Điện lực Lạng Sơn chủ động triển khai chuyển đổi số trên mọi mặt sản xuất kinh doanh

Tâm Phúc – PC Lạng Sơn

Trong thời đại công nghệ 4.0, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực đời sống kinh tế xã hội. Không nằm ngoài xu thế đó, thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đã luôn chủ động trong công tác chuyển đổi số trên mọi mặt sản xuất kinh doanh. Đồng thời, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang lại cho khách hàng sử dụng điện những trải nghiệm về dịch vụ hoàn hảo nhất.

Công ty Điện lực Lạng Sơn luôn chủ động trong công tác chuyển đổi số trên mọi mặt sản xuất kinh doanh.
Công ty Điện lực Lạng Sơn luôn chủ động trong công tác chuyển đổi số trên mọi mặt sản xuất kinh doanh.

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ để hướng tới mục tiêu chăm sóc khách hàng ngày một tốt hơn, PC Lạng Sơn đã ứng dụng mạnh mẽ, triển khai đồng bộ các hệ thống công nghệ thông tin nhằm phục vụ hiệu quả công tác quản lý, cũng như trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện nay, Công ty đã và đang đẩy nhanh tiến trình xây dựng hệ thống lưới điện thông minh; Chuẩn hóa thông tin khách hàng; Chuyển đổi các Trạm biến áp (TBA) 110kV sang chế độ không người trực và được điều khiển từ xa... nhằm giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, tăng năng suất lao động và tăng mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ ngành Điện.

Riêng trong lĩnh vực số hóa kinh doanh dịch vụ khách hàng, PC Lạng Sơn đã triển khai công tác hiện đại hóa hệ thống đo đếm. Theo đó, Công ty đã và đang triển khai thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có đo xa để hiện đại hóa công cụ đo đếm, tạo thuận lợi cho việc quản lý hệ thống đo đếm của ngành Điện cũng như giúp khách hàng thuận lợi trong việc chủ động giám sát, tra cứu và điều chỉnh mức tiêu thụ điện của gia đình, cơ quan, doanh nghiệp một cách hợp lý và hiệu quả nhất. Tính đến tháng 5/2022, số lượng công tơ điện tử đo xa được lắp đặt trên địa bàn tỉnh là 177.986 chiếc và đạt 69,68% tổng số khách hàng mà PC Lạng Sơn đang quản lý bán điện. Phấn đấu đến hết năm 2022, tỷ lệ này sẽ đạt 80% và đến năm 2025 sẽ hoàn thành 100% khách hàng lắp công tơ điện tử đo xa.

Bên cạnh đó, PC Lạng Sơn cũng đã tập trung ứng dụng công nghệ trong cung cấp các dịch vụ điện; Đơn giản hóa việc đăng ký và sử dụng các dịch vụ điện của khách hàng. Đến nay, Công ty đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4; Ký hợp đồng điện theo phương thức điện tử; Số hóa 100% hợp đồng mua bán điện từ hợp đồng giấy sang hợp đồng điện tử ký xác nhận qua mã OTP; Tăng cường truyền thông khuyến nghị khách hàng sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng trực tuyến qua App CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng đài CSKH 19006769, Website, Zalo, Facebook…

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho khách hàng trong công tác thanh toán tiền điện, PC Lạng Sơn đã đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện mọi lúc, mọi nơi, an toàn và không cần giao dịch tiền mặt. Hiện nay, Công ty đã ký hợp đồng thu hộ tiền điện với nhiều đối tác ngân hàng và tổ chức trung gian để triển khai công tác này. Khách hàng sử dụng điện đã có thể thực hiện thanh toán tiền điện trực tuyến qua nhiều kênh như: Trích nợ tự động qua ngân hàng, ứng dụng Internet banking của các ngân hàng; Ví điện tử của các tổ chức trung gian như ViettelPay, VNPT, VNPay, Zalo Pay, ViMo, MoMo…

Đặc biệt, 100% dịch vụ điện cấp độ 4 đã được PC Lạng Sơn cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bao gồm 11 dịch vụ như: Cấp điện mới từ lưới diện hạ áp; Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; Thay đổi định mức sử dụng điện; Thay đổi mục đích sử dụng điện; Thay đổi thông tin đã đăng ký; Thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 01 pha, 03 pha; Thay đổi hình thức thanh toán tiền điện; Gia hạn hợp đồng mua bán điện. Điểm nổi bật là khách hàng có thể chủ động đăng ký dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng các thiết bị di động, máy tính mà không cần phải đến Điện lực để gửi yêu cầu như trước kia. Mặt khác, ngoài các dịch vụ được cung cấp đến cấp độ 4 trên cổng Dịch vụ công quốc gia, khi khách hàng có thắc mắc về điện, báo mất điện, yêu cầu tra cứu thông tin… có thể gọi điện đến tổng đài 19006769 hoặc website cskh.npc.com.vn, qua zalo, app CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Chị Chu Thúy Hà, sống tại khu Thác Mạ 5, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: “Tôi ghi nhận và đánh giá rất cao các dịch vụ của PC Lạng Sơn vì đã có nhiều đổi mới, tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện. Trước đây, khi khu phố bị mất điện hay bị cắt điện, người dân hầu như không được thông báo trước. Giờ đã khác rồi, mọi người dân đều nhận được thông báo sớm, đầy đủ về ngày, giờ cắt và ngày, giờ cấp lại qua tin nhắn Zalo. Điều này đã giúp chúng tôi chủ động trong sinh hoạt. Tiếp theo phải nói đến dịch vụ thanh toán tiền điện. Ngày trước, người đi thu tiền và người phải đóng tiền điện không ai hẹn ai, nếu gặp nhau thì mới thanh toán được. Bây giờ, chỉ với một vài thao tác đơn giản trên máy tính hay trên điện thoại smartphone, tôi dễ dàng thanh toán tiền điện. Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng thường xuyên nhắn tin về chỉ số công tơ hay những thay đổi về chỉ số công tơ trong khi sử dụng cũng là điểm được khách hàng đánh giá cao”. 

Thời gian tới, để công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng ngày càng đi vào chiều sâu, PC Lạng Sơn sẽ tiếp tục triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ: Khẩn trương thiết lập, vận hành hệ thống số an toàn; Nâng cao hạ tầng an ninh bảo mật, đáp ứng yêu cầu trong công tác chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin; Nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho công tác chuyển đổi số và bảo mật công nghệ thông tin; Đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin, an ninh bảo mật cho hệ thống điện…