Thứ trưởng Trần Xuân Hà tiếp Phó Chủ tịch ADB Ingrid Van Wees


Chiều ngày 11/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), bà Ingrid Van Wees.

Quang cảnh buổi tiếp.
Quang cảnh buổi tiếp.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cảm ơn ADB đã hỗ trợ cho Việt Nam, đồng thời khẳng định quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính và ADB rất chặt chẽ, trong đó có việc ADB tích cực hỗ trợ Việt Nam xây dựng Luật Quản lý nợ công năm 2017.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, hiện nay, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với ADB để đàm phán, tiến tới thực hiện ký kết một số khoản vay đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt. Thứ trưởng khẳng định, Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam đều quan tâm tới hiệu quả sử dụng nguồn lực do ADB hỗ trợ cũng như đối với nguồn vốn OCR (vốn vay thông thường) từ nay về sau, khi Việt Nam đã chính thức tốt nghiệp vốn vay ODA.

“Bộ Tài chính đã phối hợp với ADB tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tập huấn về tăng cường công tác quản lý nợ bền vững, đánh giá rủi ro. Đây là bài học quý cho Bộ Tài chính trong công tác quản lý nợ công”, Thứ trưởng khẳng định.

Thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đề xuất ADB tiếp tục cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Tài chính trong lĩnh vực quản lý nợ công và quản lý tài khóa; đào tạo cán bộ của Việt Nam và Bộ Tài chính để hiểu rõ về các quy trình thủ tục vay vốn ADB và quy định về pháp lý, đấu thầu, tài chính, tái định cư, môi trường, xã hội liên quan đến việc sử dụng vốn vay ADB giúp Việt Nam đạt được các thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại buổi tiếp, bà Ingrid Van Wees cảm ơn Thứ trưởng Trần Xuân Hà cùng đại diện lãnh đạo một số vụ của Bộ Tài chính dành thời gian tiếp và chia sẻ những thông tin về các hoạt động trong việc phát triển thị trường tài chính, thị trường trái phiếu,...

Bà Ingrid Van Wees đánh giá cao những thành tựu đạt được của Việt Nam trong năm 2018, như tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,1%, quản lý hiệu quả lạm phát,… Bà Ingrid Van Wees nhận định, thị trường tài chính, thị trường trái phiếu của Việt Nam đang có dấu hiệu phát triển tốt, nhất là việc Việt Nam tăng kỳ hạn trái phiếu lên tới 20 - 30 năm, và không phải chịu lãi suất cao hơn.

Bên cạnh đó, thị phần TPDN đang có dấu hiệu tiến triển trong những năm qua. Bà Ingrid Van Wees cho rằng, thị trường trái phiếu rất quan trọng, bởi có thể huy động nguồn vốn với kỳ hạn dài hơn, đồng thời thu hút được sự tham gia của doanh nghiệp, khối tư nhân…

Đề cập tới việc hợp tác trong thời gian tới, bà Ingrid Van Wees cho biết, không chỉ hỗ trợ vốn mà ADB mong muốn mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn cho Chính phủ Việt Nam, như là phát triển công nghệ, chia sẻ tri thức, cố vấn chính sách... để giúp Việt Nam đổi mới, cải cách trong quá trình phát triển.

Tại buổi tiếp, hai bên cũng đã trao đổi về tình hình phát triển thị trường trái phiếu năm 2018 và tình hình phát triển thị trường vốn tháng 2/2019; cũng như tình hình ngân sách và các biện pháp củng cố tài khóa; tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; thu hút vốn đầu tư nước ngoài để phát triển thị trường vốn trong nước…