Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam:

Tiếp tục phát huy vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Việt Hoàng

Chiều ngày 29/9, Hội nghị giữa Thường trực Chính phủ và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam được tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đồng chủ trì Hội nghị. Nguồn: chinhphu.vn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đồng chủ trì Hội nghị. Nguồn: chinhphu.vn

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, MTTQ Việt Nam cùng toàn quân, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, triển khai quyết liệt, linh hoạt nhiều chủ trương, biện pháp để kiểm soát đại dịch COVID-19. Nhờ đó, đến nay, tình hình dịch bệnh được kiểm soát và có chuyển biến tích cực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ các đại biểu dự Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ các đại biểu dự Hội nghị.

Đánh giá cao và cảm ơn sự ủng hộ tích cực, sự phối hợp chặt chẽ, đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của Ủy ban Trung ương MTTQ với Chính phủ trong thời gian vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, MTTQ đã có đóng góp rất quan trọng cho Quỹ vắc xin phòng, chống COVID-19. Cán bộ MTTQ và các đoàn thể đã thực sự “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tham gia công tác phòng chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội…

Chính phủ, các thành viên Chính phủ luôn coi trọng, lắng nghe ý kiến của MTTQ Việt Nam. Quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam được thực hiện nghiêm, có hiệu quả. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thường xuyên tham dự và có những ý kiến thiết thực tại các phiên họp thường kỳ của Chính phủ và các hội nghị chuyên đề, góp phần cùng Chính phủ nhận diện các khó khăn, thách thức và đề ra giải pháp phù hợp, thiết thực.

Thủ tướng Chính phủ bày tỏ trân trọng, biết ơn sự đồng lòng, giúp đỡ của MTTQ Việt Nam với Chính phủ qua các thời kỳ và khẳng định Chính phủ luôn mong muốn phát huy sự phối hợp trên tinh thần đại đoàn kết để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Trước thực tế đại dịch tác động tới toàn bộ nền kinh tế thế giới và Việt Nam, nền kinh tế và đời sống nhân dân đã gặp rất nhiều khó khăn do thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn có nhiều điểm sáng như kinh tế vĩ mô, tỷ giá, lãi suất, ngoại hối vẫn ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm dù phải chi rất nhiều cho công tác phòng chống dịch...

Thủ tướng khẳng định, thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tìm phương án hỗ trợ nhanh nhất, kịp thời nhất, nhiều chính sách hỗ trợ người dân đã được các cơ quan làm ngày làm đêm để ban hành trong thời gian rất ngắn, thay vì phải mất nhiều tháng như trong điều kiện bình thường.

“Chúng ta lấy khó khăn, thách thức làm động lực phấn đấu, vươn lên, khẳng định, trưởng thành, khẳng định dân tộc Việt Nam không bao giờ khuất phục bởi bất cứ khó khăn nào, kể cả dịch COVID-19. Muốn vậy, phải phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò của nhân dân dưới sự tập hợp của MTTQ. Việc phối hợp giữa Ủy ban Trung ương MTTQ và Chính phủ là một đòi hỏi khách quan, thực tiễn, phù hợp với lợi ích của đất nước ta…”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Trong bối cảnh đó, MTTQ thực sự phát huy vị trí, vai trò to lớn trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. MTTQ đã khẳng định vị trí là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

MTTQ và các thành viên đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền trong việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch; kiến nghị các chính sách “khoan thư sức dân”, dựa vào sức dân để chăm lo cho dân và được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng tình. MTTQ phát động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch COVID-19”, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” trong các tầng lớp nhân dân...

Thủ tướng Chính phủ mong muốn, trong thời gian tới, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Chính phủ trong nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật, tạo mọi điều kiện để Nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia có hiệu quả vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước kết hợp với phương thức vận động, tập hợp nhân dân. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị MTTQ tiếp tục phát huy vai trò tích cực trong tham gia kiểm soát quyền lực; phối hợp đề xuất, xây dựng các cơ chế, phương thức phù hợp trong đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí ở ngay tại mỗi địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị; giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Hệ thống chính trị cơ sở là nơi gần dân nhất, sát dân nhất, đến với dân nhanh nhất, hiểu dân nhất, tiếp xúc với dân nhiều nhất.

MTTQ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ trong triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp, trong đó tập trung thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại, vận động, tăng cường đoàn kết đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài; phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, các tôn giáo trong xã hội hóa y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, dạy nghề, bảo vệ môi trường...