Pokémon Go làm “dậy sóng” thị trường game toàn cầu và chứng khoán Nhật Bản
Chỉ sau chưa đầy nửa tháng ra mắt, Pokémon Go đã trở thành hiện tượng toàn cầu. Cả thế giới đổ xô vào Pokémon đã khiến cổ phiếu Nintendo tăng nhanh, qua đó giúp vốn hóa thị trường Nintendo tăng hơn gấp đôi.
Giá cổ phiếu tăng vọt
Thành công quá lớn của Pokémon Go khiến giới đầu tư chứng khoán đổ xô mua cổ phiếu Nintendo. Thống kê sơ bộ cho thấy, Pokémon Go giúp vốn hóa thị trường Nintendo tăng hơn gấp đôi chỉ sau chưa đầy nửa tháng. Đây là điều hiếm khi xảy ra tại một thị trường chứng khoán lâu đời như Nhật Bản.
Cụ thể, kể từ 6/7 - ngày Pokémon Go ra mắt, tình hình đã khác đi rất nhiều. Kể từ 6/7 tới 19/7, chỉ 13 ngày sau khi Pokémon xuất hiện, giá cổ phiếu Nintendo đã tăng vọt, tăng 17.390 JPY, tương ứng 121% lên 31.770 JPY.
Pokémon Go giúp vốn hóa thị trường Nintendo tăng hơn gấp đôi chỉ sau thời gian ngắn ngủi. Cụ thể, vốn hóa thị trường của nhà sản xuất game hàng đầu thế giới tăng 2.469 tỷ JPY (517.256 tỷ đồng) lên 4.501 tỷ JPY (tương đương 942.960 tỷ đồng Việt Nam).
Bên cạnh đó, cổ phiếu Nintendo còn “nóng” về thanh khoản. Số lượng cổ phiếu Nintendo được giao dịch ngày càng tăng. Nếu trong ngày 11/7, “chỉ” có 7,5 triệu đơn vị được trao tay thì tới 19/7, con số này vọt lên gần 22,7 triệu đơn vị.
Với đà tăng mạnh mẽ như vậy, giá trị vốn hóa thị trường của Nintendo đã vượt Sony lần đầu tiên kể từ năm 2014. Takashi Oba, chiến lược gia cấp cao tại Okasan Securities ngạc nhiên: “Tôi chưa bao giờ thấy giá cổ phiếu một công ty lớn lại biến động mạnh đến như vậy trong khoảng thời gian rất ngắn”.
Cổ phiếu khác “ăn theo”
Thực tế cho thấy, Nintendo không phải công ty duy nhất hưởng lợi từ sự bùng nổ của Pokemon Go. Với việc nhanh chóng bán các bữa ăn Happy Meals chủ đề Pokemon ở Nhật Bản, McDonald đã thu về doanh số tăng đáng kể, qua đó hỗ trợ giá cổ phiếu của công ty này tăng lên. Cụ thể, giá cổ phiếu McDonald Nhật Bản đã tăng 23%, mức tăng mạnh nhất kể từ khi niêm yết.
Tương tự McDonald Nhật Bản, First Baking Co, một hãng bánh ngọt nổi tiếng ở Nhật Bản cũng hưởng lợi nhờ “ăn theo” Pokémon Go. Đó là "Pokemon Bread". Nhờ đó, cổ phiếu của hãng này đã tăng 18% chỉ trong phiên giao dịch 19/7.
Trước đó, người khổng lồ Apple được cho là được hưởng lợi từ Pokémon Go nhiều hơn Nintendo nhờ đứng ra bán Pokémon Go trên kho ứng dụng của mình.
Hiện tại, hiện tượng Pokémon Go đã có mặt tại 35 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó chủ yếu là châu Âu và gần đây nhất là Canada.