VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

"Sốt" săn lùng trâu mạ vàng làm quà tặng Tết

Năm 2021 là năm Tân Sửu, hay còn gọi là năm con trâu. Bởi vậy, các sản phẩm trâu gốm dát vàng, trâu mạ vàng... đang là một trong những mặt hàng được "săn lùng" nhiều nhất làm quà tặng với ý nghĩa mang lại sự may mắn cho năm mới.

Phong phú các hoạt động đón Tết Tân Sửu

"Ông lớn" siêu thị găm hàng, sẵn sàng bình ổn thị trường Tết

Giỏ quà Tết: Nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng

Những năm gần đây, xu hướng trưng bày, biếu, tặng vật phẩm con giáp phong thủy đã trở nên thịnh hành. Nắm bắt được thị hiếu đó, năm nay nhiều sản phẩm có hình trâu mạ, dát vàng được các cơ sở kinh doanh "găm hàng" chỉ chờ Tết để tung ra thị trường.

Trâu vàng hút khách

Những ngày giáp Tết cổ truyền, làng Bát Tràng (Hà Nội) nhộn nhịp đón khách tới tham quan, mua hàng. Chị Hằng, chủ cửa hàng gốm Hòa Hằng chia sẻ, năm nay do tác động của đại dịch Covid-19, lượng khách đầu năm giảm hẳn.

Lượng khách nước ngoài cũng bị giảm nhiều so với năm ngoái. Nhưng, về cuối năm thì khách lại đông dần lên, ngày càng nhiều người về Bát Tràng mua sắm đồ phục vụ Tết. 

“Khách hàng thường chọn mua lộc bình, chậu trồng cây, lọ hoa, chén, thố, đĩa, bát… và đặc biệt là những chú trâu gốm dát vàng chào đón năm Tân Sửu”, chị Hằng nói.

Ngay trong khuôn viên xưởng sản xuất của gia đình chị Hằng, gần 10 công nhân đang khẩn trương sản xuất trâu đất, mỗi người một công đoạn từ đổ khuôn, tô màu, vận chuyển... Chị Hằng cho hay: “Bắt đầu làm trâu từ đầu tháng 11 âm lịch để kịp bỏ mối cho các xưởng lên màu, tính tới thời điểm hiện tại xưởng đã làm ra được 5.000 con để cung ứng cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận”.

Ông Nguyễn Thế Phương - chủ cửa hàng Sáu Phương có hơn 10 năm làm nghề vẽ họa tiết cho linh vật cho biết, năm nay là năm Tân Sửu nên làm thiên về trâu, bắt theo xu hướng năm con gì thì làm con đó. Có 2 loại trâu lớn và nhỏ được phủ màu vàng hoặc vẽ hoa.

Tuy nhiên, ông Phương cho biết, để sản phẩm hút khách, hình trâu phải được đánh bóng kỹ càng. Đây là khâu được cho là khó nhất trong quá trình trang trí bởi linh vật phải sinh động, có hồn, thay vì gắn các mẫu sản xuất đại trà.

Không chỉ có trâu gốm mạ vàng, trên thị trường còn xuất hiện trâu mạ vàng được các cơ sở sản xuất bằng vàng 18k và 24k.

Tượng trâu mạ vàng an lạc được các nghệ nhân đến từ công ty Karalux chế tác có giá bán từ 4 triệu đồng.
 

Anh Nguyễn Văn Dương, đại diện công ty Karalux cho hay, phải mất tới 4 tháng để cho ra đời mẫu tượng trâu mới qua nhiều công đoạn như: lên ý tưởng, thiết kế 3D, in 3D, ra khuôn đúc, đúc đồng, mạ vàng.

“Những sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp thì khách hàng chủ yếu là các công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân có nhu cầu tặng đối tác, chính khách trong và ngoài nước. Với các sản phẩm tượng trâu vàng giá vài triệu đồng thì khách hàng chủ yếu là cá nhân. Họ mua để trang trí trong nhà dịp Tết Tân Sửu 2021 hoặc biếu, tặng người thân, đối tác”, anh Dương chia sẻ.

Sức mua tăng, giá cả ít biến động

Theo khảo sát của Thời báo Kinh Doanh, năm nay giá cả mẫu mã các sản phẩm về linh vật của năm đa dạng, bắt mắt. Tuy nhiên, giá cả cũng ít biến động so với năm ngoái.

Với các sản phẩm trâu mạ vàng, giá dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng tùy vào kích thước và chất liệu.

Chẳng hạn, tượng trâu đại Kim Ngưu Đại Bảo được công ty Karalux sản xuất, sản phẩm đúc đồng nguyên khối, bề mặt mạ vàng 24K có giá tới 65 triệu đồng, hay như tượng trâu mạ vàng Nghênh Phúc (dài 32cm) được nghệ nhân thiết kế và chế tác với dáng trâu nằm trên bao tiền mang ý nghĩa cầu tài lộc, may mắn trong năm Tân Sửu 2021 có giá 35 triệu đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đưa ra một số sản phẩm trâu mạ vàng có giá từ 2 – 5 triệu đồng.

Trong khi đó, các sản phẩm trâu gốm giả mạ vàng đang được các cơ sở sản xuất tại làng Bát Tràng bán giá từ 20 - 100 nghìn đồng/con.

Chị Hằng chia sẻ, từng lo ngại ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 sẽ khiến sức mua dịp Tết 2021 giảm, thế nhưng số lượng khách lẻ đặt mua các sản phẩm gốm của chị trong gần 1 tháng qua đã tăng 20-30% so với năm trước, đặc biệt khách hàng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm trâu gốm mạ vàng.

“Tuy nhiên, không vì lượng khách tăng mà cửa hàng tăng giá theo. Chúng tôi vẫn giữ nguyên giá bán so với năm ngoái, bởi ảnh hưởng từ dịch Covid-19, thu nhập của người dân cũng sụt giảm nên chúng tôi không tăng giá bán để kích cầu thị trường”, chị Hằng cho hay.

Chị Nguyễn Thị Sương, khách hàng mua sỉ trâu gốm mạ vàng cũng tỏ ra lạc quan trước khả năng đắt hàng khi đem bán lẻ sản phẩm này.

“Năm ngoái tôi có nhập sỉ ở làng gốm Bát Tràng lượng bán ra cũng nhiều. Năm nay sợ ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhu cầu của người tiêu dùng sẽ không được như năm trước. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng trở lại đây, khi nhập linh vật trâu gốm mạ vàng về, số lượng người hỏi mua rất nhiều, không như lo lắng trước đó”, chị Sương chia sẻ.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM