Tỉnh An Giang:

Quảng bá du lịch bằng thực tế ảo

Theo Thanh Tiến/ Báo An Giang

Với mục tiêu ứng dụng công nghệ số vào hoạt động phát triển du lịch của tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang đã triển khai quảng bá du lịch trên nền tảng thực tế ảo. Đây là biện pháp phù hợp, góp phần vào mục tiêu khôi phục, phát triển ngành du lịch trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh ứng dụng thực tế ảo quảng bá du lịch. Ảnh: Thanh Tiến
Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh ứng dụng thực tế ảo quảng bá du lịch. Ảnh: Thanh Tiến

Thích ứng với thực tế

Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành du lịch của tỉnh An Giang đã gặp nhiều khó khăn. Để phục hồi, phát triển lại “ngành công nghiệp không khói”, đòi hỏi phải có cách tiếp cận phù hợp nhằm đưa các sản phẩm du lịch An Giang đến với du khách.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu phân tích: “Việc ứng dụng công nghệ số vào phát triển du lịch là xu hướng mới đã được nhiều nơi áp dụng thành công. Tại An Giang, ứng dụng nền tảng thực tế ảo là một trong nhiều biện pháp để số hóa ngành du lịch của tỉnh. Do đó, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn phát triển Website cũng như App dành cho du lịch thực tế ảo, để doanh nghiệp (DN) và du khách có thể tiếp cận, ứng dụng vào quảng bá sản phẩm hoặc tiếp cận, trải nghiệm tại An Giang”.

Theo đó, triển lãm du lịch thực tế ảo tại An Giang sẽ hướng tới mục tiêu tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thông tin về các khu, điểm du lịch, các tour, tuyến du lịch, vẻ đẹp của văn hóa và con người An Giang… đến với các DN lữ hành, du khách, đối tác trong nước. Hỗ trợ DN giới thiệu các sản phẩm du lịch đến đối tác, du khách trong, ngoài tỉnh trên cơ sở đảm bảo phù hợp thời điểm và hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Khi ứng dụng nền tảng thực tế ảo quảng bá du lịch, DN có thể cung cấp hình ảnh, thông tin sản phẩm cũng như các tour, tuyến du lịch, các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, vận chuyển và các thương hiệu, khẩu hiệu để thực hiện triển lãm ảo. Với du khách, chỉ cần tải ứng dụng Seens.io về thiết bị thông minh và tiến hành tham quan triển lãm ảo. Trên nền tảng ứng dụng Seens.io, du khách có thể tiếp cận các khu, điểm du lịch thông qua không gian ảo 3D với đầy đủ âm thanh, hình ảnh, thông tin cơ bản của khu, điểm du lịch một cách trực quan, sinh động.

“Về lâu dài, du khách sẽ rất thích sử dụng nền tảng du lịch thực tế ảo, bởi nó cung cấp cho họ những thông tin cần thiết trước khi đến trải nghiệm thực tế tại An Giang. Qua phần mềm Seens.io, chúng tôi giới thiệu các tour, tuyến, sản phẩm du lịch mới cũng như sự thay đổi diện mạo của du lịch An Giang đến với du khách, sau khi dịch Covid-19 cơ bản được khống chế. Từ đó, đẩy mạnh kích cầu du lịch An Giang và tiến đến phục hồi du lịch địa phương” - ông Lê Trung Hiếu cho hay.

Khẩn trương triển khai

Theo kế hoạch, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh thực hiện triển lãm thực tế ảo các chủ đề: “Phục hồi du lịch An Giang”; “Sắc màu An Giang”; “Liên kết du lịch An Giang và các tỉnh, thành phố ĐBSCL”; “Đặc sản làng nghề An Giang”. Chủ đề “Phục hồi du lịch An Giang” và “Sắc màu An Giang” được thực hiện vào tuần thứ 2 và tuần thứ 4 của tháng 11/2021. Chủ đề “Liên kết du lịch An Giang và các tỉnh, thành phố ĐBSCL” và “Đặc sản làng nghề An Giang” sẽ được thực hiện vào tuần thứ 2 và tuần thứ 4 của tháng 12/2021.

Hoạt động triển lãm du lịch thực tế ảo có sự tham gia của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh cùng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hiệp hội du lịch An Giang, các DN du lịch An Giang, các khu, điểm du lịch, khu di tích trên địa bàn tỉnh An Giang và các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL.

“Nội dung triển lãm sẽ tập trung giới thiệu hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh về tài nguyên du lịch của An Giang. Quảng bá hình ảnh các khu, điểm du lịch, các dịch vụ du lịch An Giang đến các DN và du khách tham dự, tham quan tại không gian triển lãm ảo. Kết nối DN du lịch An Giang với các DN du lịch tham gia tại triển lãm, đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển và quảng bá kêu gọi các dự án đầu tư về du lịch của tỉnh, để từng bước khôi phục hoạt động của ngành du lịch” - ông Lê Trung Hiếu thông tin.

Trên cơ sở đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh sẽ từng bước mở rộng hoạt động triển lãm du lịch thực tế ảo phù hợp với diễn biến của dịch bệnh COVID-19. Mục tiêu trước mắt là giới thiệu đến du khách nội tỉnh và các tỉnh lân cận, như: tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, TP. Cần Thơ về các khu, điểm du lịch nổi tiếng của An Giang. Đồng thời, vận động DN du lịch An Giang cùng nghiên cứu xây dựng các hình ảnh, video về khu điểm du lịch, các tour tuyến nội tỉnh, các dịch vụ lưu trú, nhà hàng để giới thiệu tại không gian triển lãm ảo.

Việc ứng dụng nền tảng thực tế ảo là nỗ lực và bước đi cần thiết của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh cùng các ngành liên quan để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của tỉnh, trên cơ sở thích ứng với điều kiện dịch bệnh. Đây là biện pháp hiệu quả, cần được ngành chuyên môn duy trì, phát triển trong thời gian tới để từng bước phục hồi, phát triển du lịch An Giang “hậu COVID-19”.