Minh bạch hóa thủ tục đầu tư

Theo Thu Phương/congthuong.vn

Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư dự kiến vận hành chính thức vào năm 2021, sẽ góp phần xây dựng và thực hiện Chính phủ điện tử, minh bạch hóa các thủ tục đầu tư, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư dự kiến vận hành chính thức vào năm 2021. Nguồn: Internet
Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư dự kiến vận hành chính thức vào năm 2021. Nguồn: Internet

Đó là thông tin được đưa ra tại lễ khởi động Dự án Nâng cấp và phát triển hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức vào ngày 28/3.

Dự án này sử dụng nguồn viện trợ không hoàn lại của KOICA, gồm 3 hợp phần chính: Hợp phần tư vấn, hợp phần xây dựng hệ thống và hợp phần quản lý dự án. Dự án thuộc lĩnh vực Quản trị hành chính công – là lĩnh vực ưu tiên thứ hai của Hàn Quốc vào Việt Nam, sau lĩnh vực giao thông vận tải. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về xúc tiến đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài, là cơ sở cho việc xây dựng và thực thi chính sách về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và Việt Nam ra nước ngoài. Đồng thời, triển khai tích hợp, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin quốc gia khác; phát triển các công cụ tìm kiếm, phân tích thông tin hỗ trợ các nhà đầu tư và các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư và phát triển kinh doanh tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - ông Vũ Đại Thắng - khẳng định, việc triển khai dự án góp phần quan trọng để xây dựng và thực hiện Chính phủ điện tử, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, minh bạch hóa các thủ tục đầu tư, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

“Hàn Quốc là quốc gia có nhiều kinh nghiệm và thành công trong quản trị hành chính công, ứng dụng công nghệ số phục vụ cho công tác điều hành. Đặc biệt, đây là quốc gia có tinh thần thiện chí, sẵn sàng chia sẻ cùng phát triển. Bên cạnh đó, hiện đã có sự hợp tác toàn diện giữa Hàn Quốc với các bộ, ngành, địa phương ở Việt Nam nên hoàn toàn có cơ sở tin tưởng rằng dự án này sẽ được triển khai thành công, đúng kết quả, đúng tiến độ” - Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh.

Đại diện cho cơ quan tài trợ, Giám đốc KOICA - ông Kim Jinoh - đánh giá cao tầm quan trọng của dự án này. Ông khẳng định, đây là một trong những dự án lĩnh vực ưu tiên trong quá trình triển khai chính sách hướng Nam mới của Chính phủ Hàn Quốc, trong đó coi Việt Nam là đối tác trọng điểm.

Theo ông Kim Jinoh, KOICA và Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã bắt đầu khảo sát và thảo luận về dự án từ năm 2017, đến năm 2018, hai nước đã thực hiện các thủ tục hành chính nội bộ để chuẩn bị khởi động dự án và đến năm 2019 đơn vị tư vấn thực hiện được lựa chọn.

“KOICA sẽ hỗ trợ nguồn vốn 5,5 triệu USD đến năm 2021 để giúp Chính phủ Việt Nam hoàn thiện quản lý và cung cấp thông tin về đầu tư nước ngoài hiệu quả hơn” - ông Kim Jinoh cho biết.

Ông Vũ Văn Chung - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Giám đốc dự án - cho biết, để nâng cấp và phát triển Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư, Bộ đang tiến hành xây dựng chức năng cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trực tuyến theo tiêu chuẩn của dịch vụ công cấp 3 hoặc cấp 4; liên thông với cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trực tuyến. Bộ cũng tiến hành rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu về các dự án đầu tư trên Hệ thống. Hệ thống báo cáo và phân tích dữ liệu cũng được tích hợp và nâng cấp, thay thế báo cáo bằng văn bản, từ đó giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Dự kiến đến hết quý II/2019, dự án sẽ hoàn thành hợp phần tư vấn, đưa ra định hướng xây dựng, thiết kế tổng thể. Quý III/2019 lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án và bắt đầu giai đoạn triển khai. Quý III/2020 hoàn thành xây dựng hệ thống, vận hành thử vào quý IV/2020 và chính thức vận hành vào năm 2021.

Ông Phạm Minh Phương - Trưởng Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương - đánh giá, hệ thống thông tin về đầu tư được nâng cấp thời điểm hiện tại là phù hợp và cần thiết, mang lại thuận lợi cho nhà đầu tư trong cấp phép và quản lý. “Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp FDI đang triển khai nhiều báo cáo thống kê, báo cáo hỗ trợ giám sát đầu tư… nên các doanh nghiệp đề nghị trong quá trình phát triển dự án cần báo cáo tích hợp với nhau để giảm báo cáo cho doanh nghiệp FDI. Ngoài ra, Bộ cần có hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng phần mềm trong việc liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp…” - ông Phạm Minh Phương đề nghị.