Thứ trưởng Trần Xuân Hà tiếp Đại sứ Italia tại Việt Nam

BD

Sáng 23/10, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà có buổi tiếp và làm việc với bà Cecilia Piccioni, Đại sứ Italia tại Việt Nam; ông Pietro Ginefra, Trưởng ban cấp cao Ngân hàng Trung ương Italia kiêm Tùy viên về Tài chính khu vực ASEAN cùng đoàn công tác. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà trao đổi với bà Cecilia Piccioni, Đại sứ Italia tại Việt Nam. (Ảnh: Vũ Minh)
Thứ trưởng Trần Xuân Hà trao đổi với bà Cecilia Piccioni, Đại sứ Italia tại Việt Nam. (Ảnh: Vũ Minh)

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Xuân Hà chào mừng bà Cecilia Piccioni, Đại sứ Italia tại Việt Nam cùng đoàn công tác tới thăm và làm việc với Bộ Tài chính. Thứ trưởng bày tỏ sự cảm ơn tới Đại sứ trong thời gian qua đã hỗ trợ Bộ Tài chính nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong hợp tác tài chính.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) được Quốc hội Việt Nam thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2018. Theo đó, Luật đã giao Bộ Tài chính là Cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về nợ công. Trong đó, quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Tài chính là chủ trì tổ chức thực hiện đàm phán, ký kết thỏa thuận vay thương mại, hiệp định khung, hiệp định cụ thể về vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài nhân danh Nhà nước và Chính phủ.

“Đây là nội dung quan trọng vì đầu mối quản lý nhà nước về nợ công đã được thống nhất, khắc phục được hạn chế trước đây là các đối tác phải làm việc với 2 cơ quan Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư” - Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhấn mạnh.

Về chương trình hợp tác tài chính giai đoạn 2021-2025 giữa Việt Nam và Italia, Thứ trưởng Trần Xuân Hà mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Italia thông qua các dự án, trong đó có Dự án “Hỗ trợ tạo việc làm và hòa nhập xã hội tại các trường dạy nghề Việt Nam” và Dự án “Nâng cao năng lực sản xuất cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương” để hoàn tất các dự án trong giai đoạn 2018-2020.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà tiếp Đại sứ Italia tại Việt Nam - Ảnh 1
Thứ trưởng Trần Xuân Hà và Đại sứ Cecilia Piccioni (Ảnh: Vũ Minh)

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Cecilia Piccioni đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Đại sứ Italia tại Việt Nam. Về những chia sẻ của Thứ trưởng Trần Xuân Hà liên quan đến đầu mối quản lý nợ công, Đại sứ Cecilia Piccioni cho rằng đầu mối thống nhất quản lý nhà nước về nợ công sẽ giúp giải quyết các vướng mắc về cơ chế chính sách.

“Italia cam kết sẵn sàng hỗ trợ chương trình hợp tác tài chính giai đoạn 2021-2025 giữa Việt Nam và Italia” - Bà Cecilia Piccioni nhấn mạnh.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Cecilia Piccioni đã giới thiệu ông Pietro Ginefra, Trưởng ban cấp cao Ngân hàng Trung ương Italia kiêm Tùy viên về Tài chính khu vực ASEAN thường trú tại Đại sứ quán Italia ở Singapore và phụ trách các vấn đề tài chính tại Việt Nam.