TP. Cần Thơ:

Nỗ lực thích ứng trong hoạt động Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Triển lãm

Theo Khánh Nam/Báo Cần Thơ

Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại bị gián đoạn. Song, với tinh thần chủ động vượt khó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm (XTĐT-TM&HCTL) Cần Thơ đã chủ động chuyển đổi hình thức xúc tiến của một số hoạt động sang trực tuyến nhằm kịp thời hỗ trợ, cung cấp và chia sẻ thông tin đến doanh nghiệp, nhà đầu tư trong tình hình dịch bệnh.

Quang cảnh hội thảo trực tuyến Xúc tiến Đầu  tư - Thương mại dành cho doanh nghiệp Ấn Độ. Ảnh: N.H
Quang cảnh hội thảo trực tuyến Xúc tiến Đầu tư - Thương mại dành cho doanh nghiệp Ấn Độ. Ảnh: N.H

Bà Nguyễn Thị Kiều Duyên - Giám đốc Trung tâm XTĐT-TM&HCTL Cần Thơ, cho biết, từ tháng 5/2021, do bị ảnh hưởng dịch COVID-19, các hoạt động của Trung tâm không thể thực hiện được, để thích ứng với hoàn cảnh mới, Trung tâm đã rà soát các chỉ tiêu, kế hoạch để kịp thời bổ sung, điều chỉnh kế hoạch và có giải pháp triển khai phù hợp. Theo đó, Trung tâm đã tập trung vào các hoạt động xúc tiến nội địa, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tăng cường kết nối, xúc tiến mời gọi các đơn vị, doanh nghiệp tham gia các sự kiện trực tuyến.

Trong công tác xúc tiến đầu tư, nổi bật là lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án nhà máy nhiệt điện Ô Môn II cho nhà đầu tư: liên danh Tổng công ty cổ phần Thương mại Xây dựng (Việt Nam) và Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản), nhà máy có công suất thiết kế 1.050MW với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 1,3 tỷ USD vào tháng 2/2021.

Ngày 16/11, UBND TP Cần Thơ phối hợp với Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo trực tuyến xúc tiến đầu tư - thương mại dành cho doanh nghiệp Ấn Độ. Hội thảo nhằm mục đích giới thiệu cho các doanh nghiệp Ấn Độ những thông tin về thành tựu kinh tế - xã hội, tiềm năng, cơ hội đầu tư - thương mại và các chính sách hỗ trợ của thành phố; tìm hiểu nhu cầu đầu tư, hợp tác kinh doanh của doanh nghiệp hai bên.

Hội thảo thu hút khoảng 80 đại biểu (trong đó có 25 đại biểu Ấn Độ) đại diện cho các liên đoàn, hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và Ấn Độ. Phiên kết nối doanh nghiệp B2B đã có 14 cuộc trao đổi được thực hiện giữa doanh nghiệp hai bên trong các lĩnh vực như: nông sản, thủy sản, phân bón, hóa chất, thực phẩm chế biến, thuốc thú y,…

Trong năm, Trung tâm XTÐT-TM&HCTL Cần Thơ đã chuẩn bị nội dung tiếp và làm việc với khoảng 20 đoàn ngoại giao và nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh tại thành phố trên các lĩnh vực: đô thị, logistics, ngân hàng, biến đổi khí hậu, xử lý nước thải, giáo dục, nông nghiệp, y tế, thương mại,....

Trong đó, có các tập đoàn lớn trong và ngoài nước như Tập đoàn Sovico, Công ty CP Tập đoàn TH, Tập đoàn Central Retail, Tập đoàn Hòa Phát, Công ty TNHH Nippon Koei Việt Nam, Tập đoàn SK Hàn Quốc,... Đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp lớn của Nhật Bản triển khai các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm và các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy kết nối, tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư với đối tác.

Về xúc tiến thương mại (XTTM), Trung tâm XTÐT-TM&HCTL Cần Thơ phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố và phòng kinh tế, phòng nông nghiệp các quận, huyện triển khai các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đạt chứng nhận Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong các hoạt động xúc tiến thương mại như thực hiện kế hoạch thiết kế các bao bì, nhãn hiệu cho sản phẩm vú sữa ở Phong Điền, gạo My Hậu và chả lụa Kim Ngân ở Vĩnh Thạnh, bánh in Phan Tâm 1 và bánh đậu xanh Phan Tâm 1…

Trung tâm tiếp tục thực hiện các hoạt động XTTM thông qua nền tảng số, khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin đồng thời kết nối các doanh nghiệp tại địa phương tham dự các chương trình của Cục XTTM cũng như các trang web, các nhóm kết nối giao thương trên ứng dụng Zalo, Facebook, Viber như giới thiệu doanh nghiệp tham gia Cộng đồng Vie4Biz (viết tắt từ Vietrade Ecosystem for 4.0 Business) nhằm tạo nên một hệ thống sinh thái liên kết kinh doanh, đầu tư nhanh chóng, hiệu quả và bền vững giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với cộng đồng hỗ trợ doanh nghiệp (B2S).

Để tăng cường kết nối doanh nghiệp với các chương trình kết nối trực tuyến, Trung tâm đã thông báo và mời doanh nghiệp tham gia các hội thảo, hội nghị giao thương trực tuyến giữa Việt Nam với một số quốc gia như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Singapore,... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu, đẩy mạnh giao thương. Chủ trì mời các doanh nghiệp tham gia các sự kiện như ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành năm 2021 tại Châu Đốc, tỉnh An Giang; cụm gian hàng ABCD Mekong giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng địa phương tại Siêu thị Tứ Sơn tại Châu đốc, An Giang…

Ngoài ra, Trung tâm còn tham dự các sự kiện thông qua hình thức trực tuyến như hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản, sản phẩm chăn nuôi khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021; hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ làm việc với đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19; Chương trình hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa với các thị trường nước ngoài và các cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu…

Trong những tháng đầu năm, một số sự kiện hội chợ triển lãm phải thay đổi thời gian tổ chức để đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, tuy nhiên Trung tâm đã phối hợp với đối tác tổ chức thành công 2 hội chợ là Hội chợ Vietshrimp, Hội chợ mua sắm và ẩm thực hàng Thái Lan. Trung tâm đã và đang tiếp tục hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại nhiều sự kiện triển lãm, hội chợ ở các tỉnh, thành trong nước như Hội chợ đặc sản vùng miền tại Hà Nội; Hội chợ quốc tế Thương mại, Du lịch và Ðầu tư hành lang kinh tế Ðông Tây tại Ðà Nẵng; Hội chợ Foodexpo tại TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ Triển lãm Nhịp cầu Xúc tiến Thương mại và Ðầu tư tỉnh Ðồng Tháp; khai trương điểm bán hàng Việt cố định năm 2021; phối hợp tham dự Diễn đàn Mekong connect năm 2021.

Trong công tác thông tin tuyên truyền, Trung tâm đang vận hành Diễn đàn Xúc tiến đầu tư - thương mại tại địa chỉ diendan.canthopromotion.vn. Đây là nơi cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tìm hiểu môi trường đầu tư; hỗ trợ kết nối các nhà đầu tư, doanh nghiệp hợp tác kinh doanh và là kênh tiếp nhận những khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, để được giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả, doanh nghiệp có thể gọi đến số hotline của Trung tâm: 1800556849 (miễn phí).

Nhận định tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, bà Nguyễn Thị Kiều Duyên cho biết, năm 2022, Trung tâm XTÐT-TM&HCTL Cần Thơ xây dựng kế hoạch công tác trọng tâm năm 2022: đẩy mạnh tổ chức hoạt động theo phương thức kết hợp các hoạt động XTĐT, XTTM và tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước vừa theo hình thức trực tuyến và ngoại tuyến.

Tiếp tục tìm kiếm đối tác để XTĐT có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của TP. Cần Thơ cần thu hút đầu tư. Hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng trong và ngoài nước; đồng thời nâng cao năng lực doanh nghiệp qua các khóa tập huấn, đào tạo.