Đảm bảo an toàn hàng Dự trữ Quốc gia trong mùa mưa bão

Hồng Sâm (Thực hiện)

Dự báo số lượng bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam trong năm 2018, sẽ tương đương hoặc nhiều hơn trung bình nhiều năm trước đây. Để đảm bảo ứng phó kịp thời diễn biến bất lợi của thời tiết, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng bị, kết hợp với chính quyền địa phương tại các khu vực có kho hàng, đảm bảo an toàn cho hàng dự trữ quốc gia.

Xuồng cao tốc cứu nạn - phương tiện dự trữ quốc gia.
Xuồng cao tốc cứu nạn - phương tiện dự trữ quốc gia.

Phóng viên Tạp chí Tài chính đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Tổng cục Dự trữ Nhà nước về công tác phòng bị này.

Đảm bảo an toàn hàng Dự trữ Quốc gia trong mùa mưa bão - Ảnh 1
Ông Lê Văn Thời - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN

 
PV: Thưa ông, mùa mưa bão sắp đến gần, để chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường, tiêu cực của thời tiết, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã có những phương án gì nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng dự trữ quốc gia (DTQG)?

Ông Lê Văn Thời: Để tổ chức hiệu quả công tác phòng chống lụt bão, ngay từ đầu năm 2018, Tổng cục DTNN đã quán triệt và chỉ đạo các Cục DTNN xây dựng phương án, kế hoạch bảo đảm sẵn sàng về mọi mặt (người, tài sản, kho và hàng hóa DTQG), chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác phòng chống lụt bão.

Cụ thể, Tổng cục đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão của Tổng cục DTNN và các Cục DTNN khu vực; Tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với bão theo phương châm “4 tại chỗ”; Xây dựng phương án phòng, chống bão, lụt cụ thể cho đơn vị mình, trong đó chú trọng đến công tác phân công trách nhiệm, kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo từng điểm kho, tập trung chằng chống kho tàng, nhà cửa, tổ chức che chắn, không để kho bị dột làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng dự trữ.

Cùng với đó, chỉ đạo các Cục DTNN khu vực theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, để chủ động tổ chức trực ban 24/24 giờ, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương giải quyết, xử lý kịp thời khi có tình huống thiên tai; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, dụng cụ, nhu yếu phẩm cứu hộ, cứu nạn khi có quyết định xuất cấp của cấp có thẩm quyền.

Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão của Tổng cục DTNN cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, ngành khí tượng thủy văn và các kênh thông tin truyền thông đại chúng để cập nhật, nắm bắt dự báo về tình hình thời tiết, khí hậu... để có phương án bảo đảm đầy đủ, kịp thời. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch, phương án hoặc chỉ đạo các Cục DTNN khu vực chủ động ứng phó theo nguyên tắc: Chủ động phòng ngừa, ứng cứu kịp thời, tránh tư tưởng chủ quan, bất cẩn, coi thường để xảy ra hậu quả đáng tiếc trong trường hợp có tình huống xảy ra.

Ông có thể chi tiết hơn về những phương án mà Tổng cục và các Cục DTNN khu vực phòng bị cho mùa mưa bão 2018?

Để đảm bảo an toàn hàng DTQG và xuất cấp kịp thời khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền, ngày 16/3/2018, Tổng cục DTNN đã có Công văn hỏa tốc số 288/TCDT-QLHDT gửi các Cục DTNN tại các địa phương, yêu cầu các cục DTNN khu vực nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung về công tác phòng chống lụt bão, phòng cháy chữa cháy hàng năm.

Tổng cục đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng chống lụt bão, phòng cháy, chữa cháy và chính quyền địa phương xây dựng phương án phòng chống lụt bão, phòng cháy, chữa cháy tại địa bàn nơi có trụ sở, kho tàng DTQG được giao quản lý để kịp thời chỉ đạo ứng phó, khắc phục, kịp thời giải quyết trong mọi tình huống.  

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng thường xuyên đẩy mạnh việc kiểm tra hệ thống trang thiết bị, công cụ dụng cụ, liên quan đến công tác phòng chống lụt bão, phòng cháy, chữa cháy để sửa chữa, bổ sung, đáp ứng ngay khi có các tình huống xảy ra; Phối hợp với lực lượng phòng chống lụt bão, phòng cháy, chữa cháy chuyên nghiệp tại địa phương tổ chức diễn tập các tình huống giả định liên quan đến lụt, bão, cháy nổ, để cán bộ công chức, viên chức trong cơ quan đơn vị sẵn sàng ứng cứu kịp thời.

Đảm bảo an toàn hàng DTQG luôn là vấn đề trọng yếu, vậy kinh nghiệm mà Tổng cục DTNN rút ra sau mỗi mùa mưa bão là gì, thưa ông?

Để kịp thời ứng phó với những diễn biến bất thường, đa dạng của thời tiết, điều quan trọng là cần linh hoạt, tùy vào điều kiện tự nhiên, khí hậu tại các khu vực mà có giải pháp phù hợp và chuẩn bị nhân lực cũng như phương tiện vận tải tại chỗ… Có như vậy mới có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cả về số lượng và chất lượng hàng DTQG.

Thời gian qua, Tổng cục DTNN đặc biệt chú trọng và triển khai nhiều đề án nghiên cứu, cũng như thực hiện việc tổng kết, rút kinh nghiệm trong triển khai thực tiễn từ các mùa mưa lũ trước. Nhờ vậy, hệ thống kho của các Cục DTNN khu vực luôn đảm bảo an toàn, cho dù có xảy ra mưa lũ trên diện rộng; chưa từng xảy ra tình trạng hàng DTQG mất mát, hư hỏng và luôn sẵn sàng tham gia cứu trợ trong mọi tình huống khẩn cấp tại khu vực.

Ngoài việc nghiên cứu, tổng kết rút kinh nghiêm, Tổng cục DTNN còn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn phòng, chống lụt, bão, thiên tai (trực tiếp, tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông, sổ tay, tờ rơi…) cho cộng đồng dân cư. Qua đó, giúp nâng cao ý thức của người dân, giúp họ chủ động phòng, chống ứng phó đạt hiệu quả, kịp thời ngay khi có cảnh báo thiên tai; tôn trọng và chấp hành pháp luật, các quy định liên quan đến công tác phòng chống lụt bão.

Xin cảm ơn ông!