Sát cánh cùng doanh nghiệp

NGUYỄN HỮU CÓ - Cục trưởng Cục Hải quan TP. Cần Thơ

(Tài chính) Hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2013, cán bộ công chức Cục Hải quan TP. Cần Thơ tự tin bước vào năm 2014 với tinh thần chủ động vượt khó. Kinh nghiệm hoàn thành dự toán thu năm qua sẽ được đơn vị phát huy cao độ, nhằm quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Sát cánh cùng doanh nghiệp  - Ảnh 1
Ông Nguyễn Hữu Có ,
Cục trưởng Cục Hải quan TP. Cần Thơ
Năm 2013 khép lại với thành công vượt bậc của Cục Hải quan TP. Cần Thơ trong thực hiện nhiệm vụ thu NSNN. Tính đến ngày 25/12/2013, Cục Hải quan TP. Cần Thơ đã thu nộp NSNN 1.687,89 tỷ đồng, đạt 205,84% chỉ tiêu pháp lệnh giao năm 2013, tăng 187,8% so cùng kỳ năm 2012. Trong đó, thu ngân sách tại địa bàn TP. Cần Thơ là 765,893 tỷ đồng (đạt 116,83%); Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long 896,711 tỷ đồng (đạt 543,46%) và thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng 28,289 tỷ đồng (đạt 1.414,45%).

Để có thành công trên, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan TP. Cần Thơ đã cử đoàn công tác đến các địa phương thuộc địa bàn quản lý, thu thập thêm thông tin của các doanh nghiệp (DN) có hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn, các thông tin về dự án đầu tư đang triển khai hoặc sắp triển khai nhằm kịp thời hỗ trợ cho DN, thu hút DN về làm thủ tục hải quan, tạo các nguồn thu mới cho NSNN. Bên cạnh đó, Cục và các Chi cục thông quan cũng đã chủ động làm việc với các DN có số thu lớn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tiếp tục nuôi dưỡng các nguồn thu cũ, đồng thời khai thác các nguồn thu mới.

Với phương châm tạo thuận lợi nhất cho DN trong quá trình làm thủ tục hải quan, trong năm 2013 Cục Hải quan TP. Cần Thơ đã triển khai hiệu quả thủ tục hải quan điện tử, rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan, góp phần vào thúc đẩy hoạt động XNK của DN. Trong năm, đơn vị đã triển khai thủ tục hải quan điện tử tại 100% Chi cục với trên 99% DN tham gia, nhờ vậy đã rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí cho DN. Công tác đối thoại với người khai Hải quan luôn được Cục và các Chi cục chú trọng và quan tâm, từ đó giải quyết được thỏa đáng các vướng mắc của DN.

Song song với việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN, các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan TP. Cần Thơ cũng triển khai hiệu quả kế hoạch chống thất thu qua giá, mã số, xuất xứ..; Thường xuyên rà soát các tờ khai thuộc luồng Xanh, kịp thời cung cấp thông tin cho các đơn vị Phòng chống buôn lậu và xử lý vi phạm, Chi cục Kiểm tra sau thông quan, Đội Kiểm soát Hải quan để tiến hành các bước nghiệp vụ tiếp theo khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn gian lận thương mại, trốn thuế. Các tổ thu hồi nợ đọng của các chi cục đã xây dựng kế hoạch, chương trình; Phối hợp với Phòng Nghiệp vụ, Tổ thu hồi nợ đọng của Cục và các cơ quan hữu quan để thu hồi các khoản nợ đọng phát sinh từ các năm trước, hạn chế đến mức thấp nhất việc phát sinh nợ đọng mới...

Bước vào năm 2014, phát huy tinh thần chủ động vượt khó của năm trước, Cục Hải quan TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình cải cách hành chính, hiện đại hóa, nhằm tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian hơn nữa trong giải quyết thủ tục hải quan cho cộng đồng DN. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các hội nghị đối thoại để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh của DN trong quá trình kê khai thủ tục hải quan. Đây là những nền tảng góp phần giúp cán bộ, công chức Cục Hải quan TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục có một năm vượt khó để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan giao cho.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 1+2 - 2013