Chuyển đổi số - mệnh lệnh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt

Ths. Vũ Tuấn Anh – Chuyên Gia Chuyển Đổi Số- Đổi Mới Sáng Tạo và Khởi Nghiệp

Khi cuộc cách mạng 4.0 thay đổi hầu như các công nghệ trong doanh nghiệp, các CEO cần thấu hiểu chuyển đổi số là một việc phải làm càng nhanh càng tốt tới tồn vong của chính doanh nghiệp.

CEO cần thấu hiểu chuyển đổi số là một việc phải làm càng nhanh càng tốt. Nguồn: Internet
CEO cần thấu hiểu chuyển đổi số là một việc phải làm càng nhanh càng tốt. Nguồn: Internet

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nhận thức chuyển đổi số là mệnh lệnh của chúng ta. Doanh nghiệp hiểu vắn tắt là kết hợp của công nghệ, quy trình và nhân lực. Công nghệ chính là yếu tố quan trọng thay đổi quy trình và quyết định yếu tố nhân lực như thế nào cho phù hợp.

Thay đổi để làm mới mình

Trong những năm gần đây, từ ngữ tâm thế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, cuộc cách mạng 4.0 và cuối cùng chuyển đổi số được đề cập rất nhiều trên truyền thông và báo chí. Những từ ngữ đó có liên hệ với nhau một cách chặt chẽ để chuyển đổi tận gốc rễ cách thức vận hành và kinh doanh của doanh nghiệp.

Chúng ta đã chứng kiến cách thức taxi công nghệ thay đổi cả ngành taxi của chúng ta, Bên ngoài mô hình kinh doanh có vẻ tạo ra ưu thế cho taxi công nghệ so với truyền thống. Bản chất bên trong chính là doanh nghiệp số taxi cạnh tranh với doanh nghiệp taxi truyền thống.

Khách hàng, doanh nghiệp, tài xế tương tác đặt dịch vụ, triển khai dịch vụ hoàn toàn dựa trên số hóa. Số hóa đã giúp minh bạch giá cước thông qua đó giúp cho khách hàng kiểm soát hoàn toàn được dịch vụ và giá cả. Từ những lợi ích đó, taxi công nghệ hay taxi số hóa đã đánh bại taxi truyền thống phi số hóa.

Kịch bản đó có thể xảy ra trong bất kỳ doanh nghiệp nào trong bất kỳ ngành nghề nào ở các mức độ khác nhau. Các đối thủ cạnh tranh với các doanh nghiệp truyền thống không chỉ là những doanh nghiệp cùng ngành mà còn từ những startup nhỏ bé nhưng có khả năng nhân rộng rất nhanh khi có vốn đầu tư.

Lý do quan trọng để các startup này nhân rộng nhanh chóng vì họ áp dụng công nghệ và số hóa. Khi toàn bộ quy trình kinh doanh và vận hành được số hóa, khả năng nhân rộng số hóa là không giới hạn.

Các startup nhờ vào công nghệ giải pháp song song với phương pháp phát triển sản phẩm tinh gọn – Lean Startup có thể đưa ra và cải tiến các sản phẩm/dịch vụ rất nhanh theo những phản biện và đóng góp của khách hàng. Công nghệ số hóa, sáng tạo và startup có khả năng kiến tạo những doanh nghiệp hùng mạnh trong vòng 1-2 năm.

Chuyển đổi số - mệnh lệnh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt - Ảnh 1

Khách hàng hiện tại đã chuyển sang số hóa và họ mong mỏi mua bán thực hiện dịch vụ và sản phẩm thông qua môi trường số hóa. Khách hàng đi xe taxi công nghệ có thể tương tác chấm điểm lái xe dễ dàng.

Số hóa đã biến quá trình mua bán dịch vụ trở nênh dễ dàng thuận tiện hơn. Doanh nghiệp không số hóa chắc chắn không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng để tồn tại và phát triển.

Trong kinh doanh mối liên kết giữa doanh nghiệp và môi trường kinh doanh rất quan trọng. Khi môi trường kinh doanh có những thay đổi lớn, doanh nghiệp cần có những đáp ứng linh hoạt cần thiết. Môi trường kinh doanh có các yếu tố quan trọng như P-Politic chính trị, E- Economy kinh tế S- Sociology – xã hội và T- Technology công nghệ.

Cuộc cách mạng 4.0 đã thay đổi đồng thời tất cả 4 yếu tố nói trên. Chúng ta nghe thấy về chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số và công nghệ số. Tất cả bốn yếu tố trên đều thay đổi với một tốc độ nhanh đã tạo ra sức ép chuyển đổi khổng lồ với tất cả các doanh nghiệp trong mọi ngành, mọi cấp độ.

Để vững mạnh hơn

Chuyển đổi số có thể tạo ra sức mạnh vượt mọi rào cản về chính trị, kinh tế hay biên giới quốc gia. Khách hàng tại Việt Nam có thể mua hàng trên Amazon, đặt phòng khách sạn qua booking.com, thuê bao dịch vụ Netflix.

Nhờ công nghệ số, doanh nghiệp thế giới có thể tới sân nhà chúng ta và chúng ta cũng có thể vươn tới khách hàng trên khắp thế giới. Các rào cản về chi phí, thời gian, ngôn ngữ hoàn toàn có thể vượt qua nhờ chuyển đổi số.

Các doanh nghiệp SME Việt Nam có thể dùng Chatbot để giao tiếp bán hàng với khác hàng hoàn toàn tự động. Chuyển đổi số đã tạo ra những năng lực vận hành tinh xảo và mạnh mẽ. Câu hỏi còn lại liệu các doanh nghiệp Việt Nam có tận dụng để vươn lên phía trước hay không?

Ngày nay, các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cần phải phối hợp với nhau một cách nhanh chóng hiệu quả và hoàn toàn tự động. Chuyển đổi số là chìa khóa giúp cho doanh nghiệp có thể kết nối và vận hành trên cùng một nền tảng. Cạnh tranh ngày hôm nay đã trở nên cạnh tranh giữa những chuỗi hay nền tảng doanh nghiệp với nhau.

Chuỗi cung ứng truyền thống mang tính chất đơn tuyến – đường thẳng nhưng chuỗi cung ứng trong kinh tế số là mạng nhện với các kết nối trực tiếp phong phú và đa dạng. Kết nối mạng nhện cho phép doanh nghiệp có được cạnh tranh vượt trội từ việc tối ưu hóa thông tin và khai thác giá trị gia tăng từ nguồn dữ liệu lớn- Big data.

Cuối cùng, nhân lực chính là yếu tố quan trọng thúc đẩy xu hướng chuyển đổi số. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần phải có nền tảng số hóa, công cụ số hóa, văn hóa số hóa và lãnh đạo tâm thế số hóa để thu hút, đào tạo và quản lý họ. Có thể nói không số hóa, doanh nghiệp rất khó có được những binh giỏi tướng tài trong kỷ nguyên số.