“Sức mua” ô tô giảm, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô “chạm đáy”


Nhóm hàng phụ kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu đang bị giảm mạnh vì sức mua xe trong nước giảm.

So với nhiều năm trước, năm nay nhóm hàng linh kiện phụ tùng nhập khẩu chạm đáy, thua kém 39% giá trị kim ngạch so với năm 2021 (4,92 tỷ USD), kém 29% so với năm 2020 (4 tỷ USD). Ước tính sơ bộ của Tổng cục Thống kê và Tổng cục Hải quan, đến hết quý 3 năm nay, tổng giá trị nhập khẩu nhóm hàng phụ tùng linh kiện ô tô đạt khoảng 2,85 tỷ USD.

Mới nhất, cũng theo thông tin Tổng cục Hải quan công bố, tháng 9, cả nước chi 325 triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô các loại, giảm 2,4% so với tháng 8.

Tính chung hết tháng 9, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng linh kiện, phụ tùng ô tô đạt 2,93 tỷ USD, giảm tới 31,9% (tương ứng giảm 1,37 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Hết tháng 9, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng linh kiện, phụ tùng ô tô giảm tới 31,9%
Hết tháng 9, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng linh kiện, phụ tùng ô tô giảm tới 31,9%

Nguồn linh kiện nhập vào Việt Nam vẫn từ các thị trường quen thuộc, gồm Trung Quốc (78,9 triệu USD), Thái Lan (65,1 triệu USD), Hàn Quốc (62,5 triệu USD), Nhật Bản (35,3 triệu USD), Ấn Độ (27,8 triệu USD) và Indonesia (24 triệu USD), chiếm 85% tổng kim ngạch hàng năm. Đây cũng là những thị trường cung cấp nguyên vật liệu dạng bán thành phẩm để lắp ráp hoàn thiện những mẫu xe bán chạy như Hyundai, Toyota, Mazda hay Ford.

Theo một chuyên viên Bộ Tài chính, nhìn thực trạng sức mua ô tô giảm 30% suốt ba quý đầu, sự suy giảm của nhóm linh kiện phụ tùng là dễ hiểu.

Theo Tạp chí Công thương