Phát triển du lịch MICE Việt Nam sau đại dịch COVID-19
Du lịch MICE là loại hình du lịch kết hợp giữa hội thảo, hội nghị, khen thưởng, hội họp và triển lãm của các công ty, doanh nghiệp cho nhân viên, đối tác. Thời gian gần đây, khi Việt Nam hội nhập cùng nền kinh tế thế giới thì du lịch MICE thực sự “bùng nổ”. Song, đây cũng là loại hình du lịch đòi hỏi mức độ cao về sự chuyên nghiệp, tính kết nối, chọn lọc các điểm đến, sản phẩm trải nghiệm. Vì vậy, để du lịch MICE thực sự có những bứt phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, ngành du lịch Việt Nam, các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến cần tiếp tục có những định hướng và các giải pháp đồng bộ.
Nét đặc trưng của du lịch MICE
Như vậy, MICE là từ viết tắt của các tổ hợp từ tiếng Anh là: Meeting (gặp gỡ, hội họp) + Incentive (khen thưởng) + Conference (hội nghị, hội thảo) + Event (sự kiện, triển lãm). Du lịch MICE tức là hoạt động du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện. Hoạt động này được các công ty tổ chức dành cho nhân viên, đối tác, khách hàng. MICE không phải là loại hình du lịch mới.
Hình thức này đã phát triển qua nhiều giai đoạn. Hiện nay, MICE là sự tích hợp của các sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với sự tổ chức và nền tảng hạ tầng nhất định. Từ du lịch MICE, các đơn vị tổ chức tìm được cơ hội đầu tư, hợp tác mới, mang đến lợi thế và tiềm năng cao hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, loại hình du lịch này đang được nhiều quốc gia đẩy mạnh vì có giá trị cao hơn so với du lịch cá nhân hoặc du lịch hội nhóm.
Khác với những chuyến du lịch thông thường, du lịch MICE được tổ chức cho các công ty/doanh nghiệp nên đoàn khách thường rất đông, lên tới vài trăm khách. Theo đó, mức chi tiêu cũng sẽ cao hơn các tour du lịch thông thường. Cụ thể, du lịch MICE có 4 đặc trưng nổi bật như sau:
Đối tượng tham gia: Thường là những người có địa vị quan trọng hoặc có tầm ảnh hưởng nhất định đến các hoạt động kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội (thương nhân, quan chức, công chức…)
Dịch vụ cung ứng: Vì đây là loại hình du lịch hướng tới đối tượng khách cao cấp nên những dịch vụ của chương trình MICE thường đòi hỏi chất lượng cao và khả năng cung ứng tốt. Bên cạnh những nội dung quan trọng như nội dung hội nghị, triển lãm, chương trình du lịch MICE còn bao gồm những hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí,… đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Thời gian tổ chức: Bất kỳ khoảng thời gian nào trong năm, phụ thuộc vào nhu cầu của đơn vị tổ chức.
Địa điểm tổ chức: Địa điểm tổ chức du lịch MICE thường là những khách sạn 3-5 sao, các trung tâm hội nghị, resort cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu về sự sang trọng, lịch sự, tiện nghi.
Một số loại hình du lịch MICE phổ biến hiện nay
Meeting tour – Du lịch hội nghị
Đây là hoạt động gặp gỡ giữa các cá nhân hoặc tổ chức nhằm trau dồi, thảo luận những vấn đề đang tồn tại hoặc sáng tạo ra một sản phẩm mới. Nguồn khách là thành viên các tổ chức quốc tế, các nhà cung ứng, các nhà thiết kế sản phẩm.
Du lịch hội nghị được chia làm 2 loại: Association Meetings - Cuộc họp giữa các công ty, tổ chức với nhau; Coporate Meetings - cuộc họp giữa các cá nhân, thành viên trong 1 công ty, tổ chức.
Phần lớn khách hàng này là doanh nhân, thậm chí là doanh nhân cao cấp nên yêu cầu chất lượng dịch vụ rất cao, rất đặc biệt. Một Meeting tour thường sẽ có khoảng 50 – 100 khách.
Incentive tour – Du lịch khen thưởng
Hoạt động du lịch MICE khen thưởng nhằm: Tuyên dương, trao thưởng các nhân viên xuất sắc, những người đạt thành tích vượt mục tiêu; Tập hợp đội ngũ nhân viên mạnh để vạch ra chiến lược phát triển trong tương lai; Liên kết các quản lý cấp cao với lực lượng bán hàng; Du lịch MICE nhằm mục đích tuyên dương, khen thưởng.
Phần lớn chi phí của chuyến du lịch này sẽ do hãng, công ty phải trả. Khách tham dự không chỉ để họp mà còn để nghỉ ngơi, hưởng thụ.
