Prudential thông tin về kết luận thanh tra chuyên đề bán bảo hiểm qua ngân hàng

Tú Linh

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential Việt Nam) vừa chính thức thông tin về Kết luận thanh tra số 812/KL-BTC của Bộ Tài chính về thanh tra chuyên đề bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Đây là hoạt động thanh tra chuyên đề thuộc kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp (DN) bảo hiểm theo quy định của pháp luật thanh tra và pháp luật kinh doanh bảo hiểm.

Trung tâm chăm sóc khách hàng của Prudential Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh.
Trung tâm chăm sóc khách hàng của Prudential Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Phương Tiến Minh - Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam cho biết, bên cạnh các hoạt động kiểm soát nội bộ theo yêu cầu của Tập đoàn, hoạt động thanh tra chuyên đề từ cơ quan quản lý nhà nước sẽ giúp DN ngày càng hoàn thiện quy trình quản lý chất lượng tốt hơn, hiệu quả hơn và giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Đồng thời, qua hoạt động thanh tra này giúp Prudential Việt Nam tích cực tìm ra các giải pháp để cải thiện và củng cố các hoạt động kiểm soát chất lượng bán hàng, cũng như hiểu rõ kỳ vọng của cơ quan quản lý đối với DN trong hoạt động triển khai sản phẩm và bán hàng.

Liên quan đến quản lý chất lượng đại lý được đề cập trong kết luận thanh tra, ông Minh cho hay, Prudential Việt Nam đã chủ động phối hợp với các đối tác để thường xuyên giám sát, phát hiện và áp dụng các biện pháp nội bộ kiểm soát chất lượng.

Tất cả những trường hợp đại lý vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra lần này cũng đã được Prudential Việt Nam xử lý theo quy định nội bộ của Công ty.

“Những vấn đề được nêu trong kết luận thanh tra chính là cơ hội để DN tiếp tục hoàn thiện quy trình nội bộ để đảm bảo tuân thủ cao nhất quy định pháp luật”, Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam Phương Tiến Minh nhấn mạnh.

Để đảm bảo quản lý chất lượng tư vấn bảo hiểm và dịch vụ chăm sóc khách hàng, Prudential Việt Nam triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong hoạt động kinh doanh.

Nhằm đánh giá chất lượng tư vấn của đại lý bảo hiểm đối với khách hàng mới, năm 2021, Công ty này đã thực hiện hơn 76.000 cuộc gọi chào mừng, liên hệ trực tiếp qua điện thoại tới khách hàng trong thời gian cân nhắc 21 ngày.

Prudential Việt Nam đã thực hiện hơn 400 cuộc đánh giá dưới hình thức “mua hàng ẩn danh” để kiểm tra chất lượng tư vấn của đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng.

Số lượng cuộc “mua hàng ẩn danh” tăng hơn 70% với gần 700 cuộc trong năm 2022; tổ chức các khóa đào tạo nhận thức tuân thủ và dịch vụ khách hàng cho đội ngũ bán hàng.

6 tháng đầu năm 2023, Prudential Việt Nam đã phối hợp cùng các ngân hàng đối tác thực hiện 100% cuộc gọi kiểm tra chất lượng bán hàng, nhằm đảm bảo khách hàng được tư vấn đúng - đủ, khách hàng hiểu rõ quyền lợi khi tham gia bảo hiểm.

Bên cạnh đó, Công ty này cũng đã chú trọng hơn đến việc thẩm định hợp đồng bảo hiểm đầu vào, đảm bảo khách hàng tham gia bảo hiểm đúng nhu cầu và khả năng tài chính.  

Gần đây nhất, Prudential Việt Nam và đối tác ngân hàng VIB đã cam kết gia hạn hợp đồng hợp tác tới năm 2036, theo đó thỏa thuận chất lượng tư vấn bán hàng và phục vụ khách hàng là trọng tâm, bằng việc thành lập Ủy ban Quản lý Chuẩn mực ứng xử khách hàng.

Thỏa thuận này nhấn mạnh đến việc chỉ bán sản phẩm bảo hiểm phù hợp với các nhóm khách hàng phù hợp thông qua việc phân bổ tỷ trọng danh mục sản phẩm và đối tượng khách hàng. Trong thỏa thuận lần này giữa Prudential và VIB, lần đầu tiên tỷ lệ duy trì hợp đồng tối thiểu được quy định cụ thể.

Theo Prudential Việt Nam, trong kết luận thanh tra có đề cập tới một số vấn đề còn tồn tại trong quá trình hoạt động kinh doanh bảo hiểm và yêu cầu DN tiến hành rà soát, cũng như tăng cường các biện pháp quản lý như: Công tác triển khai sản phẩm bảo hiểm; Quản lý, phát hiện và xử lý vi phạm của đại lý bảo hiểm và cá nhân thuộc đại lý bảo hiểm tổ chức hiệu quả hơn, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm; Tăng cường quản lý tài chính về chi phí hoạt động đại lý bảo hiểm.

Để khắc phục những tồn tại trên, ông Phương Tiến Minh cho biết, Prudential Việt Nam luôn đề cao việc tuân thủ và phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý để hướng tới phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam ngày càng tốt hơn.

“Là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hoạt động trong 24 năm qua tại thị trường Việt Nam với hơn 7 triệu khách hàng, chúng tôi có trách nhiệm phải lắng nghe và cải tiến quy trình, đảm bảo sự hài lòng, từ đó củng cố niềm tin của khách hàng”, ông Phương Tiến Minh cho biết.

 

Trong giai đoạn 2020 - 2022, Prudential Việt Nam thực hiện nghĩa vụ đóng thuế vào ngân sách nhà nước hơn 2.700 tỷ đồng, riêng năm 2022 là 953 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của Prudential đạt xấp xỉ 162.000 tỷ đồng, tăng 9,2%; trong đó tài sản đầu tư trở lại vào nền kinh tế đạt gần 144.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều năm liền, Prudential nhận bằng khen của UBND TP. Hồ Chí Minh về thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, quản lý thu và nộp ngân sách nhà nước. Hiện tại, Prudential đứng trong Top 100 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất Việt Nam.