Dấu ấn hội nhập trong mắt bạn bè quốc tế

Theo Nguyễn Hường/baocongthuong.com.vn

Năm 2017, Việt Nam trở thành điểm nhấn trong các sự kiện quốc tế quan trọng với việc tổ chức thành công sự kiện Năm APEC 2017, tham gia tích cực Hội nghị cấp cao ASEAN. Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế và ảnh hưởng trong vai trò thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên trường quốc tế.

Năm 2017, Việt Nam trở thành điểm nhấn trong các sự kiện quốc tế quan trọng. Nguồn: Internet
Năm 2017, Việt Nam trở thành điểm nhấn trong các sự kiện quốc tế quan trọng. Nguồn: Internet

Ông Bruno Angelet - Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam:

2018 - năm thành công trong hợp tác Việt Nam - EU

Dấu ấn hội nhập trong mắt bạn bè quốc tế - Ảnh 1

Năm qua, cả Việt Nam và EU đều chứng kiến sự phát triển ổn định về kinh tế - xã hội. Điều này sẽ mở ra triển vọng tươi sáng cho mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam – EU. Đặc biệt, năm 2018 sẽ là năm thành công của hợp tác giữa hai bên khi FTA Việt Nam - Eu(EVFTA) dự kiến được ký kết trước mùa hè năm nay và sau đó sẽ được phê chuẩn bởi Nghị viện châu Âu và Quốc hội Việt Nam.

Nếu EVFTA được ký kết và có hiệu lực, nhiều lĩnh vực hợp tác mới giữa hai bên sẽ được mở ra. Tôi rất mong hai bên có thể tăng cường hơn nữa về hợp tác giáo dục và du lịch. Hy vọng trong năm nay, lượng khách du lịch của Việt Nam tới EU sẽ tăng cao. Bên cạnh đó, hiện EU đang là nhà đầu tư lớn thứ 5 tại Việt Nam và chúng tôi kỳ vọng rằng trong thời gian tới sẽ vươn lên là nhà đầu tư lớn nhất tại thị trường này. Tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới đến tất cả mọi người!

Ông Giles Lever - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam:

Doanh nghiệp Việt luôn được chào đón

Dấu ấn hội nhập trong mắt bạn bè quốc tế - Ảnh 2

Năm 2017 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Kim ngạch thương mại đã tăng gấp đôi so với năm 2010, kể từ khi hai nước bắt đầu trở thành đối tác chiến lược, gần cán ngưỡng 5 tỷ bảng Anh. Đây có thể coi là điểm nổi bật nhất quan hệ hợp tác giữa hai nước trong năm vừa qua.

Việt Nam đã trở thành một trong những đối tác tăng trưởng thương mại nhanh nhất của Anh trong khối ASEAN. Các doanh nghiệp Anh đang tìm thấy cơ hội tốt ở Việt Nam mà không phải nước nào ở ASEAN cũng có.

Nhân dịp năm mới, tôi xin chúc độc giả của Báo Công Thương một năm hạnh phúc, thịnh thượng và thành công.

2018 - năm hứa hẹn nhiều thành công với hiệp định thương mại tự do mới. Năm nay cũng là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước với hàng loạt sự kiện quan trọng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đối với các doanh nghiệp Anh, Việt Nam vẫn là một thị trường đầy tiềm năng, còn Anh dù đã rời khỏi EU nhưng vẫn sẽ tiếp tục tin tưởng vào thương mại tự do, thị trường mở và một hệ thống thương mại toàn cầu dựa trên luật. Các doanh nghiệp và nhà đầu tư của Việt Nam sẽ luôn được chào đón tại nước Anh.

Ông Viacheslav Nhicolaievich Kharinov - Trưởng đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam:

Thành công trong hợp tác kinh tế

Dấu ấn hội nhập trong mắt bạn bè quốc tế - Ảnh 3

2017 - năm rất thành công trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam là Liên bang Nga. Với việc thực thi và tận dụng các ưu đãi từ FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu, trao đổi thương mại giữa hai nước đã có bước tăng trưởng đáng kể. Tính riêng 9 tháng năm 2017, con số này đã vượt qua mốc 3,9 tỷ USD.

Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc đăng cai tổ chức thành công năm APEC 2017 với điểm nhấn là Tuần lễ Cấp cao tại Đà Nẵng. Việc Tổng thống Nga Putin cùng tham dự sự kiện này và có cuộc gặp song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tạo nên động lực mới cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tôi rất hy vọng rằng quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nga sẽ có bước tăng trưởng đột phá trong thời gian tới, hướng tới kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD như mục tiêu mà lãnh đạo hai bên đã đề ra. Để làm được điều này, Cơ quan Thương mại Nga tại Việt Nam đang tích cực phối hợp với Bộ Công Thương giải quyết những vướng mắc còn tồn đọng trong quan hệ thương mại, đơn giản hóa các thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường tổ chức các hội chợ, triển lãm để tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư.

Trong không khí đón chào năm mới, tôi xin chúc các bạn một năm mới với nhiều thành công!

Ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam:

Việt Nam thực hiện tốt cam kết hội nhập

Dấu ấn hội nhập trong mắt bạn bè quốc tế - Ảnh 4

Tôi tin rằng Việt Nam đang thực hiện tốt các cam kết hội nhập khu vực và quốc tế. Tôi cũng xin chúc mừng Việt Nam đã thực hiện thành công vai trò là nước chủ nhà của năm APEC 2017. Thành công này thực sự có ý nghĩa, như một động lực mới cho sự tăng trưởng.

Kinh tế của Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh với các hoạt động kinh tế được đẩy mạnh trên diện rộng. Năm thứ 6 liên tiếp, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh cùng với việc ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát được giữ mức ổn định, môi trường kinh doanh được cải thiện rõ nét.

Đó là những kết quả tuyệt vời. Hiện, Việt Nam đang xếp thứ 69 trong số 190 nền kinh tế. Tỷ lệ thương mại trên GDP của Việt Nam cũng đã lên tới con số gần 200%. Điều này thể hiện con đường mà Việt Nam đang theo đuổi là đúng hướng và mở ra một triển vọng tươi sáng.

Với những thành công đã đạt được, tôi hy vọng năm nay, cùng với việc thực thi các cam kết từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam sẽ thúc đẩy hơn nữa cải cách trong nước, giúp tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.