Conferences Tour – Du lịch hội thảo
Conferences Tour là hình thức du lịch MICE kết hợp với tổ chức hội thảo, nhằm trao đổi thông tin/ý kiến giữa các chuyên gia hoặc những người ở cùng lĩnh vực lao động. Loại hình này thường được tổ chức định kỳ tại một địa điểm cố định với số lượng người tham dự đông (300 – 1.500 người). Conferences Tour – du lịch hội thảo với sự tham gia của rất đông du khách.
Thông thường hoạt động này được tổ chức trước thềm các sự kiện quốc tế, quốc gia và bao gồm 2 loại: Convention orgnized by members - Là hội nghị được tổ chức luân phiên ở các nước; Bid to hot a convention - Là hội nghị được nước chủ nhà đăng cai tổ chức, các quốc gia cử đại diện tham dự.
Exhibition Tour – Du lịch triển lãm
Exhibition Tour là loại hình du lịch MICE nhằm giới hiệu hàng hoá và dịch vụ tại các hội chợ, triển lãm cho thị trường mục tiêu và những đối tượng có quan tâm. Qua đó, ban tổ chức muốn quảng bá những hàng hóa/dịch vụ này rộng rãi cho công chúng.
Một gian hàng triển lãm các sản phẩm dịch vụ tại hội chợ. Loại hình này gồm 2 loại: Trade show - Hoạt động triển lãm dành riêng cho giới lãnh đạo kinh doanh; Consumer show - Hoạt động triển lãm giới thiệu hàng hóa tới người tiêu dùng.
Events Tour – Du lịch sự kiện
Đây là loại hình du lịch MICE được tổ chức nhằm thu hút nhiều đối tượng khác nhau để quảng bá, xúc tiến, tôn vinh một giá trị nào đó. Quy mô và tầm cỡ của Events tour không cố định. Sự kiện ra mắt sản phẩm mới cũng có thể kết hợp với du lịch. Những hoạt động tiêu biểu có thể kể tới bao gồm: các chương trình liên hoan, hội thi, sự kiện ra mắt sản phẩm mới…
Thực trạng du lịch MICE hiện nay
Với hàng chục, thậm chí hàng trăm người tham dự mỗi đoàn, du lịch MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch ở các nước. Theo một nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Phát triển Du lịch, du lịch MICE có thể mang lại nguồn thu lợi nhuận gấp 4 - 6 lần so với những loại hình du lịch khác. Còn theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), đến năm 2025, doanh thu từ du lịch MICE có thể đạt trên 1.400 tỷ USD, trong đó 2 khu vực góp phần lớn nhất là châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương.
Bên cạnh đó, sau thời gian dài các hoạt động hội nghị, triển lãm bị gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều tổ chức, doanh nghiệp sẽ nối lại những sự kiện quan trọng đã bị trì hoãn trước đó. Các chuyến đi đào tạo kỹ năng, nâng cao năng lực, kỹ năng làm việc cho nhân viên hoặc những kỳ nghỉ khen thưởng cũng được xúc tiến, mở ra thời kỳ bùng nổ của du lịch MICE hậu đại dịch COVID-19.
Trên thế giới, tại Singapore, trước COVID-19, MICE tạo ra hơn 34.000 việc làm và đóng góp đến 3,8 tỷ SGD, chiếm 0,8% GDP quốc gia, đồng thời mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho các ngành liên quan tại Singapore. Sau dịch covid-19, quốc đảo này là nơi diễn ra Hội nghị công nghệ Asia Tech x Singapore 2022, quy tụ hơn 10.000 khách mời tinh hoa toàn thế giới trong lĩnh vực công nghệ. Sắp tới, Singapore sẽ đón dòng khách quốc tế đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh các thành phố thế giới 2022, Hội thảo An ninh y tế toàn cầu, Hội thảo toàn cầu về năng lượng Gastech 2023... Những sự kiện này đều là cơ hội để Singapore quảng bá thế mạnh, đón đầu làn sóng MICE.
Tại Thái Lan, du lịch MICE Industry là tên gọi do giới chức nước này đặt ra trong quá trình phát triển dịch vụ du lịch này suốt những năm qua. Với phương châm tạo thuận lợi tối đa cho du khách từ lúc đặt chân tới đến lúc rời khỏi Thái Lan, “hệ sinh thái MICE” quần tụ quanh các trung tâm tổ chức sự kiện lớn, các khách sạn, resort 5 sao tại Bangkok, Pattaya và những vùng ngoại vi cách thủ đô trong bán kính 2 - 3 giờ di chuyển xe hơi. Tham gia MICE còn có các hãng bay lớn với những ưu đãi về giá vé, cân nặng hành lý, hay những dịch vụ riêng như lối đi làm thủ tục rút ngắn...
