Việt Nam - Trung Quốc: Tích cực tìm phương án giải quyết ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới

Theo Thanh Xuân/tapchicongthuong.vn

Bộ Công Thương vừa phối hợp cùng Bộ Thương mại Trung Quốc tổ chức Kỳ họp lần thứ 2 Nhóm công tác thuận lợi hóa thương mại Việt - Trung và Kỳ họp lần thứ nhất Cơ chế liên hợp giải quyết vấn đề ùn tắc tại cửa khẩu biên giới Việt - Trung và hợp tác phòng chống dịch vào chiều ngày 26/01/2022 theo hình thức trực tuyến.

Kỳ họp lần thứ 2 Nhóm công tác thuận lợi hóa thương mại Việt - Trung
Kỳ họp lần thứ 2 Nhóm công tác thuận lợi hóa thương mại Việt - Trung

Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cho biết, kỳ họp lần thứ 2 Nhóm Công tác thuận lợi hóa thương mại Việt - Trung, đồng thời là Kỳ họp đầu tiên của Cơ chế liên hợp giải quyết vấn đề ùn ắc tại cửa khẩu biên giới Việt – Trung diễn ra chỉ 20 ngày sau khi hai bên tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ nhất Nhóm Công tác thuận lợi hóa thương mại.

Điều này thể hiện sự nỗ lực và tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc của cả hai bên nhằm triển khai nhận thức chung của Thủ tướng hai nước về việc tạo thuận lợi cho thương mại song phương, trong đó có việc giải quyết tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới.

Tham dự Kỳ họp lần này, về phía Việt Nam ngoài Bộ Công Thương còn có đại diện của các cơ quan và địa phương là thành viên Ban chỉ đạo giải quyết ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc bao gồm: Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan, tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh. Thành phần tham dự phía Trung Quốc có đại diện các Bộ Thương mại, Ngoại giao, Tổng cục Hải quan, Sở Thương mại các tỉnh Vân Nam và Quảng Tây.

Tại kỳ họp, Bộ Công Thương đã thay mặt các cơ quan và địa phương Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực, thiện chí của Bộ Thương mại, Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và chính quyền 2 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam trong việc triển khai nhiều biện pháp khẩn trương, tích cực nhằm khôi phục thông quan tại các cửa khẩu biên giới; qua đó giúp duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa giữa hai nước.

Đến nay, gần như toàn bộ các cặp cửa khẩu/cặp chợ/lối mở biên giới quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của hai nước đã được khôi phục thông quan; tình trạng ùn tắc hàng hóa đã được cải thiện đáng kể. Tính đến hết ngày 25/01/2022, phía Việt Nam chỉ còn khoảng 1.500 xe chờ thông quan trên toàn tuyến biên giới, giảm mạnh so với khoảng 6.000 xe tại thời điểm cao điểm của tháng 12/2021. Số lượng xe này về cơ bản đã tương đương với con số của thời gian trước khi xảy ra ùn tắc.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả bước đầu trong phối hợp giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa nhưng Bộ Công Thương cũng thẳng thắn chỉ ra rằng kết quả này là chưa bền vững. Do dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, rủi ro ùn tắc vẫn luôn tiềm ẩn, đòi hỏi hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tìm kiếm các giải pháp căn cơ, lâu dài trên cơ sở chỉ đạo, nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao và quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã đưa ra 12 đề xuất cụ thể để tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động thông quan, trong đó có những giải pháp như: (i) tiếp tục khôi phục thông quan tại một số cửa khẩu đường bộ; (ii) đồng bộ hóa và tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu; (iii) phối hợp nâng cao năng lực bốc xếp hàng hóa; và (iv) tăng cường chia sẻ thông tin về chương trình, kế hoạch cũng như năng lực thông quan tại từng cửa khẩu biên giới và cảng biển...

Phản hồi những đề nghị của phía Việt Nam tại Kỳ họp, phía Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh hai bên cần phối hợp để bảo đảm tốt công tác phòng chống dịch, đồng tình với một số biện pháp của Việt Nam như cơ chế cung cấp thông tin, đồng bộ thời gian thông quan, xem xét khôi phục lại một số cửa khẩu và xem xét mở rộng cửa khẩu chỉ định nhập khẩu lương thực và trái cây tại cửa khẩu đường sắt Lào Cai – Hà Khẩu và Thanh Thủy, cơ chế khuyến khích và kết nối doanh nghiệp tận dụng vận tải đường sắt.

Phía Trung Quốc cũng đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể với các địa phương biên giới Việt Nam. Đại diện các địa phương biên giới Việt Nam tham dự kỳ họp đã trao đổi chi tiết các vấn đề mà Trung Quốc quan tâm; nhấn mạnh sẵn sàng phối hợp với phía Trung Quốc kể cả thực hiện mô hình thông quan hẹn trước, sẵn sàng làm việc 24/7 kể cả thứ 7 và Chủ nhật để bảo đảm thương mại được duy trì trong và sau Tết Nguyên Đán.

Kỳ họp lần thứ nhất Cơ chế hợp tác giải quyết vấn đề ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới Việt – Trung và hợp tác phòng chống dịch và kỳ họp lần thứ 2 Nhóm công tác thuận lợi hóa thương mại Việt – Trung đã có những kết quả tích cực, thể hiện thiện chí và nỗ lực của các Bộ, ngành và địa phương hai nước nhằm đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp hai nước vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid.

Với vai trò là cơ quan điều phối của Ban chỉ đạo giải quyết ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ và thúc đẩy các Bộ, ngành và địa phương hai nước tháo gỡ khó khăn trong thông quan, giúp thương mại hai nước tiếp tục được duy trì, phát triển và trở thành động lực quan trọng cho hợp tác kinh tế toàn diện giữa hai nước.