Sự cạnh tranh mới trên thị trường bảo hiểm nhân thọ
Diễn biến đáng chú ý trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam là một tập đoàn tài chính bảo hiểm châu Á đang đàm phán để mua lại cổ phần của một công ty bảo hiểm tại thị trường Việt Nam.
Dù thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đã có sự góp mặt của 17 doanh nghiệp và cạnh tranh trên thị trường khá khốc liệt, nhưng cơ hội thực tế vẫn luôn rộng mở với các tập đoàn bảo hiểm khác. Ngoài tập đoàn tài chính bảo hiểm đang tìm hiểu cơ hội tại thị trường này như đề cập ở trên, hiện cũng còn một số tập đoàn tài chính bảo hiểm đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam để đợi thời cơ thành lập công ty bảo hiểm mới.
Chia sẻ tại sự kiện công bố cắt giảm một số điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm của một công ty bảo hiểm nhân thọ tại TP. Hồ chí Minh mới đây, ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, năm 2016, thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng trên 37%, doanh thu phí bảo hiểm đạt trên 50.000 tỷ đồng.
Đây là sự phát triển khá ổn định và bền vững của thị trường (năm 2015, thị trường bảo hiểm cũng tăng trưởng trên 30%). Tiềm năng của thị trường bảo hiểm còn rất lớn, bởi tổng doanh thu phí bảo hiểm tính trên GDP mới đạt chưa đến 2%. Nếu tính riêng bảo hiểm nhân thọ thì chỉ tương đương 1%/GDP, một tỷ lệ rất thấp so với các nước phát triển.
Theo đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn, ngay cả thời điểm kinh tế có nhiều biến động, các công ty bảo hiểm nhân thọ vẫn có sự tăng trưởng khá ổn định. Trong đó, phí bảo hiểm khai thác mới ở các tỉnh thành vẫn tăng trưởng tốt. Đó chính là lý do các công ty bảo hiểm vẫn liên tiếp mở rộng thị trường về các địa phương thời gian qua.
Cụ thể, nằm trong chiến lược mở rộng mạng lưới văn phòng trên phạm vi toàn quốc, Chubb Life chính thức thành lập 5 chi nhánh tại các thành phố lớn trên cả nước như TP. Hồ Chí Minh, Long Xuyên, Đồng Nai, Nha Trang, Hải Phòng.
Trong khi đó, AIA Việt Nam vừa chính thức khai thương Văn phòng Tổng đại lý theo mô hình mới - AIA NEO tại Cao Lãnh (Đồng Tháp). Đây là một trong 16 văn phòng tổng đại lý được AIA Việt Nam hỗ trợ và nằm trong giai đoạn đầu triển khai của dự án mở hoặc làm mới 165 văn phòng dạng shophouse (nhà phố thương mại) của AIA Việt Nam. Dự án sẽ được triển khai mạnh hơn trong vòng hai năm tới.
Sun Life Việt Nam cũng vừa khai trương Văn phòng Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ tại Tuy Hòa (Phú Yên) và một văn phòng khác tại Tam Kỳ (Quảng Nam). Đây là các căn phòng kinh doanh mới lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam sau khi Sun Life Việt Nam trở thành công ty thuộc sở hữu 100% của Sun Life Financial. Ông Larry Madge, Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, sẽ có hàng loạt các văn phòng mới của Sun Life Việt Nam được khai trương tại các tỉnh thành trên cả nước.
Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khóan, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nói rằng, dù tốc độ tăng trưởng phí khai thác mới ở các tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có chậm lại, nhưng thực tế nhu cầu bảo hiểm nhân thọ của người dân vẫn còn rất lớn.
“Rất nhiều người có thu nhập và công việc ổn định, nhưng vẫn chưa từng sở hữu một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nào, thậm chí họ cũng không hiểu rõ ý nghĩa của mỗi loại hình bảo hiểm. Tuy nhiên, khi được chia sẻ thông tin thì những khách hàng tiềm năng này đều thừa nhận bảo hiểm nhân thọ quan trọng hơn những gì họ đang nghĩ. Có lẽ các công ty bảo hiểm nhân thọ cần thay đổi và đa dạng hơn cách thức tiếp cận các đối tượng khách hàng khác nhau”, đại diện doanh nghiệp bảo hiểm trên cho biết.
Được biết, nằm trong chiến lược tập trung mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ với các sản phẩm bảo hiểm dễ hiểu, mới đây, Công ty Bảo hiểm FWD đã chính thức giới thiệu danh mục loại trừ bảo hiểm tối giản nhất với chỉ từ 2 đến 6 điều khoản loại trừ, áp dụng cho tất cả các sản phẩm của FWD.
Ngoài FWD, các công ty bảo hiểm nhân thọ khác cũng đang có những chiến lược phát triển mới nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ về bảo hiểm nhân thọ. Theo ông Ngô Trung Dũng, những thay đổi về danh mục loại trừ bảo hiểm của FWD Việt Nam là một bước tiến quan trọng của thị trường bảo hiểm Việt Nam. Điều này giúp sản phẩm bảo hiểm trở nên đơn giản, dễ hiểu và thân thiện hơn với người dân.