Tỉnh Quảng Ngãi:

Doanh nghiệp thủy sản từng bước phục hồi sản xuất

Theo Mỹ Hoa/Báo Quảng Ngãi

Trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã nỗ lực vượt khó, từng bước phục hồi và đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp thủy sản tăng cường chế biến tôm để phục vụ thị trường cuối năm. Ảnh: Mỹ Hoa
Doanh nghiệp thủy sản tăng cường chế biến tôm để phục vụ thị trường cuối năm. Ảnh: Mỹ Hoa

Nỗ lực vượt khó

Bà Lê Thị Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Nguyên Đại, ở phường Phổ Thạnh (TX. Đức Phổ) cho biết, dịch COVID-19 tuy  bước đầu được kiểm soát, nhưng công ty vẫn duy trì hình thức “1 cung đường 2 điểm đến” để đảm bảo an toàn trong sản xuất cũng như phòng, chống dịch COVID-19. Hầu hết công nhân, người lao động của công ty cư trú tại phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu (TX. Đức Phổ), đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19.

Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng hải sản chế biến, hoặc khô hải sản thời điểm cuối năm tăng mạnh, do vậy công ty nhận được nhiều đơn hàng trong và ngoài nước. Mỗi ngày, công ty thu mua hàng chục tấn mực nguyên liệu, nên các hoạt động vận chuyển, sơ chế nguyên liệu, chế biến sản phẩm diễn ra khẩn trương, nhộn nhịp.

 Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, sản lượng thuỷ sản khai thác trong 10 tháng năm 2021 đạt 235.137 tấn, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2020. Dự báo 2 tháng cuối năm, sản lượng thủy sản khai thác giảm, trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng, nhất là mặt hàng tôm. Vì vậy, hiện nay một số DN hải sản tăng tốc thu mua và sơ chế, chế biến tôm để đón đầu thị trường xuất khẩu.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Hải Anh, KCN Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), các thị trường nhập khẩu tôm của Việt Nam đang trên đà phục hồi. Đại dịch COVID-19 thay đổi thói quen người tiêu dùng, đó là lựa chọn các loại thực phẩm chế biến sâu, thuận lợi trong việc chế biến. Đây không chỉ là cơ hội cho các DN thủy sản trong việc tập trung chế biến sâu, mà còn thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thủy sản nói chung ở các hệ thống, chuỗi dịch vụ thực phẩm trong và ngoài nước.

Đảm bảo an toàn trong sản xuất

Trưởng ban Quản lý Khu KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng cho biết, dịch COVID-19 bước đầu được kiểm soát, kinh tế đang trên đà phục hồi, cộng với đơn hàng tăng, thị trường tiêu thụ thuận lợi, nên nhiều DN trên địa bàn tỉnh dự tính nâng công suất hoạt động. Một số DN tuyển dụng người lao động để phục vụ mục tiêu đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, nếu DN không thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch thì sẽ tiềm ẩn những bất trắc. Đơn cử tại Công ty Oucanyon Furrniture (KCN VSIP Quảng Ngãi), từ ngày 6 - 8/11 đã ghi nhận 10 công nhân mắc COVID-19. Các ca bệnh này vừa được công ty tuyển dụng, một số đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Trước tình hình này, một số DN thủy sản đã tính toán kỹ kế hoạch xuất, nhập hàng trong 2 tháng cuối năm tương ứng với quy mô hoạt động hiện tại để đảm bảo an toàn.

“Dù đơn hàng nhiều, 100% công nhân và người lao động đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, nhưng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên chúng tôi tạm thời duy trì công suất hoạt động ở mức 60%. Khi nào dịch bệnh được kiểm soát tốt, chúng tôi mới an tâm mở rộng quy mô, tập trung sản xuất kinh doanh”, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Hoàng Rin Huỳnh Bạch Cát Quý cho biết.

Tuy nhiên, duy trì hoạt động sản xuất cầm chừng cũng không phải là giải pháp căn cơ. Vì vậy, cùng với việc xây dựng kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 tương ứng với từng cấp độ dịch, một số DN cũng tính toán tăng tần suất tầm soát COVID-19 cho công nhân, người lao động, nhằm đảm bảo ổn định sản xuất trước mắt và lâu dài.