Tỉnh Gia Lai:

"Tiếp sức" doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Theo Sơn Ca/Báo Gia Lai

Sau khi Nghị quyết số 406 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 92 của Chính phủ được ban hành, Cục Thuế tỉnh Gia Lai đã khẩn trương triển khai thực hiện chính sách miễn, giảm một số loại thuế nhằm “tiếp sức” cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ngày 27/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 92/2021/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021; miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III, quý IV02021 đối với hộ, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh tại các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch COVID-19.

Giảm thuế giá trị gia tăng kể từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/12/2021 đối với một số hàng hóa, dịch vụ; miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 của các khoản nợ tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ trong năm 2020.

Đón nhận thông tin này, ông Phạm Kim Phú - chủ hộ kinh doanh đồng hồ (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) bày tỏ: “Tuy sức mua của khách giảm thấy rõ nhưng tôi vẫn đóng thuế đầy đủ. Những đợt Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, tôi đóng cửa tạm dừng hoạt động kinh doanh để phòng-chống dịch. Giờ nghe thông tin Nhà nước miễn thuế cho hộ kinh doanh, tôi mong sớm được hưởng chính sách này để giảm bớt khó khăn”.

Cùng chung nhận định, anh Phạm Quốc Toàn - chủ hộ kinh doanh bánh ngọt và cà phê Tín Phát (phường Yên Đổ, TP. Pleiku) chia sẻ: “Dịch bệnh khiến cơ sở thiếu nguyên liệu sản xuất và tạm ngừng kinh doanh mảng đồ uống. Nếu được Nhà nước hỗ trợ về thuế, dù ít hay nhiều đều rất đáng quý đối với chúng tôi trong giai đoạn này”.

Để sớm hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục Thuế TP. Pleiku đang khẩn trương thực hiện các quy định đối với hơn 4.650 hộ kinh doanh, trên 2.800 doanh nghiệp còn hoạt động được quản lý trên sổ bộ. Ông Trần Văn Thành Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku cho hay: “Chi cục thực hiện rà soát, đánh giá sơ bộ, dự ước số thuế được miễn, giảm. Đồng thời, Chi cục đang chờ UBND tỉnh Gia Lai ban hành danh sách các địa bàn cấp huyện chịu tác động bởi dịch Covid-19. Trên cơ sở đó sẽ thực hiện miễn, giảm cho các đối tượng thụ hưởng theo quy định”.

Được biết, đối với thuế hộ khoán có sử dụng hóa đơn phát sinh thuế từ tháng 7 đến tháng 10/2021, Chi cục đã thu 16 tỷ đồng vào ngân sách. Nếu được miễn, giảm thì cơ quan Thuế sẽ bù trừ vào số thuế phát sinh trong năm 2022 hoặc hoàn thuế. Đồng thời, Chi cục Thuế TP. Pleiku dự ước miễn thuế hộ kinh doanh quý IV/2021 khoảng 21 tỷ đồng; giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 khoảng 8,4 tỷ đồng; giảm 30% thuế giá trị gia tăng tháng 11 và 12/2021 khoảng 6 tỷ đồng.

Còn tại khu vực phía Đông tỉnh, Chi cục Thuế khu vực An Khê, Đak Pơ-Kông Chro đã kịp thời thông tin việc triển khai chính sách đến các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân. Đồng thời, chủ động phối hợp với UBND các xã, phường rà soát số hộ kinh doanh phát sinh thuế trong quý III, quý IV/2021 để dự ước nguồn thu, đối tượng và số thuế miễn giảm.

Ông Đào Ngọc Quang - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực An Khê-Đak Pơ-Kông Chro thông tin: “Chi cục đang quản lý trên sổ bộ 227 doanh nghiệp và 1.183 hộ kinh doanh. Trên cơ sở rà soát, đánh giá sơ bộ sẽ có khoảng 110 doanh nghiệp với số thuế miễn, giảm 1 tỷ đồng; 1.070 hộ kinh doanh với số thuế miễn, giảm 6,6 tỷ đồng. Chi cục đang tiếp tục rà soát, thống kê các trường hợp phát sinh trong tháng 11 và 12/2021. Đồng thời, sẵn sàng tổ chức hướng dẫn các đối tượng thuộc diện được miễn, giảm thuế ngay sau khi có quyết định của tỉnh”.

Tương tự, Chi cục Thuế Đức Cơ cũng đã phối hợp rà soát, tổng hợp danh sách các đối tượng kinh doanh theo hộ khoán ổn định, hộ phát sinh, hộ sử dụng hóa đơn; số thuế đã nộp và dự kiến số tiền thuế được miễn, giảm khi thực thi chính sách để báo cáo về UBND huyện và Cục Thuế tỉnh Gia Lai.

Ông Nguyễn Công Thạch - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đức Cơ cho biết: “Qua rà soát, trong quý III/2021 có 826 hộ với số thuế phải nộp hơn 901 triệu đồng; trong quý IV/2021 có 826 hộ với số thuế phải nộp hơn 905 triệu đồng.

Đối với hộ kinh doanh không phải thông báo thuế là 170 hộ với số tiền 719 triệu đồng. Đồng thời, Chi cục không tiến hành đôn đốc thu đối với thuế phát sinh trong quý IV/2021”.