SAWACO đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Bảo Hân

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) nhiệm kỳ 2020-2025 xác định, mục tiêu đảm bảo an toàn, an ninh cấp nước, hiện đại hóa công nghệ, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh được xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Để thực hiện mục tiêu trên, Ban Thường vụ Đảng ủy Sawaco đã chỉ đạo xây dựng chương trình cụ thể và triển khai đến các đơn vị thành viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tiến tới chuyển đổi số để đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục đến người dân.

Nhân viên Sawaco kiểm tra hàm lượng vi sinh liên tục chất lượng nguồn nước sạch an toàn
Nhân viên Sawaco kiểm tra hàm lượng vi sinh liên tục chất lượng nguồn nước sạch an toàn

Hướng tới chuyển đổi số

Mới đây, bà Nguyễn Thùy Linh (ngụ phường 13, quận 4, TP. Hồ Chí Minh) nhận thấy nước nhà mình lúc mạnh, lúc yếu, rất bất tiện trong sinh hoạt. Theo dõi thì thấy tình trạng nước yếu không phụ thuộc vào khung giờ dùng nước cao điểm mà xảy ra bất chợt trong ngày, trong khi các gia đình xung quanh không bị, bà Linh phản ánh lên ứng dụng Nhà Bè - Zalo Official Account (Ứng dụng chăm sóc khách hàng của Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè – thuộc Sawaco).

Nhận thông tin, bộ phận chăm sóc khách hàng Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè nhớ trước đây cũng từng có trường hợp xảy ra tình trạng tương tự nên đã nhập danh bộ, truy xuất thông tin của hộ gia đình đó. Hệ thống đã cung cấp đầy đủ thông tin, vị trí nhà của khách hàng trên bản đồ cũng như nguyên nhân khiến áp lực nước không đều. Từ kinh nghiệm đó, bộ phận kỹ thuật đã nhanh chóng xử lý sự cố cho gia đình bà Linh. Việc truy xuất các trường hợp có cùng sự cố, nhanh chóng tìm nguyên nhân để khắc phục là nhờ có ứng dụng GIS.

Theo ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Sawaco, hệ thống mạng lưới cấp nước trong TP. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài đường ống truyền dẫn và phân phối hơn 8.000 km và đang quản lý hơn 1.500.000 đồng hồ khách hàng. Mạng lưới phân phối được chia thành 10 địa bàn quản lý, mỗi địa bàn do một Công ty cổ phần cấp nước hoặc Xí nghiệp cấp nước quản lý vận hành để đảm bảo cung cấp nước sạch đến người dân.

Hệ thống mạng lưới tuyến ống cấp nước tại TP. Hồ Chí Minh có quy mô lớn nhất trong các tỉnh và thành phố của Việt Nam. Do đó công tác quản lý bằng các bản vẽ giấy hoặc những bản vẽ dạng *.dwg (bản vẽ CAD) sẽ mang tính rời rạc, phân mảnh mạng lưới tuyến ống cấp nước và thông tin không thể quản lý tập trung, tổng thể.

Nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý và ứng dụng kịp thời xu thế công nghệ, ngay từ rất sớm, Sawaco đã triển khai mạnh mẽ các ứng dụng của CNTT nhằm tiến tới chuyển đổi số, trong đó công nghệ GIS (hệ thống thông tin địa lý) là ứng dụng chủ điểm để quản lý hệ thống cấp nước TP. Hồ Chí Minh.

Hệ thống thông tin địa lý mạng lưới cấp nước TP. Hồ Chí Minh (gọi tắt là hệ thống SAWAGIS) đã được Sawaco nghiên cứu thử nghiệm hai lần trước khi đưa vào triển khai chính thức. Năm 2014 Sawaco chính thức đẩy mạnh việc ứng dụng và số hóa dữ liệu mạng lưới cấp nước vào hệ thống SAWAGIS, giúp quản lý cấp nước, quản lý chặt chẽ hơn dữ liệu cấp nước; giúp các công ty cấp nước truy cập dữ liệu dễ dàng và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng tốt hơn, hướng đến mục tiêu cấp nước sạch cho 100% cư dân đô thị ở Việt Nam

Đến nay hệ thống SAWAGIS đã và đang lưu trữ toàn bộ mạng lưới hệ thống cấp nước do các Công ty cổ phần cấp nước và các đơn vị trực thuộc Tổng công ty đồng bộ dữ liệu về hệ thống. Hiện hệ thống GIS đã có mặt tại các đơn vị trực thuộc Sawaco. Tổng Công ty đã chia sẻ dữ liệu GIS mạng lưới cấp nước cho các Sở, ngành để thực hiện chương trình “Nghiên cứu, xây dựng Hệ thống thông tin địa lý TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2020”; xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh; xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở của TP. Hồ Chí Minh.

Nhiều tiện ích cho người dân

Ngoài hệ thống nhằm hướng tới chuyển đổi số, Sawaco còn triển khai nhiều chương trình cải cách hành chính, ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Trong đó, chương trình rút ngắn thời gian gắn mới và di dời đồng hồ nước được người dân đánh giá cao.

Ông Phạm Văn Hợi (ngụ đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh) bày tỏ bất ngờ với quy trình tiếp nhận và gắn mới đồng hồ nước của ngành nước trong thời gian qua. Ông Hợi kể, để hoàn thiện căn nhà đang xây, ông gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng của Công ty cấp nước Gia Định hỏi về thủ tục cấp mới đồng hồ nước. Được bộ phận chăm sóc khách hàng hướng dẫn tỉ mỉ với 2 cách nộp hồ sơ, một là nộp trực tiếp tại văn phòng Công ty cấp nước Gia Định, hai là nộp trên hệ thống điện tử www.capnuocgiadinh.vn. Sau 3 ngày tiếp nhận hồ sơ, bộ phận kỹ thuật đã đến tận nhà khảo sát và gắn đồng hồ nước cho gia đình ông Hợi.

“Trước đây tôi từng yêu cầu gắn đồng hồ nước cho căn nhà cũ, mất tới 15 ngày, giờ chỉ mất 3 ngày làm việc. Tôi không nghĩ thủ tục gọn, quy trình đơn giản và nhanh chóng như vậy”, ông Hợi chia sẻ.

Ông Dương Hồng Nhân cho biết, Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định, mục tiêu đảm bảo an toàn, an ninh cấp nước, hiện đại hóa công nghệ, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh được xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Để thực hiện mục tiêu trên, với vai trò là Bí thư Đảng ủy Sawaco, ông Dương Hồng Nhân cùng Ban Thường vụ Đảng ủy Sawaco đã chỉ đạo xây dựng chương trình cụ thể và triển khai đến các đơn vị thành viên đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tiến tới chuyển đổi số để đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục đến người dân.

Một điểm uống nước tại vòi do ngành cấp nước TP.HCM đầu tư cho người dân trên địa bàn sử dụng
Một điểm uống nước tại vòi do ngành cấp nước TP.HCM đầu tư cho người dân trên địa bàn sử dụng

Cụ thể, Sawaco triển khai mạnh mẽ chương trình đột phá cải cách hành chính, ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Trong đó, tập trung phát huy sức mạnh của CNTT để trở thành đơn vị tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp nước sạch; nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải cách các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, nhanh gọn, tạo thuận lợi và giảm tối đa phiền hà cho khách hàng.

Sawaco cũng triển khai tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của ngành cấp nước vào ứng dụng Mobile chăm sóc khách hàng và quản lý chất lượng nước nhằm tạo sự tiện lợi cho người dân trong việc đăng ký gắn đồng hồ nước, di dời đồng hồ nước, thanh toán tiền nước trực tuyến.