Ứng dụng công cụ 5s trong công tác quản lý và khám chữa bệnh tại các bệnh viện


Để khắc phục các khó khăn và đạt được các mục tiêu tại các bệnh viện thì phương pháp 5S là các kỹ thuật cơ bản cho phép tăng hiệu quả và năng suất trong khi vẫn đảm bảo một môi trường tổ chức dễ chịu. Trên thực tiễn, tiêu chuẩn 5S được thực hiện qua 5 quá trình cơ bản: Seiri (Sàng lọc) , Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc), Shituke (Sẵn sàng).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

5S được đưa vào bộ tiêu chí đánh giá chất lương bệnh viện

Để thực hiện được điều này, các nhân viên tại các bệnh viện bắt đầu bằng việc Seiri (Sàng lọc). Cụ thể, khu vực làm việc đã được đánh dấu rõ ràng đi kèm với việc áp dụng nhãn đỏ cho tất cả các yếu tố được coi là không cần thiết cho bộ phận phục vụ bệnh nhân. Đồng thời, mọi vật không có giá trị sử dụng đã được loại bỏ.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, 5S đã được áp dụng tại một số khu vực chuyên môn. Đặc biệt, trong những cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua (từ 25/6 đến 2/7/2020), Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức Ngày hội 5S trong toàn bệnh viện với sự tham gia của gần 700 cán bộ nhân viên y tế đến từ các đơn vị trong bệnh viện.

Kết thúc Seiri, hai quá trình tiếp theo được áp dụng là Seiton (Sắp xếp) và Seiso (Sạch sẽ). Qua hai quá trình này, tất cả các đối tượng được đặt không phù hợp đã được kiểm kê và được thay thế bằng các vật dụng cần thiết cho khu vực khám chữa bệnh của khoa đó. Cùng với đó, các tiêu chuẩn trực quan của sự sắp xếp hợp lý đã được thiết lập.

Để thực hóa 5S cho bệnh viện, cần áp dụng từng khoa một, không nên thực hiện đại trà. Khi áp dụng lần lượt, các cơ sở y tế sẽ dễ dàng thu được kết quả tốt nhất và rút được kinh nghiệm để áp dụng cho những khoa tiếp theo.

Khi thực hiện đúng công cụ 5S, nhân viên tại các bệnh viện đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của bệnh viện, chi phí khám chữa bệnh của bệnh nhân hợp lý hơn, thời gian điều trị có thể ngắn hơn, mang lại sự hài lòng của bệnh nhân cho bệnh viện. Đồng thời chỉ tiết kiệm được sức lực cho nhân viên y tế. Giúp họ sau giờ làm việc vẫn còn sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái để tham gia các hoạt động giải trí, chăm sóc gia đình tốt hơn.

Hiện nay, ngoài nhiệm vụ cốt lõi là khám chữa bệnh, các bệnh viện cũng hết sức chú trọng cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng sự hài lòng của khách hàng. Theo đó, 5S đã trở thành công cụ toàn diện cho các bệnh viện, 5S được đưa vào bộ tiêu chí đánh giá chất lương bệnh viện, tạo ra bước chuyển biến để cải thiện môi trường làm việc, khuyến khích tạo động lực làm việc cho cán bộ, bác sĩ, nhân viên trong bệnh viện.

Thực tiễn áp dụng công cụ 5S tại các bệnh viện

Xuất phát từ triết lý “con người là trung tâm của mọi sự phát triển”, mô hình thực hành 5S đã được áp dụng tại bệnh viện Tai Mũi Họng TP. Hồ Chí Minh, một số tiêu chí về 5S đã được thực hiện tuy nhiên chưa thực sự bài bản và chuyên nghiệp.

Bệnh viện đã tổ chức buổi tập huấn “Ứng dụng 5S trong công tác quản lý và khám chữa bệnh năm 2019” do Hội đồng Chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bệnh viện Tai Mũi Họng TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Qua đó, giúp nhân viên bệnh viện có cái nhìn chi tiết và sâu sắc hơn về những hoạt động 5S.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, 5S đã được áp dụng tại một số khu vực chuyên môn. Đặc biệt, trong những cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua (từ 25/6 đến 2/7/2020), Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức Ngày hội 5S trong toàn bệnh viện với sự tham gia của gần 700 cán bộ nhân viên y tế đến từ các đơn vị trong bệnh viện.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Bệnh viện đã chính thức bước vào tự chủ toàn phần, đó là một thách thức nhưng cũng là cơ hội để Bệnh viện nâng cao vị thế, phát triển mạnh mẽ về chuyên môn và cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao đời sống cán bộ viên chức.