Gỡ khó về vốn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Theo Thanh Hoa/vnbusiness.vn

Ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành văn bản số 3947/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng khẩn trương triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp do tác động của dịch Covid-19. Đây là hành động thiết thực và kịp thời nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh hiện nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đại diện Vietcombank giải thích, trước tình hình dịch Covid-19 gây thiệt hại cho khách hàng tại Bắc Giang và Bắc Ninh, thời gian giảm lãi suất cho vay và phí sẽ diễn ra trong 3 tháng từ 1/6 đến hết 31/8 đối với khách hàng trên địa bàn 2 tỉnh. Đây là những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 bùng phát trong lần này.

Ngân hàng tăng ưu đãi cho người dân vùng dịch

Theo đó, mức giảm 1% lãi suất đối với vay bằng đồng Việt Nam và 0,5%/năm đối với ngoại tệ cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới của doanh nghiệp và người dân tại địa bàn các tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Tuy nhiên, đối tượng giảm lãi suất không bao gồm các khoản dư nợ đang được áp dụng chính sách ưu đãi lãi suất của Vietcombank.

Ngoài giảm lãi vay, ngân hàng còn giảm 50% phí đối với khách hàng doanh nghiệp và miễn các loại phí cơ bản (gói tài khoản, phí rút tiền…) đối với khách hàng cá nhân.

Nói về những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải trải qua, ông Nguyễn Đức Cường, Tổng giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hikari Việt Nam, có nhà máy tại khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên, Bắc Giang) cho biết, do thực hiện giãn cách xã hội, 200 công nhân phải nghỉ việc đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất. Việc dừng sản xuất khiến toàn bộ đơn hàng bị chậm, đối tác phải chuyển qua nhà cung cấp khác.

"Trong khi doanh nghiệp đang vay tiền ngân hàng để đầu tư máy móc sản xuất, hằng tháng vẫn phải trả lãi và đáo hạn, trả góp, nhưng toàn bộ nguồn tiền sản xuất không có, dẫn tới tình trạng thiếu hụt vốn, tài chính", ông Cường nói.

Đại diện Vietcombank cho biết thêm, không phải đến bây giờ ngân hàng này mới hỗ trợ doanh nghiệp, mà từ đầu năm 2020 đến nay, Vietcombank đã liên tục thực hiện 6 đợt giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, bị ảnh hưởng bởi lũ lụt miền Trung và chương trình tri ân hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tính đến hiện tại, Vietcombank đã hỗ trợ được 27.450 khách hàng doanh nghiệp và 332.720 khách hàng cá nhân với tổng doanh số cho vay mới là 1.682.000 tỷ đồng. Tổng số tiền lãi Vietcombank chia sẻ với khách hàng trong năm 2020 đến nay là gần 4.700 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) quyết định giảm đồng loạt lãi suất cho vay và phí trong 3 tháng cho khách hàng ở tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Lãnh đạo Agribank cũng cho hay, dịch bệnh đang tác động trực tiếp đến hoạt động của ngân hàng. Đơn cử, Bắc Giang đang là tâm dịch, nếu tiêu thụ vải thiều gặp khó khăn, dư nợ cho vay của Agribank cũng sẽ bị ảnh hưởng. Mặc dù vậy, Agribank đang nỗ lực thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng, như cơ cấu nợ, giảm lãi vay, đưa ra các gói tín dụng ưu đãi, miễn/giảm phí dịch vụ thanh toán trong nước…

Không để chậm tiêu thụ nông sản do thiếu vốn

NHNN cho biết, ngoài việc triển khai cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, cho vay mới theo Thông tư 01 và 03, các tổ chức tín dụng thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ khách hàng, người dân, doanh nghiệp.

Từng TCTD căn cứ năng lực, khả năng tài chính của mình để tính toán thực hiện giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các biện pháp hỗ trợ khác; đồng thời công khai công bố mức lãi suất hỗ trợ, các biện pháp, chính sách hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp được biết.

Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 gây thiệt hại cho khách hàng tại Bắc Giang và Bắc Ninh, NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực, chủ động phối hợp các Sở, ban, ngành, các khách hàng trên địa bàn để tìm hiểu nhu cầu, đáp ứng kịp thời vốn tiêu thụ nông sản, nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn; không để xảy ra chậm tiêu thụ nông sản, gián đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng do không tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trong đợt dịch này, để chia sẻ với những khó khăn của 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, NHNN đã chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch nhất là hệ thống ngân hàng 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ thiệt hại của doanh nghiệp đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch Covid -19. Kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vay vốn, giảm lãi suất, giãn, hoãn nợ… không để các doanh nghiệp bị “vỡ”, làm đứt gãy nền kinh tế.

Hiện nay, NHNN đang kích hoạt lại các gói hỗ trợ cho vay và có những cơ chế riêng cho các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch Covid-19 lần này. Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo triển khai gói lãi suất cho vay 0% đối với người lao động, công nhân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.