Cảnh báo chiêu mạo danh ngân hàng "lì xì" đầu năm để lừa đảo

Theo Huyền Anh/thoibaokinhdoanh.vn

Sau Tết, nhiều ngân hàng tung ra các chương trình lì xì, khuyến mãi cho người gửi tiền hay sử dụng dịch vụ, kéo dài đến cuối tháng 2. Nhân cơ hội này, tội phạm lợi dụng gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng lì xì để lừa đảo.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo ghi nhận của Thời báo Kinh Doanh, các ngân hàng đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, lì xì cho khách hàng đầu năm bằng nhiều hình thức khác nhau như lì xì bằng tiền mặt hoặc lì xì qua app, tặng quà phiếu rút thăm trúng thưởng…

Nhân cơ hội này, tội phạm lợi dụng gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng lì xì để lừa đảo. Thông tin từ Công an TP. Hà Nội cho biết, lợi dụng dịp Tết Nguyên đán, thời gian gần đây xuất hiện các đối tượng dùng thủ đoạn nhắn tin nhận tiền lì xì đầu năm của các ngân hàng. Trong nội dung các tin nhắn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng.

Nhiều người cả tin, muốn nhận quà lì xì nên đã nhanh chóng làm theo chỉ dẫn, truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn. Lúc này, hệ thống sẽ tự động hiển thị trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự của ngân hàng và yêu cầu điền các thông tin như số điện thoại, mật khẩu...

"Khi nhập các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản ngân hàng của người dân. Bằng phương thức, thủ đoạn trên, nhiều người đã bị chiếm đoạt số tiền rất lớn trong tài khoản". Công an TP Hà Nội cho biết.

Ngân hàng Agribank cũng vừa phát đi thông báo cho biết, đã xuất hiện các đối tượng dùng thủ đoạn gửi tin nhắn "nhận tiền lì xì" đầu năm qua SMS, Zalo, Facebook với nội dung các tin nhắn kèm đường link dẫn đến các trang web giả mạo.

Các trang web này có tên, logo, giao diện giống với giao diện website, ứng dụng thanh toán của Agribank như agribanking.com.vn, agri2021.co, agribanks.link…

Khi khách hàng đăng nhập thì được yêu cầu xác nhận các thông tin như: user, mật khẩu đăng nhập ứng dụng Agribank E-Mobile Banking, Internet Banking; mã OTP… để có thể nhận được "tiền lì xì" của Agribank.

Sau khi xác nhận user, mật khẩu đăng nhập, nạn nhân nhận được thông báo để tiến hành các bước tiếp nhận, xác nhận OTP và bị trừ tiền từ tài khoản. Do vậy, Agribank khuyến cáo khách hàng để không rơi vào bẫy lừa của tội phạm.

Trước tình trạng này, công an TP. Hà Nội khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.

Cần lưu ý, các trang web chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn), các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như (.vip), (.top)... đều là giả mạo.

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Người dân cũng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này; tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.