Thuê tài chính: Giải quyết vấn đề vốn vay cho doanh nghiệp nhỏ

Theo ThS. Huỳnh Thanh Điền/doanhnhansaigon.vn

Thuê tài chính là một trong những giải pháp hữu ích giúp giải quyết khó khăn thiếu tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), các doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Tính đến thời điểm này, cả nước chỉ mới có 11 công ty cho thuê tài chính nhưng đa phần hoạt động chưa hiệu quả.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thuê tài chính là loại hình tín dụng tài chính trung, dài hạn dùng để cho doanh nghiệp (DN) thuê tài sản cố định như máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, phương tiện vận chuyển... DN không đủ vốn đầu tư tài sản có thể tìm đến tổ chức cho thuê tài chính đề nghị họ mua tài sản để cho DN thuê.

Để thuê tài chính trở nên phổ biến, các công ty cho thuê tài chính hoạt động không đơn thuần về cung cấp dịch vụ tài chính mà phải có sự am hiểu nhất định đối với thị trường công nghệ. Công ty cho thuê tài chính phải có khả năng tư vấn, thẩm định, lựa chọn thiết bị sử dụng cho DN, do vậy, cần phải có sự kết nối với các đơn vị cung cấp thiết bị, tư vấn công nghệ sản xuất cho DN. Nhờ vậy, DN được tư vấn khi lựa chọn loại hình thuê tài chính, giảm rủi ro lựa chọn sai công nghệ.

Để đi đến quyết định thuê tài sản, DN cần phân tích lợi ích, chi phí của việc thuê tài chính trong phương án đầu tư cho sản xuất, kinh doanh. Lợi ích của thuê tài sản là không phải tốn một lượng vốn đầu tư ban đầu, nhưng chi phí trả cho thuê tài sản thường cao hơn so với việc chi tiền ra mua tài sản. Do vậy, cần xem xét tính khả thi của phương án kinh doanh trong việc tạo ra nguồn thu nhằm đảm bảo dòng tiền trả chi phí thuê tài sản.

Thuê tài chính là một trong những giải pháp chủ yếu để giải quyết khó khăn về vốn cho DNNVV, được sử dụng rất phổ biến trên thế giới nhưng rất hạn chế ở Việt Nam. Nguyên nhân là do các công ty cho thuê tài chính thiếu am hiểu về thị trường công nghệ nên chưa làm tốt công tác tư vấn, thẩm định tài sản đề nghị thuê của DN.

Bên cạnh đó, DN chưa hiểu rõ về loại hình tín dụng này nên rất ít khi nghĩ đến trong các phương án kinh doanh. Đồng thời, cơ chế, chính sách hiện hành liên quan đến hoạt động thuê tài chính chưa hoàn thiện, ẩn chứa nhiều rủi ro đối với bên thuê lẫn bên cho thuê khi xảy ra tranh chấp (nhất là vấn đề hình sự hóa hoạt động vay và cho vay).

Để thuê tài chính được sử dụng phổ biến ở Việt Nam, cơ chế, chính sách cần thiết lập theo hướng đảm bảo an toàn cho bên thuê và bên cho thuê, nhưng không hình sự hóa các quan hệ vay - cho vay. Cùng với đó, cần mạnh dạn cấp phép cho các liên doanh giữa tổ chức tín dụng trong nước với các tổ chức cho thuê tài chính hoạt động chuyên nghiệp ở nước ngoài.

Qua đó giúp các tổ chức cho thuê tài chính trong nước học tập, từng bước chuyên nghiệp hóa hoạt động. Xem các tổ chức cho thuê tài chính là nòng cốt trong việc tư vấn và phổ biến lợi ích của loại hình tín dụng này đến DN, giúp DN thấy được tính tiện lợi mà mạnh dạn sử dụng loại hình tín dụng này.

Nếu không phát triển được loại hình tín dụng tài chính cho thuê, sẽ rất khó tìm ra giải pháp hữu hiệu cho bài toán nguồn vốn cho DNNVV hiện nay. Thực tế đã có rất nhiều giải pháp được thực hiện như thành lập quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV, kết nối ngân hàng với DN..., nhưng vẫn chưa đem lại kết quả đáng kể.