97% lãnh đạo ngân hàng tin công nghệ ảnh hưởng tích cực tới việc làm

Theo Thanh Hoa/vnbusiness.vn

Những năm gần đây, lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng chuyển biến theo hướng tích cực, kéo theo 'cơn khát' nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

PwC Việt Nam vừa công bố báo cáo “Nâng cao kỹ năng số trong ngành tài chính: Bước kế tiếp?”. Báo cáo phân tích quan điểm của 160 nhân lực Việt Nam đang làm việc trong ngành dịch vụ tài chính về tương lai việc làm và làm sao để bắt nhịp với những thay đổi trong thời đại số.

Trong bối cảnh biến động gia tăng, lãnh đạo các tổ chức tài chính lạc quan về tác động của công nghệ đối với việc làm và sẵn sàng đón nhận thay đổi.

Kết quả cho thấy, 97% lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp dịch vụ tài chính tham gia khảo sát tin rằng công nghệ sẽ mang lại ảnh hưởng tích cực tới triển vọng việc làm trong tương lai. 50% dự đoán công việc của họ sẽ thay đổi hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn trong 10 năm tới.

30% nhóm Quản lý/Chuyên gia và 41% Nhân viên văn phòng sẽ có những thay đổi về công việc mang tính cấp bách hơn so với các nhóm vị trí khác trong khảo sát.

Kết quả khảo sát của PwC cũng chỉ ra rằng 49% người được hỏi hiện ở cấp bậc nhân viên văn phòng cho biết họ có lo ngại lớn về việc tự động hóa sẽ khiến công việc gặp rủi ro. 49% bày tỏ nguyện vọng được nâng cao kiến thức để sử dụng hiệu quả các công nghệ mới.

Bên cạnh đó, bức tranh chung về nâng cao năng lực và kỹ năng nguồn nhân lực của các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành dịch vụ tài chính tại Việt Nam phần nào được phản ánh qua kết quả khảo sát.

Theo đó, 54% nhân viên từ các tổ chức, doanh nghiệp lớn cho biết họ được trao nhiều cơ hội để nâng cao kỹ năng số. Tỷ lệ này cao hơn so với trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (40%) và doanh nghiệp quy mô vừa (33%) trong cùng ngành.

Mặt khác, 41% người tham gia khảo sát cho biết họ đang tự học các kỹ năng mới để hiểu rõ và sử dụng công nghệ thành thạo hơn. Có thể thấy từ cả góc độ tổ chức và cá nhân, ngành Dịch vụ Tài chính ở Việt Nam đang có những bước chủ động để tiếp cận việc nâng cao kỹ năng và tăng cường năng lực nội bộ.

Tại Việt Nam, theo kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ngành dịch vụ tài chính đã được chỉ định vai trò tiên phong trong việc thiết lập một hệ thống số hóa toàn diện, lấy con người làm trung tâm.

Bà Đinh Hồng Hạnh, lãnh đạo Dịch vụ Tài chính tại PwC Việt Nam nhận định: “Đại dịch COVID-19 đã mang đến cả những gián đoạn và đổi mới đáng kể cho ngành dịch vụ tài chính. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp dịch vụ tài chính tại Việt Nam không chỉ thích ứng nhanh nhạy mà còn phải tập trung nhiều hơn vào tài sản quan trọng nhất: nguồn nhân lực.”