TP. Hồ Chí Minh triệt phá các cụm kho hàng lậu

Theo Tú Uyên/plo.vn

Ban chỉ đạo 389 TP. Hồ Chí Minh kiểm tra 15 vụ việc vi phạm tại các kho, cụm kho trên địa bàn, xử phạt vi phạm hành chính, truy thu thuế 4,2 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng kiểm tra kho hàng nghi chứa hàng lậu, hàng cấm. Nguồn: Internet.
Lực lượng chức năng kiểm tra kho hàng nghi chứa hàng lậu, hàng cấm. Nguồn: Internet.

Ngày 26/6, Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) và BCĐ 389 TP .Hồ Chí Minh đã tổng kết một năm thực hiện Kế hoạch 15 về việc phối hợp nắm tình hình, xác minh, xử lý thông tin hoạt động buôn lậu... tại địa bàn thành phố.

Ông Trịnh Mạnh Cường, Phó Chánh Văn phòng thường trực BCĐ 389 quốc gia, cho biết sau một năm thực hiện Kế hoạch số 15, các đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả cao.

Chánh Văn phòng thường trực BCĐ 389 quốc gia kiểm tra các kho hàng tại 621 Phạm Văn Chí, phường 7, quận 6, TP. Hồ Chí Minh .
Chánh Văn phòng thường trực BCĐ 389 quốc gia kiểm tra các kho hàng tại 621 Phạm Văn Chí, phường 7, quận 6, TP. Hồ Chí Minh .

Theo ông Cường, BCĐ 389 TP. Hồ Chí Minh kiểm tra 15 vụ việc vi phạm tại các kho, cụm kho trên địa bàn, xử phạt vi phạm hành chính, truy thu thuế 4,2 tỷ đồng.

Nổi bật là vụ phát hiện Công ty Cổ phần bao bì kho bãi Bình Tây cố ý làm trái quyết định của UBND Thành phố về việc chấm dứt cho thuê đất tại quận 6 nhưng thực tế công ty này cho thuê lại khu đất trong thời gian 20 tháng và đã thu trái phép số tiền hơn 14 tỷ đồng.

Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia Đàm Thanh Thế cho biết đã thực hiện nghiêm túc Quyết định 361 của Trưởng BCĐ 389 quốc gia về phối hợp lưc lượng đấu tranh ngăn chặn buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả.

Sau khi nghiên cứu các địa bàn, BCĐ 389 nhận thấy TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, tiềm ẩn nhiều hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt là có nhiều kho bến, bãi chứa hàng lậu, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ kém chất lượng.

“Trên cơ sở nhận diện, chúng tôi xây dựng kế hoạch phối hợp giữa Văn phòng thường trực BCĐ 389 quốc gia, Tổng cục QLTT, BCĐ 389 TP. Hồ Chí Minh , phát hiện nhiều kho bãi chứa hàng hóa không nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là 18 kho hàng tại 621 Phạm Văn Chí, quận 6” - ông Thế nói.

Rút kinh nghiệm từ Kế hoạch 15, các địa phương đã chủ động phối hợp với nhau, phối hợp giữa địa phương với trung ương để chủ động phòng ngừa đấu tranh ngăn chặn tình trạng buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả.

“Theo chỉ đạo Chính phủ cũng như BCĐ 389 quốc gia thì cần xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Địa bàn nào để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại thì phải xử lí trách nhiệm người đứng đầu và cơ quan liên quan. Đây là việc TP.HCM đã làm và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi việc xử lí của các lực lượng chức năng trong thời gian tới”- ông Thế nhấn mạnh. 

Tại hội nghị, các đơn vị Công an, Cục Thuế, Cục quản lí thị trường (QLTT) Thành phố, cho biết hiệu quả cao nhất mà Kế hoạch 15 mang lại là đã triệt xóa một số cụm kho tàng trữ hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái tại TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn tạo nên sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng từ trung ương đến địa phương.