Xem xét mở lại đường bay quốc tế theo lộ trình 3 giai đoạn với 12 quốc gia

Hà Anh

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều tối (2/12), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin về kế hoạch mở lại đường bay quốc tế trước sự xuất hiện của biến thể Omicron.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch và báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 8/11, trong đó có đưa ra danh sách các quốc gia nối lại đường bay dự kiến.

Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ có 10 quốc gia, vùng lãnh thổ khác, đồng thời phân ra làm 3 giai đoạn, lộ trình khác nhau với tần suất khai thác và biện pháp phòng chống dịch kèm theo.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục làm việc với các Bộ: Ngoại giao, Công an, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch… để hoàn thành kế hoạch trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Tuy nhiên, điều kiện mở chuyến bay cần phải xem xét các yếu tố về khả năng phòng chống dịch như tỷ lệ tiêm vắc xin cho người dân để miễn dịch cộng đồng, đồng thời có sự đồng thuận của các quốc gia về phương thức kiểm dịch của các quốc gia mà Việt Nam kết nối. Hộ chiếu vắc xin là công cụ để mở chuyến bay, cũng như các biện pháp hành chính khác.

“Mở với quốc gia nào chúng ta phải có sự đồng thuận của quốc gia đó. Các hãng hàng không phải tuân thủ các quy định. Tóm lại, chúng ta tiếp tục trao đổi, thỏa thuận với các quốc gia trên cơ sở lộ trình đưa ra và quyết định trên cơ sở đồng thuận các quốc gia”, ông Đông nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng bày tỏ lo ngại sự xuất hiện biến chủng mới có thể tác động khiến các nước thận trọng hơn, xem xét kỹ lưỡng. Do đó, dự kiến từ đầu năm 2022 có thể có chuyến bay, nhưng với sự xuất hiện biến chủng mới sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn để báo cáo Thủ tướng quyết định.

Trước đó, ngày 5/11/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch mở lại đường bay quốc tế. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tái khởi động các chuyến bay quốc tế thường lệ trước hết bằng việc khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) trong giai đoạn 1 cho các đối tượng là công dân Việt Nam. Cùng với đó, tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như: Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh...