Phát hiện vụ gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng cực kì tinh vi

Theo baohaiquan.vn

Sau khi được hoàn gần 50 triệu đồng thuế GTGT đối với 11 món hàng thời trang mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh, một hành khách quốc tịch Mỹ đã quay trở lại Việt Nam ngay trong ngày mang theo toàn bộ số hàng hóa đã được hoàn thuế trước đó, nhằm gian lận tiền hoàn thuế.

 Toàn bộ số hàng đã được hoàn thuế do N.Đ.V. mang trở lại Việt Nam. Nguồn: baohaiquan.vn
Toàn bộ số hàng đã được hoàn thuế do N.Đ.V. mang trở lại Việt Nam. Nguồn: baohaiquan.vn

Ngày 12/7, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết vừa phát hiện vụ gian lận hoàn thuế GTGT từ hàng hóa của người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh với thủ đoạn cực kì tinh vi.

Được biết, trước đó, N.Đ.V., quốc tịch Mỹ làm thủ tục xuất cảnh từ TP. Hồ Chí Minh đi Kualalumpur, xuất trình hóa đơn mua hàng, gồm 11 mặt hàng là cà vạt, túi xách, bóp, nón, dây nịt… hiệu Hermes, trị giá 624 triệu đồng và đã được cơ quan Hải quan làm thủ tục hoàn số tiền thuế GTGT hơn 48 triệu đồng.

Qua theo dõi và nắm tình hình, lực lượng hải quan đón lõng kiểm tra khi đối tượng này nhập cảnh từ Kualalumpur về lại TP. Hồ Chí Minh ngay trong ngày, phát hiện N.Đ.V. mang theo toàn bộ số hàng đã được hoàn thuế trước đó quay trở lại Việt Nam nhưng không khai báo hải quan nhằm gian lận tiền hoàn thuế.

Được biết, từ năm 2014 đến nay, N.Đ.V. đã thực hiện hoàn thuế GTGT với số tiền lên đến 2,2 tỷ đồng.Hiện nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang phối hợp với cơ quan thuế TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội để tiếp tục mở rộng điều tra, xác minh tất cả các hóa đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hải quan hoàn thuế mà đối tượng N.Đ.V. sử dụng để hoàn thuế giá trị gia tăng trong thời gian qua.

Theo tìm hiểu của báo Hải quan, đây là lần thứhai Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện gian lận từ việc hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài xuất cảnh. Trước đó, đơn vịphát hiện bà L.T.K.P. quốc tịch Pháp, khi làm thủ tục xuất cảnh đi Pháp, mang theo hàng hóa trị giá trên 300 triệu đồng mua tại Việt Nam, nên đã làm thủ tục hoàn thuế GTGT theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi được hoàn thuế GTGT hơn 30 triệu đồng, bà P. mang toàn bộ số hàngđãđược hoàn thuế vào khu cách ly, nhưng không theo khi xuất cảnh màtìm cáchchuyển ngược lại vào nội địa cho người thân.

Qua theo dõi về hành khách hoàn thuế, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện có một số hành khách xuất cảnh nhiều lần trong tháng, trong năm, hầu hết mỗi lần xuất cảnh đều làm thủ tục hoàn thuế GTGT với số tiền được hoàn rất lớn.

Cụ thể, qua kết xuất dữ liệu từ tháng 1/2014 đến tháng 5/2015, hành khách B.T.H. đã thực hiện hoàn thuế GTGT 18 lần, với tổng số tiền được hoàn thuế hơn 682 triệu đồng; hành khách N.Đ.V. đã thực hiện hoàn thuế 17 lần, với tổng số tiền thuế được hoàn trên 2,2 tỷ đồng.

Để tránh tình trạng lợi dụng trong việc hoàn thuế GTGT, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch số 36/KH-SB ngày 12/6/2015 về việc chống lợi dụng chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng cho khách nước ngoài khi xuất cảnh, theo dõi, kiểm soát đối với những trường hợp có dấu hiệu bất thường trong hoàn thuế GTGT và đã phát hiện trường hợp vi phạm nghiêm trọng nêu trên./.