PGS., TS. Đinh Trọng Thịnh:

Ổn định kinh tế vĩ mô phải được đặt lên hàng đầu

Lược trích ý kiến của PGS., TS. Đinh Trọng Thịnh trong bài "Triển khai chính sách tài khóa và tiền tệ một cách linh hoạt, hiệu quả" - Nguyên Trang/nhandan.vn

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Để giúp nền kinh tế Việt Nam nhanh chóng phục hồi trong thời gian tới, việc quan trọng nhất là phải sống chung an toàn với dịch COVID-19. Chính sách tài khóa phải tập trung vào việc nâng cao cơ sở hạ tầng y tế, chuẩn bị mua sắm các loại thuốc, vaccine, trang thiết bị y tế… để phòng và điều trị COVID-19.

Hai là để giúp doanh nghiệp yên tâm, ổn định sản xuất kinh doanh thì việc ổn định kinh tế vĩ mô là cực kỳ quan trọng. Trong đó, phải bảo đảm được tỷ lệ lạm phát trong giới hạn thấp nhất, vay nợ công, thâm hụt ngân sách nhà nước cũng phải nằm trong giới hạn chấp nhận được. Hiện nhiều người đang kêu gọi chấp nhận lạm phát, chấp nhận thâm hụt ngân sách, vay nợ để phát triển… nhưng chúng tôi cho rằng, ổn định kinh tế vĩ mô phải được đặt lên hàng đầu.

Mặt khác, cần xem xét khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế và khả năng trả nợ trong tương lai. Nếu lạm phát tăng cao thì các doanh nghiệp sẽ phải “vắt chân lên cổ” chạy theo vòng xoáy vay nợ, lạm phát, có hồi phục cũng không ăn thua.