Cục Thuế TP. Hà Nội:

Tổ chức Hội nghị triển khai hóa đơn điện tử

PV.

Tiếp nối các chương trình trong kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT), ngày 22/10/2021, Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai HĐĐT theo Quyết định số 1830/QĐ-BTC ngày 20/9/2021 của Bộ Tài chính.

Ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
Ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Dự và chủ trì hội nghị có ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội, các công chức Phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (NNT), các phòng Thanh tra Kiểm tra từ số một đến số 10, Phòng Kiểm tra nội bộ, Phòng Quản lí hộ kinh doanh - cá nhân và thu khác, Phòng Công nghệ thông tin, Phòng Kê khai - Kế toán thuế và Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế...

Tại điểm cầu trực tuyến 25 Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, khu vực có sự tham dự của Lãnh đạo Chi cục Thuế phụ trách triển khai HĐĐT, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các đội triển khai HĐĐT.

Khai mạc hội nghị, Phó Cục trưởng Viên Viết Hùng cho biết: Trong suốt một tháng qua, Cục Thuế TP Hà Nội đã rốt ráo thực hiện các nhiệm vụ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng cục Thuế, trong đó việc tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ công chức là rất cần thiết vì đây là lực lượng chính trong công tác hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế trong quá trình triển khai HĐĐT trên địa bàn.

Ông Viên Viết Hùng yêu cầu toàn bộ cán bộ công chức các Phòng, các Chi cục Thuế trực đường dây nóng hỗ trợ người nộp thuế về HĐĐT đều phải tham dự hội nghị ngày hôm nay. Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng cũng yêu cầu hội nghị cần tập trung trí tuệ, nghiêm túc lắng nghe các nội dung tập huấn, trao đổi ngay các vướng mắc để Cục Thuế kịp thời giải đáp cũng như ghi nhận, kiến nghị những vấn đề vượt quá thẩm quyền với Tổng cục Thuế, đảm bảo thông suốt trong quá trình triển khai.

So sánh việc triển khai HĐĐT lần này với đợt triển khai trước đây, Phó Cục trưởng khẳng định Hà Nội có lợi thế do đã có trên 99% doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn đăng ký sử dụng HĐĐT và việc áp dụng HĐĐT đã được cụ thể hóa trong quy định pháp luật về thuế. Tuy nhiên trong số 99% doanh nghiệp, tổ chức đăng ký vẫn còn 34,7% doanh nghiệp chưa sử dụng.

Bên cạnh đó, các tổ chức cung cấp giải pháp hiện đang cung cấp phần mềm HĐĐT cho NNT trên địa bàn TP. Hà Nội cần thời gian để cập nhật, hoàn thiện sản phẩm để đáp ứng đầy đủ quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC; các chuẩn kết nối chuyển nhận, chuẩn dữ liệu do Tổng cục Thuế ban hành tại Quyết định số 1450/QĐ-TCT ngày 07/10/2021, do đó, trước mắt còn rất nhiều công tác cần phải triển khai. Phó Cục trưởng mong muốn tất cả các cán bộ công chức cùng chung sức, đồng lòng, nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Bộ tài chính, Tổng cục Thuế giao.

Hội nghị đã được nghe bà Lê Thị Kim Yến - Phó Trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ NNT tóm tắt các nội dung chủ yếu chính sách về HĐĐT được quy định tại luật quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC như: việc ủy nhiệm lập HĐĐT; Quy định về ký hiệu mẫu số, ký hiệu hóa đơn, tên liên hóa đơn; Quy định riêng thời điểm lập hóa đơn đối với dịch vụ ngân hàng; Xử lý HĐĐT, bảng tổng hợp dữ liệu HĐĐT đã gửi cơ quan thuế có sai sót; HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Tại Hội nghị, ông Đào Quang Hải – Phó Trưởng phòng công nghệ thông tin đã hướng dẫn các bước tiếp nhận, quản lý HĐĐT theo quy trình ban hành theo Quyết định 1447/QĐ-TCT. Tất cả các vướng mắc của các Phòng, Chi cục Thuế gửi đến hội nghị đã được tổng hợp lại và được 2 đồng chí giảng viên kiêm chức trả lời ngay tại hội nghị.

Hội nghị là cơ hội để các cán bộ thuế được nắm bắt được các quy định mới, nâng cao kiến thức, từ đó nắm vững chính sách để có thể hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức một cách tối đa, giúp doanh nghiệp giảm thiểu thay đổi khi áp dụng HĐĐT theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC.