Nhật Bản tăng gấp đôi trợ cấp xe điện, bằng mức của Mỹ, châu Âu
Nhật Bản sẽ tăng gấp đôi ưu đãi cho mua xe điện lên 7.000 USD, ngang với mức ở Mỹ và châu Âu, đồng thời trợ cấp cho phát triển cơ sở hạ tầng sạc nhằm bắt kịp các nền kinh tế tiên tiến khác.
Chính phủ Nhật dự kiến chi 37,5 tỷ yên (329 triệu USD) cho trợ cấp loại này từ ngân sách bổ sung năm tài chính 2021, trong đó 25 tỷ yên dành cho ưu đãi mua ô tô thân thiện với môi trường.
Chương trình áp dụng cho cả xe lai sạc ngoài (plug-in hybrids) và xe chạy pin nhiên liệu (fuel cell vehicles), nhưng không áp dụng các loại xe lai (xăng-điện) khác.
Trong bối cảnh áp lực chuyển khỏi nhiên liệu hóa thạch gia tăng trên toàn cầu, chính phủ Nhật hy vọng sẽ mở rộng được sự hiện diện của xe điện hiện đang còn hạn chế. Xe điện chỉ chiếm chưa đến 1% tổng số xe du lịch mới được bán ở Nhật năm ngoái, chỉ 15.000 chiếc được bán trong nước, theo Nikkei Asia.
Nước này phấn đấu tất cả các xe du lịch mới được bán vào năm 2035 là loại xe thân thiện với môi trường. 25 tỷ yên đủ để giải quyết trợ cấp cho hơn 30.000 xe điện.
Tại EU, nơi xe lai nằm ngoài phạm vi các mục tiêu điện hóa tương tự, xe điện chiếm hơn 10% lượng xe mới được bán ra. Đức, Pháp và Ý, cũng như Mỹ và Hàn Quốc, đưa ra các biện pháp khuyến khích có quy mô tương tự như kế hoạch trợ cấp mới của Nhật Bản. Một số quốc gia đang sử dụng các biện pháp như vậy để giúp nền kinh tế phục hồi sau những đợt suy thoái do COVID-19.
Bộ Môi trường Nhật Bản đã tăng giới hạn khuyến khích lên 800.000 yên từ ngân sách bổ sung vào năm tài chính trước, nhưng chỉ khi tất cả điện được sử dụng để sạc tại nhà hoặc nơi làm việc đến từ các nguồn năng lượng tái tạo - một điều kiện tiên quyết tốn kém và khó khăn đối với người tiêu dùng.
Xe chạy bằng pin nhiên liệu sẽ được hưởng ưu đãi lên tới 2,5 triệu yên, mặc dù sự chênh lệch về giá so với các xe gas có kích thước tương tự sẽ được tính đến. Ví dụ, trợ cấp cho chiếc Mirai của Toyota Motor sẽ lên tới 1,4 triệu yên, tăng so với mức 1,15 triệu yên hiện nay.
Ngân sách cũng sẽ dành 6 tỷ yên cho các trạm nạp hydro mới. Cơ sở hạ tầng sạc hạn chế đã hạn chế việc sử dụng xe điện rộng rãi hơn ở Nhật. Quốc gia này có 2,3 bộ sạc trên mỗi 10.000 người vào cuối 2020, so với con số 6,9 ở Pháp.
Nhật Bản dự kiến sẽ mở rộng mạng lưới trạm sạc lên 150.000 vào năm 2030, từ mức 30.000 hiện nay. Khoảng 6,5 tỷ yên sẽ được trích ra từ ngân sách bổ sung mới, mặc dù số tiền này có thể chỉ đáp ứng được tối đa vài nghìn bộ sạc.
Mỹ thông qua Dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ đô la vào tuần trước, dành 7,5 tỷ USD xây dựng 500.000 trạm sạc trong vài năm tới.
Nhật Bản có thể xem xét hình thức tài trợ tương tự, ngoài ngân sách cấp một lần mà nước này đã sử dụng cho đến nay, nếu chính phủ thấy cần phải đẩy mạnh hơn nữa quá trình điện hóa.