Ngành du lịch tự tin với nhiều kịch bản

Theo Yến Anh - Thái Phương/nld.com.vn

Nhờ việc bảo đảm an toàn cho du khách luôn được đặt lên hàng đầu nên du khách từ nhiều nước vẫn đổ về các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Sở Du lịch TP. Hà Nội, hiện số lượng du khách châu Á đến Hà Nội chiếm 65%, châu Âu 25%, còn lại là các thị trường khác.

Khó khăn cũng là cơ hội

Trong khi lượng khách Trung Quốc giảm mạnh, những thị trường khác vẫn tăng đều như Nhật Bản tăng 200%, Ấn Độ tăng 65%…; thị trường khách châu Âu đang phục hồi. Nhiều công ty lữ hành ở Hà Nội bắt đầu có chính sách tìm hướng mở rộng thị trường, chủ động đón khách từ châu Âu, Mỹ, Úc… đến Hà Nội và ngược lại.

Nhà hát Múa rối Thăng Long có nhiều suất diễn kín chỗ nên vẫn duy trì đều đặn 4-5 suất diễn/ngày. Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (vận hành tuyến Hanoi City Tour) vẫn duy trì 4 chuyến/ngày. Lượng khách sử dụng xe buýt 2 tầng có chiều hướng tăng khi đơn vị thực hiện nhiều phần việc nhằm làm yên lòng du khách, như phát khẩu trang miễn phí. Tại những điểm đến nổi tiếng của Hà Nội, lượng khách quốc tế có xu hướng tăng sau khi các đơn vị này tạm dừng hoạt động để tiến hành khử khuẩn.

Giám đốc Sở Du lịch TP. Hà Nội Trần Đức Hải cho hay việc bảo đảm an toàn cho du khách luôn được các điểm đến, cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành đặt lên hàng đầu. Sở yêu cầu tất cả đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tăng cường công tác vệ sinh, phòng chống dịch bệnh.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng khó khăn vì dịch Covid-19 chính là cơ hội để ngành cơ cấu lại thị trường, đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, giảm sự phụ thuộc vào một thị trường nào đó quá lớn, đồng thời đẩy mạnh kích cầu, tăng cường liên kết, đặc biệt là liên kết giữa hàng không và du lịch, giữa trung ương - địa phương và liên kết công - tư…

Theo dự báo kịch bản của ngành du lịch thì dịch bệnh sẽ kết thúc vào cuối tháng 3 và các hoạt động truyền thông, xúc tiến du lịch bắt đầu khởi động vào tháng 4. Nếu đúng như kịch bản này thì ngành có thể thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa (cao điểm từ cuối tháng 5).

Tổng cục Du lịch cũng dự báo khách du lịch quốc tế có thể trở lại Việt Nam vào tháng 6 nên từ tháng 4 đến tháng 9/2020, ngành sẽ tăng cường xúc tiến quảng bá. Nếu dịch được đẩy lùi sớm thì các hoạt động du lịch có thể trở lại vào đầu quý IV/2020, đồng nghĩa với hoạt động du lịch nội địa có thể hồi phục ngay mùa du lịch hè.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho hay giải pháp đầu tiên để khôi phục hoạt động du lịch sau dịch là đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm, thị trường gần, có kết nối đường bay thuận tiện, đang có tốc độ tăng trưởng cao như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và ASEAN; kết nối thị trường mới Ấn Độ; tăng cường thị trường Mỹ.

Từ ngày 19 đến 28/2, Tổng cục Du lịch sẽ lập 4 đoàn công tác đến một số địa phương trọng điểm về du lịch, làm việc với các sở quản lý du lịch, hiệp hội du lịch, một số doanh nghiệp, qua đó lắng nghe kiến nghị, đề xuất giải pháp của địa phương; tình hình kinh doanh. Từ đó, tổng hợp đề xuất giải pháp, kiến nghị Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương, doanh nghiệp; thúc đẩy ngành du lịch sau khi dịch bệnh chấm dứt.

Du khách tham quan TP HCM, ngày 18-2 Ảnh: Hoàng Triều
Du khách tham quan TP HCM, ngày 18-2 Ảnh: Hoàng Triều

Tăng cường quảng bá

Tại TP. Hồ Chí Minh, các đoàn khách quốc tế vẫn liên tục đến những điểm du lịch nổi tiếng dù có giảm so với trước. Thành phố vẫn mở cửa các điểm tham quan phục vụ du khách.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du Ngoạn Việt, cho biết nhiều đoàn khách quốc tế theo tour vẫn tới điểm tham quan trên địa bàn theo lịch trình. Họ theo dõi thông tin về dịch bệnh nhưng không lo ngại mà chủ động phòng ngừa bằng cách thường xuyên rửa tay sát khuẩn; các phương tiện vận chuyển, nơi ở của khách tại khách sạn… cũng được công ty thường xuyên khử trùng.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, phân tích thực tế một số vùng miền, điểm du lịch nổi tiếng trên cả nước đến nay chưa hề có dịch và ngành du lịch cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến những điểm đến này để du khách yên tâm đến nhằm góp phần gỡ khó cho tình hình du lịch hiện nay.

Một giải pháp khá hay đang được cán bộ, nhân viên Công ty Images Travel (chuyên phục vụ thị trường khách châu Âu) thực hiện là thường xuyên đăng ảnh hướng dẫn viên dẫn đoàn khách đi tour ở các điểm du lịch, cảnh đẹp trên cả nước. Những bức ảnh đẹp về đoàn khách đã, đang đi du lịch, trải nghiệm điểm đến ở Việt Nam được hướng dẫn viên chụp rồi cùng cán bộ, nhân viên đăng tải thường xuyên, liên tục lên mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram…