Đồng tiền thông minh chọn kênh đầu tư nào?


Khi kinh tế vĩ mô ổn định, chính sách tiền tệ được nới lỏng, mặt bằng lãi suất không thay đổi, việc lựa chọn những kênh đầu tư rủi ro hơn nhưng cũng có suất sinh lời kỳ vọng cao hơn đã gia tăng.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Nếu so với thời điểm đầu năm nay, giá vàng thế giới đã tăng 6,7%, tuy nhiên giá vàng SJC trong nước chỉ tăng khoảng 1%, tương ứng với mức tăng 350.000 đồng/lượng theo giá mua vào. Với mức tăng thấp đã giúp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới co lại từ mức 4,3 triệu đồng/lượng ở thời điểm đầu năm, nay xuống chỉ còn 2,8 triệu đồng/lượng.

Với rủi ro chênh lệch giá giữa trong nước và thế giới cộng thêm suất sinh lời kỳ vọng của thị trường kim loại quý này ở mức thấp, nhu cầu đầu tư vàng đang ở mức thấp hơn bao giờ hết. Người mua hiện nay chủ yếu là nhỏ lẻ để tích lũy, trong khi lực mua từ giới đầu tư và đầu cơ tiếp tục suy yếu do chính sách chống vàng hóa của Chính phủ được thực thi trong suốt thời gian qua.

Quá khứ cũng cho thấy thị trường vàng trong nước thường được lợi và tăng mạnh mỗi khi tỷ giá USD/VND chịu áp lực tăng cao, do giá vàng thế giới được quy đổi theo tỷ giá USD/VND.

Tuy nhiên, tỷ giá USD/VND trong những tháng đầu năm nay được kiểm soát khá tốt, theo đó tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước dù có đi lên nhưng tỷ giá niêm yết của các ngân hàng thương mại và trên thị trường tự do sụt giảm so với đầu năm. Thống kê cho thấy tỷ giá mua vào trên thị trường tự do đã giảm từ mức gần 23.100đ/USD vào đầu năm nay xuống chỉ còn 22.745đ/USD tính đến thời điểm hiện tại, tương đương mức giảm 1,5%.

Thị trường ngoại hối "thiếu sóng" khiến nguồn vốn kinh doanh, đầu tư vào đồng USD cũng suy giảm, nhất là khi trần lãi suất đồng USD vẫn ở mức 0%. Rủi ro đồng USD xuống giá vẫn đang hiển hiện khi gần đây trên thị trường thế giới USD đã giảm khá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác, cụ thể chỉ số USD Index đã giảm từ mức cao 103 vào thời điểm đầu năm, nay xuống còn quanh 99, tương ứng mức giảm gần 4%.

Trong khi đó, kênh tiền gửi ngân hàng cũng không mấy hấp dẫn do lãi suất tiếp tục ổn định ở mức thấp. Trong những tháng đầu năm, lãi suất tiền gửi ngân hàng có dấu hiệu nhích lên, tuy nhiên hiện nay đã ổn định trở lại.

Hiện tại lãi suất huy động ở kỳ hạn dưới 6 tháng cao nhất là 5,5%, từ 6 tháng đến dưới 12 tháng cao nhất cũng chỉ 7,35% và trên 12 tháng là 8,2% tại một số ngân hàng nhỏ. Do đó, kênh tiền gửi ngân hàng cũng chỉ phù hợp với dòng vốn nhỏ muốn tìm nơi an toàn với suất sinh lời ổn định, chứ không đủ thu hút dòng tiền lớn đầu tư.

Ngược lại, thị trường chứng khoán kể từ cuối năm ngoái đến thời điểm hiện nay cho thấy suất sinh lời khá hấp dẫn. Chỉ số VN-Index đã tăng hơn 9,2% so với đầu năm nay, liên tiếp chinh phục những đỉnh cao mới, trong đó nhiều mã cổ phiếu thậm chí còn tăng gấp 2 - 3 lần. Dòng vốn đầu tư tiếp tục rót vào thị trường chứng khoán khi kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, trong khi dòng vốn ngoại cũng tiếp tục rót vào thị trường này kể từ đầu năm đến nay càng hỗ trợ thị trường tăng điểm.

Song song đó, thị trường bất động sản đang nóng dần trở lại với diễn biến sốt đất nền tại khu vực TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận. Giá đất nền tại các vùng ven nhiều nơi đã tăng gấp 3, 4 lần và chưa thấy dấu hiệu dừng lại, trong khi các khu căn hộ đang được các chủ đầu tư xây dựng nhanh hơn. Những khu căn hộ đã hoàn thành và mở bán cũng hấp dẫn giới đầu tư địa ốc trở lại.

Theo Bộ Xây dựng, tồn kho bất động sản tiếp tục giảm trong những tháng đầu năm 2017, cụ thể, tính đến ngày 20/4, tổng giá trị tồn kho còn khoảng 28,4 nghìn tỷ đồng, giảm 2,7 nghìn tỷ đồng, tương ứng giảm 8,55% so với tháng 12/2016. Tồn kho giảm cho thấy thị trường bất động sản tiếp tục khởi sắc.

Rõ ràng trong bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, chính sách tiền tệ được nới lỏng với mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao và mặt bằng lãi suất phù hợp thì dòng tiền thông minh sẽ lựa chọn những kênh đầu tư có suất sinh lời kỳ vọng cao hơn dù rủi ro cũng cao hơn, mà cụ thể là thị trường chứng khoán và bất động sản.

Đáng lưu ý là với xu hướng thị trường chứng khoán và bất động sản cùng tăng mạnh thì những mã cổ phiếu thuộc ngành xây dựng và bất động sản đã tăng trưởng cao hơn nhiều so với các ngành khác trong những tháng đầu năm nay.

Gần đây đã xuất hiện những cảnh báo về rủi ro bong bóng trên thị trường bất động sản, tuy nhiên với những chính sách về đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng được tiếp tục trong thời gian tới thì thị trường này sẽ còn được lợi, nhất là khi lãi suất vẫn ở mức thấp. Riêng thị trường chứng khoán có vẻ như chỉ đang tiếp tục trong xu hướng tăng trưởng dài hạn, sau khi đã tạo đáy vào năm 2012.