Nhìn lại các dự báo chứng khoán tuần qua

Theo T.T/tinnhanhchungkhoan.vn

Sau khi kích hoạt thành công trong tuần trước, thị trường tiếp tục tăng tốc trong tuần từ 6-10/4 với những thông tin tác động khá tích cực như dịch COVID-19 tại Việt Nam đã liên tục ghi nhận số ca bệnh mới giảm so với thời điểm trước đó. Nhìn lại nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán trong tuần vừa qua.

Tâm lý nhà đầu tư mạnh dạn xuống tiền đã giúp nhiều nhóm ngành hồi phục tích cực.
Tâm lý nhà đầu tư mạnh dạn xuống tiền đã giúp nhiều nhóm ngành hồi phục tích cực.

Tâm lý nhà đầu tư mạnh dạn xuống tiền đã giúp nhiều nhóm ngành hồi phục tích cực, đặc biệt như ngân hàng, dầu khí, hàng không… đã hỗ trợ tốt giúp thị trường kéo dài chuỗi 7 phiên tăng liên tiếp. Trong đó, phiên 64/ tăng tới gần 5%, xác lập mức tăng kỷ lục nhất trong vòng 11 năm qua.

Tính chung cả tuần, chỉ số VN-Index tăng 56,14 điểm, tương đương tăng 8% so với tuần trước và kết thúc tuần ở mức 757,94 điểm; còn HNX-Index tăng 8,33 điểm, tương ứng tăng 8,5% và kết tuần ở mức 106,18 điểm.

Như đã nói ở trên, thanh khoản cũng tăng khá mạnh, một phần là do tuần này thị trường giao dịch đủ 5 phiên, trong khi tuần trước đó có ngày nghỉ giỗ tổ Hùng Vương. Cụ thể, trên sàn HOSE, khối lượng giao dịch đạt 1.475 triệu cổ phiếu, tổng giá trị giao dịch đạt 20.218 tỷ đồng, tăng 55,6% về lượng và 59,2% về giá trị so với tuần trước; còn trên sàn HNX, khối lượng và giá trị giao dịch lần lượt đạt 289 triệu cổ phiếu và 2.882 tỷ đồng, lần lượt tăng 54,9% về lượng và 79,6% về giá trị so với tuần trước.

Nhìn lại các dự báo chứng khoán tuần qua - Ảnh 1

CTCK Bảo Việt – BVSC đã đưa ra 4 nhận định đúng và 1 nhận định sai.

Trong đó, phiên cuối tuần 10/4, BVSC dự báo xu hướng hồi phục của VN-Index vẫn đang được duy trì với đích đến 780-820 điểm trong ngắn hạn nhưng trên thực tế, thị trường đã gặp áp lực chốt lời và quay đầu điều chỉnh.

Còn lại 4 phiên đều nhận định khá đúng về xu hướng, dù dự báo trong phiên 9/4 có phần khá thận trọng. Cụ thể, mặc dù thị trường vẫn còn những nhịp rung lắc nhưng về cuối phiên 9/4, một số bluechip bay cao đã tiếp sức giúp VN-Index chính phục thành công mốc 760 điểm, tuy nhiên, BVSC đã duy trì quan điểm cho rằng thị sẽ vẫn chịu áp lực rung lắc khi tiếp cận vùng 750-755 điểm trong phiên kế tiếp.

CTCK Sài Gòn – Hà Nội – SHS đưa ra 1 nhận định đúng, 2 nhận định sai và 2 nhận định trung lập.

Cụ thể, sau khi dự báo sai về phiên tăng vọt ngày đầu tuần 6/4, SHS đã đổi hướng và có quan điểm đúng khi cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục hồi phục với mục tiêu là ngưỡng 750 điểm.

Trong 2 phiên tiếp theo 8-9/4, SHS đã nhận định khá trung lập khi cho rằng VN-Index sẽ rung lắc và giằng co khi tiếp cận với ngưỡng kháng cự quanh 750 điểm.

Và phiên cuối tuần 10/4 lại được dự báo sai khi cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục hồi phục kỹ thuật với ngưỡng kháng cự quanh 780 điểm, tuy nhiên, trên thực tế thị trường đã quay đầu và để thủng mốc 760 điểm vừa được lập lại.

Tại CTCK Yuanta Việt Nam – YSVN đã dự báo 2 phiên đúng, 2 phiên sai và 1 phiên trung lập.

Trong đó, YSVN dự báo đúng về xu hướng tăng trong phiên đầu tuần 6/4 dù còn thận trọng khi cho rằng VN-Index thử thách kháng cự 710 điểm trong khi thực tế, chỉ số này đã tăng tới gần 35 điểm, tương ứng tăng gần 5% và vượt mốc 735 điểm. Đồng thời, phiên quay đầu điều chỉnh ngày cuối tuần 10/4 cũng đã được công ty chứng khoán này nhận định đúng.

Trái lại, trong 2 phiên 7-8/4, khi thị trường rung lắc nhưng giữ được xu hướng tăng thì YSVN lại dự báo chỉ số VN-Index sẽ quay đầu điều chỉnh.

Và đến phiên cuối tuần 9/4, YSVN đã thận trọng bảo toàn quan điểm cho rằng thị trường tiếp tục giằng co và các nhịp rung lắc có thể xẩy ra liên tục, dù thực tế, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 12 điểm và chạm mốc 760 điểm.