Người Việt "đổi gu" chơi xe, xe Van giá rẻ sắp hết đất sống
Doanh số các dòng xe van (xe tải cỡ nhỏ, 2 chỗ) đang suy giảm rất mạnh, một trong những nguyên nhân là thị trường xe hơi Việt Nam đang có nhiều mẫu xe thay thế khiến các hạn chế của dòng xe vốn được nhiều người yêu thích ngày càng trở nên khó sống hơn.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết 7 tháng đầu năm, doanh số các dòng xe van suy giảm mạnh. Trong tháng 7, dòng xe này chỉ bán được hơn 60 chiếc, giảm gần 100 chiếc so với tháng trước.
Đáng chú ý, trong 7 tháng đầu năm lượng bán ra của xe Van chỉ đạt 790 chiếc, giảm hơn 830 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Trên thực tế, dòng xe Van chủ yếu có giá chỉ từ 250 đến 400 triệu đồng/chiếc, chủ yếu là số sàn và được đăng ký biển riêng chở người, chở hàng hóa. Các dòng xe Van chủ yếu là thương hiệu Kia Morning, Chevrolet Spark.
Hiện danh mục dòng Van bán ra bao gồm cả các dòng xe miniva, thực chất là xe đa dụng MPV cỡ lớn như Toyota Sienna, Ford Transit, Kia Sedona, Toyota Alphard và Honda Odyssey... Đây là các mẫu xe kéo lại doanh số vốn bết bát của các dòng xe Van ở Việt Nam.
Theo một nhà cung cấp xe hơi từ thị trường phía Nam, hầu hết các dòng xe Van hiện đã bị dừng sản xuất sau khi Chevrolet được VinFast mua lại và Kia dừng nhập dòng xe này từ Hàn Quốc.
Trên thị trường xe cũ, các xe Van của Chevrole đời cũ vẫn được rao bán với mức giá từ 200 đến 230 triệu đồng, đời 2018; mẫu Kia Morning nhập khẩu đời 2016 - 2017 cũng tầm giá 300 đến 350 triệu đồng. Các mẫu xe đời sâu hơn cũng có giá chỉ khoảng 260 đến 300 triệu đồng đã được chủ cũ lắp sẵn ghế hàng sau.
Với mức giá xe Van đời cũ phần lớn nhập khẩu như hiện nay, những người có đủ số tiền trên sẽ ngại đi các dòng xe này bởi xe Van thực tế không được phép lắp ghế ngồi sau. Khi bị kiểm tra, chắc chắn chủ phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính về thay đổi chi tiết, cấu kiện xe khiến xe sai lệch các chức năng.
Hơn nữa, với mức giá như vậy, người tiêu dùng Việt đều có khả năng sở hữu các dòng xe khác như hatchback, sedan đời mới với vay vốn 70% từ ngân hàng hoặc các loại xe cũ có tuổi đời không quá thấp cũng có giá không quá đắt.
Trên thị trường xe hơi, hiện nay ngoài sedan ít biến động về doanh số, còn lại hầu hết doanh số các dòng xe khác đều bị biến động rất mạnh. Riêng Crossover doanh số 7 tháng qua đã giảm 400 chiếc; các dòng xe SUV đô thị, MPV cỡ nhỏ đang rất được lòng khách Việt, trong 7 tháng qua, doanh số các dòng xe này tăng rất mạnh gần 20.000 chiếc đối với dòng xe SUV và hơn 7.500 chiếc đối với dòng xe MPV.
Theo giới kinh doanh xe hơi, các dòng xe SUV, MPV có doanh số tăng cao một phần do lượng xe này có giá rẻ đi nhanh chóng nhưng phần lớn cũng do các nhà sản xuất đã thay đổi rất lớn từ ngoại thất đến nội thất xe hơi, điều này phù hợp với thị hiếu đang thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng và thị trường.