Tăng sức mua nông sản Việt nhờ giải pháp toàn diện từ các doanh nghiệp

Báo Cần Thơ

Tháng 6 là mùa nông sản bắt đầu vào vụ. Một số địa phương như: Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn… đã sẵn sàng các phương án tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.

Tăng sức mua nông sản Việt nhờ giải pháp toàn diện từ các doanh nghiệp. Ảnh: BCT
Tăng sức mua nông sản Việt nhờ giải pháp toàn diện từ các doanh nghiệp. Ảnh: BCT

Cú hích từ COVID-19 đã khiến nông sản Việt dần được phổ biến trên các nền tảng mua sắm trực tuyến. Nông dân ngoài vai trò sản xuất, đã tận dụng các kênh truyền thông sẵn có để bán được sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, giúp dần hiện thực hóa mô hình “từ nông trại đến bàn ăn". Tuy nhiên, mô hình này có duy trì lâu dài và phát triển bền vững không, người nông dân rất cần một giải pháp toàn diện, trong đó có sự đồng hành của doanh nghiệp chuyển phát nhanh.

Đưa nông sản lên online: Nhu cầu lớn tạo ra làn sóng mới

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, từ những tháng đầu năm 2022, các Sở, ban ngành liên quan tại các tỉnh thành như Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn, Cần Thơ… đã ban hành các kế hoạch tiêu thụ về xúc tiến tiêu thụ nông sản trên thương mại điện tử.

Vai trò của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số là phối hợp để kết nối các tỉnh thành với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam. Ngoài những nỗ lực kết nối của chính quyền địa phương, các cá nhân như nhà vườn, chủ trang trại…cũng tự thân vận động "chào hàng trực tuyến”, hoà cùng dòng chảy chung.

Nỗ lực của các bên liên quan trong việc hỗ trợ người nông dân kết nối các kênh bán hàng trực tuyến

Hiện nay, các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, hợp tác xã địa phương không còn xa lạ với hình thức kinh doanh trực tuyến, tuy nhiên còn nhỏ lẻ và phát sinh nhiều hạn chế, trong việc ứng dụng công nghệ vào các khâu như vận hành, logistics.

Là một doanh nghiệp chuyển phát nhanh hiện đại vừa ra mắt trung tâm trung chuyển lớn nhất tại Việt Nam, J&T Express chứng tỏ sự thích ứng nhanh nhạy của mình với nhu cầu thị trường, theo tiêu chí: Ở đâu khó có J&T Express. Doanh nghiệp này đã kịp thời đề xuất giải pháp trong mùa COVID-19 với dịch vụ J&T Fresh - mô hình vận chuyển dành riêng cho sản phẩm nông sản và hàng tươi sống. Đặc biệt, J&T Express đã đồng hành cùng người nông dân Bắc Giang trong việc hướng dẫn trực tiếp cách livestream vải thiều trên mạng xã hội, hỗ trợ thu hái na bở cho người dân xã Liên Khê, góp phần tiêu thụ bưởi và sầu riêng cho các nhà vườn Nha Trang.

Những nỗ lực trong việc hỗ trợ nông sản Việt của J&T Express đã tạo thuận tiện cho bà con nông dân tìm hướng giải quyết đầu ra cho nông sản. Bên cạnh đó, J&T Express còn hỗ trợ tiêu thụ, thu hoạch, và đóng gói hàng hóa theo chuẩn quy định để đảm bảo chất lượng vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Nhờ vào đó, các hộ nông dân có thể làm chủ giá cả mà không cần thông qua bất cứ đơn vị nào khác.

Sự kết nối - chìa khóa hiện thực hóa mô hình nông nghiệp hiện đại

Sự đổi mới liên tục đã tạo tiền đề cho mô hình quản trị nông nghiệp mới mang tên 3F: Feed – Farm – Food (từ trang trại đến bàn ăn), với mục tiêu cốt lõi tạo ra sản phẩm nông sản chất lượng và vận chuyển đến tay người tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo độ tươi ngon như khi còn ở trang trại.

Song mô hình vẫn tồn tại những thách thức như kết nối từ cung đến cầu lỏng lẻo với sự nhập cuộc của cả người nông dân, các kênh thương mại điện tử và đơn vị vận chuyển, nhằm tạo nên sự liên kết bền vững giúp hiện thực hóa mô hình 3F.

Với nỗ lực trong việc tìm kiếm giải pháp đồng bộ cho việc bán hàng, chốt đơn và vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng, ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express nhận định: “Với xu thế trực tuyến mạnh mẽ như hiện nay, doanh nghiệp chuyển phát nhanh, sàn thương mại điện tử, người nông dân hay KOC (người tiêu dùng chủ chốt) đều giữ một vị trí cân bằng.

Các doanh nghiệp phải cùng nhau đề xuất giải pháp toàn diện, chỉ dẫn cho người nông dân từ điểm A đến điểm B để việc giao thương của người bán trở nên thuận lợi hơn, tránh tình trạng phụ thuộc hoàn toàn vào một đơn vị.”.