Sửa đổi Luật Đất đai phải đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Luật Quy hoạch
Cho ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại phiên thảo luận sáng 3/11, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, sửa đổi Luật Đất đai phải đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Luật Quy hoạch, bãi bỏ các quy định về nội dung, quy trình đang bị chồng chéo tại Luật Quy hoạch.
Sửa thời điểm thực hiện công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái cho biết, tại khoản 4 Điều 75 quy định: Thời điểm, thời hạn công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt, phải thực hiện việc công bố công khai. Theo đại biểu Nguyễn Quốc Luận, quy định như vậy sẽ rất khó khăn cho các địa phương trong thực hiện, đặc biệt là với địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Trên thực tế, sau khi cấp có thẩm quyền ban hành quyết định phê duyệt, cơ quan lập quy hoạch và đơn vị tư vấn phải thực hiện phát hành và làm nhiệm vụ bàn giao hồ sơ nghiệm thu cho chủ đầu tư. Song, khối lượng hồ sơ lớn, phải thực hiện bàn giao trực tiếp, do đó, trong thời hạn 10 ngày phải thực hiện đồng thời vừa phát hành, sắp xếp, bàn giao hồ sơ và vừa phải công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là rất khó thực hiện.
Vì vậy, đại biểu tỉnh Yên Bái đề nghị xem xét sửa đổi thời điểm thực hiện công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất từ chậm nhất là 10 ngày thành chậm nhất là 15 ngày để bảo đảm tính khả thi trong quá trình tổ chức thực hiện, đồng thời phù hợp với thời gian quy định trong Luật Quy hoạch hiện hành.
Bổ sung quy định lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, xã trong quy hoạch đô thị
Cùng quan điểm về việc sửa đổi Luật Đất đai cần đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Luật Quy hoạch, đại biểu Trần Thị Vân – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh chỉ rõ, hiện nay, các quy định này đang bị chia tách bởi hai luật, một nửa quy định tại Chương 5 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), còn lại được quy định tại Luật Quy hoạch.
Đại biểu Trần Thị Vân dẫn chứng, đối với quy hoạch về sử dụng đất quốc gia, các quy định về căn cứ lập quy hoạch sử dụng đất, căn cứ và nội dung kế hoạch sử dụng đất quốc gia được quy định tại Điều 65 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Trong khi đó, nội dung quy hoạch sử dụng đất quốc gia lại được quy định tại Điều 24, Luật Quy hoạch. Vấn đề này cũng xảy ra tương tự đối với nội dung đất quốc phòng, an ninh và một số loại đất khác.
Như vậy, nếu giữ nguyên như dự thảo Luật thì sau khi ban hành việc triển khai thực hiện các quy định pháp luật sẽ bị xé lẻ, manh mún. Đặt cương vị là đơn vị lập quy hoạch sử dụng đất thì phải áp dụng cùng một lúc hai luật bởi nội dung tuy nằm trong Luật Quy hoạch nhưng căn cứ lại thuộc Luật Đất đai (sửa đổi). Vì vậy, đại biểu này đề nghị, các quy định về quy hoạch sử dụng đất cần được sửa đổi, bổ sung vào ngay Chương 5 của dự thảo Luật lần này. Đồng thời, bãi bỏ các quy định về nội dung, quy trình đang bị chồng chéo tại Luật Quy hoạch.
Theo đại biểu Nguyễn Duy Minh – Đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng, tại khoản 5 Điều 65 của dự thảo Luật quy định, thành phố trực thuộc Trung ương không phải lập quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh mà căn cứ quy hoạch đô thị để lập kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Duy Minh cho hay, hiện nay các thành phố trực thuộc Trung ương vẫn có đơn vị hành chính là cấp huyện và cấp xã. Các đơn vị hành chính này lại không thuộc đối tượng quy hoạch đô thị theo như quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật Quy hoạch đô thị. Do vậy, nếu không lập quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh thì sẽ không có căn cứ để lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất ở cấp huyện, xã.
Từ đó, đại biểu Nguyễn Duy Minh đề nghị sửa đổi Điều 18 Luật Quy hoạch đô thị cho thống nhất với Luật Đất đai (sửa đổi), bổ sung quy định về lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, cấp xã trong quy hoạch đô thị ở các thành phố trực thuộc Trung ương.