng thị hiếu khách hàng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiêu thụ nhanh sản phẩm với số lượng lớn, tăng giá trị bán, thậm chí có thể giữ vị trí độc quyền đối với sản phẩm mà có ưu thế riêng so với sản phẩm cùng loại.

Khi đó doanh nghiệp thu được lợi nhuận cao, sẽ có điều kiện để ổn định sản xuất, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, làm cho doanh nghiệp ngày càng có uy tín hơn, sử dụng hiệu quả hơn các yếu tố sản xuất.

Khi sản xuất ổn định và lợi nhuận lớn, doanh nghiệp có điều kiện bảo đảm việc làm cho người lao động, tăng thu nhập, làm cho họ tin tưởng và gắn bó với doanh nghiệp hơn, họ đóng góp hết sức mình để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển, lớn mạnh.

Trong lĩnh vực thực phẩm, đại diện một số doanh nghiệp chia sẻ, nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ thoả mãn yêu cầu của người tiêu dùng đối với chính hàng hoá đó, góp phần cải thiện, nâng đời sống, tăng thu nhập thực tế của lao động. Bởi vì cùng một khoản chi phí, người tiêu dùng sẽ mua được sản phẩm có giá trị sử dụng cao hơn, thuận tiện hơn.

Nâng cao chất lượng sản phẩm tức là đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hợp lý nguồn nguyên vật liệu, sức lao động, nguồn vốn của xã hội, giảm sức gây ô nhiễm môi trường để thoả mãn nhu cầu của khách hàng.

Ngược lại, sản phẩm làm ra không đạt chất lượng sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, sau đó là gây thiệt hại cho người tiêu dùng, không những thiệt hại về vật chất mà đôi khi còn gây thiệt hại về tính mạng.

Một khía cạnh đáng chú ý khác, sự phát triển của doanh nghiệp có được nhờ tăng chất lượng sản phẩm, nhờ hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp sẽ làm tăng thu ngân sách cho Nhà nước.