Ở Việt Nam những năm gần đây, du lịch MICE cũng đã du nhập và có ngày càng phát triển với nhiều dịch vụ, công ty lớn chuyên tổ chức. Khách du lịch MICE gồm khách trong nước và quốc tế. Ngoài phục vụ lợi ích cho ngành dịch vụ du lịch, MICE còn có tác động không nhỏ đến các ngành kinh tế khác. MICE mang đến hiệu quả tích cực nhờ lượng khách đông đúc và thường xuyên. Đặc điểm của các đoàn khách du lịch MICE là giàu có, sang trọng, mức tiêu dùng cao, sử dụng các dịch vụ cao cấp và thời gian lưu lại dài ngày.
Sau dịch COVID-19, nhiều tỉnh thành đã tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của tỉnh để thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, tập trung khai thác hợp lý tài nguyên du lịch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng lượng khách du lịch. Đồng thời, các địa phương cũng chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch, từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch. Đặc biệt, các tỉnh thành đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, quảng bá sản phẩm/dịch vụ du lịch địa phương; tổ chức hội nghị làm việc với các tập đoàn lớn về thu hút đầu tư, phát triển du lịch như: SunGroup, VinGroup... và các hãng hàng không; tổ chức chương trình khảo sát các khu, điểm du lịch và hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch qua đường hàng không.
Không chỉ thu hút lượng lớn khách nội địa, du lịch MICE ở Việt Nam còn hấp dẫn cả với thị trường khách nước ngoài. Trong năm 2022, Thành phố Hồ Chí Minh đã đón nhiều đoàn khách đến từ các nước, đặc biệt, đoàn Ấn Độ với hơn 460 người là một trong những đoàn MICE quốc tế quy mô nhất từ trước đến nay tới Việt Nam. Đà Nẵng cũng là địa phương đi đầu trong việc thu hút khách MICE với 6 nhóm chính sách ưu đãi về đón tiếp chào mừng, quà lưu niệm, truyền thông, miễn vé tham quan, tư vấn hỗ trợ tổ chức sự kiện và ưu đãi dịch vụ… Không muốn bỏ lỡ cơ hội, dự thảo Đề án Năm Du lịch Quốc gia 2023 tại Bình Thuận với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” cũng kỳ vọng đưa Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch MICE hàng đầu thế giới vào năm 2045.
Những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch MICE ở Việt Nam
Để phát triển du lịch MICE ở Việt Nam, cần chú trọng các yếu tố sau:
Một là, cơ sở hạ tầng đảm bảo chất lượng: Phòng ốc hiện đại, cao cấp, có trung tâm hội chợ triển lãm đạt tiêu chuẩn để tổ chức những sự kiện, hội họp, hội nghị quốc tế tầm cỡ.
Hai là, nguồn nhân lực phải được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp để mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất.
Ba là, địa điểm tổ chức du lịch MICE cần thay đổi đa dạng các kiểu để tạo sự thoải mái cho khách quan, nhất là những tập đoàn, tổ chức quan trọng.
Bốn là, là điểm đến an toàn trên thế giới, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài (đây là đối tượng quan trọng của du lịch MICE)…
Năm là, sở hữu các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, có nhiều di sản văn hóa thế giới, ở mỗi tỉnh, thành phố đều có những nét đặc trưng độc đáo về lịch sử, văn hóa…
Có thể thấy, du lịch MICE là sự tích hợp của nhiều sản phẩm du lịch đơn lẻ và dựa trên nền tảng cơ bản là hạ tầng, cơ sở vật chất nhất định. Chính vì lẽ đó, để phát triển loại hình du lịch này, nhằm thu hút được phân khúc khách du lịch từ tầm trung trở lên, đòi hỏi các điểm đến phải có sự đầu tư tương đối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật (nhất là giao thông kết nối các điểm đến), cơ sở vật chất du lịch, đa dạng hóa sản phẩm, quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu, thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ và văn hóa du lịch. Đồng thời, các địa phương trên toàn quốc cần tích cực đăng cai tổ chức các hội nghị, triển lãm, hội chợ, sự kiện quốc gia, quốc tế; biểu diễn thực cảnh, trình diễn ánh sáng; các chương tình biểu diễn nghệ thuật đường phố, đường hoa, phố đi bộ, chợ đêm; các hoạt động vui chơi giải trí, giải trí về đêm phục vụ khách du lịch...
Tài liệu tham khảo:
- Du lịch Mice - định hướng quan trọng của du lịch Việt Nam, https://tphcm.chinhphu.vn/du-lich-mice-dinh-huong-quan-trong-cua-du-lich-viet-nam-101220908122247027.htm;
- Tăng cường nguồn lực phát triển du lịch Mice, https://diendandoanhnghiep.vn/tang-cuong-nguon-luc-phat-trien-du-lich-mice-233849.html;
- Hà nội nắm bắt xu hướng du lịch Mice để bứt phá, https://dangcongsan.vn/kinh-te/ha-noi-nam-bat-xu-huong-du-lich-mice-de-but-pha-614346.html