Bộ Tài chính tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu phòng chống dịch


Bộ Tài chính đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, đề xuất miễn thuế với khẩu trang y tế nhập khẩu phòng dịch; miễn thuế nhập khẩu với nguyên liệu sản xuất khẩu trang và miễn thuế nhập khẩu các loại nước khử trùng, phòng chống dịch.

Chi cục hải quan ở các tỉnh tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong việc thực hiện các thủ tục nhập khẩu đối với các nguyên liệu sản xuất vật phẩm cho việc phòng chống, điều trị bệnh viêm đường hô hấp. Nguồn: Internet.
Chi cục hải quan ở các tỉnh tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong việc thực hiện các thủ tục nhập khẩu đối với các nguyên liệu sản xuất vật phẩm cho việc phòng chống, điều trị bệnh viêm đường hô hấp. Nguồn: Internet.

Trước tình trạng dịch bệnh do virus corona gây ra đang bùng phát nhanh chóng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, nhu cầu khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tăng đáng kể. Giá mặt hàng này cũng được các nhà thuốc, tiểu thương đẩy lên cao do khan hàng.

Theo các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, nguyên liệu chính sản xuất mặt hàng này gồm vải không dệt, vải lọc kháng khuẩn và than hoạt tính. Vải không dệt trong nước đã sản xuất được, còn vải lọc kháng khuẩn và than hoạt tính hiện vẫn phải nhập khẩu, nguồn nhập khẩu vải lọc kháng khuẩn chủ yếu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc không thể nhập do quốc gia này đã tạm dừng xuất khẩu cả sản phẩm, nguyên liệu và máy móc sản xuất khẩu trang. Do đó, nhiều doanh nghiệp đang liên hệ nhập khẩu nguyên liệu từ các thị trường cung cấp khác như Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Ai Cập, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Âu, vốn là các thị trường mà doanh nghiệp Việt khó tiếp cận nguồn nguyên liệu hoặc nếu tiếp cận được thì giá rất cao.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều ngày 5/2, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, mặt hàng khẩu trang, nước khử trùng đang khan hiếm so với nhu cầu thực tế. Trước tình hình đó, ngày 4/2, Bộ Tài chính đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, đề xuất miễn thuế với khẩu trang y tế nhập khẩu phòng dịch.

Bên cạnh đó, sẽ miễn thuế nhập khẩu với nguyên liệu sản xuất khẩu trang và miễn thuế nhập khẩu các loại nước khử trùng, phòng chống dịch. Tiếp đó đến ngày 5/2, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp các bộ chuyên ngành trình phương án miễn thuế khẩu trang y tế nhập khẩu phòng chống dịch nCoV.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã trao đổi với các bộ chuyên ngành, có mã nhập khẩu cụ thể khi thông quan trên tinh thần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời, ngay trong ngày 6/2, Bộ Tài chính sẽ xin ý kiến Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế về quyết định miễn thuế cho các mã hàng nhập khẩu để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Trước đó, Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Hải quan chỉ đạo các chi cục hải quan ở các tỉnh tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong việc thực hiện các thủ tục nhập khẩu đối với các nguyên liệu sản xuất vật phẩm cho việc phòng chống, điều trị bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ nhận định dịch bệnh tác động và ảnh hưởng mạnh mẽ tới đời sống người dân, vấn đề đầu tư, thương mại và du lịch, làm giảm mức tăng trưởng kinh tế so với chỉ tiêu dự kiến...

Trong thời gian trước mắt, Chính phủ không đặt vấn đề điều chỉnh hay hạ các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đã được Quốc hội đề ra. Các cơ quan chức năng phải tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan ở biên giới, chuyển hàng và chuyển xe ngay tại cửa khẩu. Đặc biệt, Chính phủ đã quyết định miễn thuế với nguyên liệu sản xuất khẩu trang phục vụ chống dịch, thuốc sát trùng, hoá chất liên quan...