Bitcoin giảm sâu, rủi ro hiện hữu?

Theo Nguyễn Long/enternews.vn

Kết thúc chuỗi lập liên tiếp các kỷ lục lên đến 42.000 USD/BTC, bitcoin đang rơi vào nhịp điều chỉnh giảm sâu 13%. Tâm lý bán chốt lời từ phía nhà đầu tư đã ảnh hưởng đến thị trường tiền ảo.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Làn sóng bán tháo trên thị trường tiền ảo diễn ra sau chuỗi tăng ấn tượng lên 42.000 USD của bitcoin và có vẻ như một số nhà đầu tư đang chốt lời. Giá Bitcoin đã tăng hơn 340% trong 12 tháng vừa qua.

Việc bán tháo tiền ảo diễn ra sau một đợt phục hồi lớn và có lẽ báo hiệu một số nhà đầu tư chốt lời. Bitcoin vẫn tăng hơn 340% trong 12 tháng qua và tuần trước đã đạt mức cao nhất mọi thời đại chỉ dưới 42.000 USD.

Simons Chen - Giám đốc điều hành đầu tư và kinh doanh tại công ty dịch vụ tài chính tiền điện tử Babel Finance cho biết: “Sự điều chỉnh mà chúng tôi thấy đã được dự kiến vì chúng tôi tin rằng giá BTC tăng gần đây từ dưới 20.000 USD lên 40.000 USD trong bốn tuần qua sẽ tạo ra áp lực bán ra”.

Chen nói, mốc 40.000 USD có thể là một yếu tố kích thích thu lợi nhuận.

Theo Cointelegraph, tổ chức Guggenheim Partners, đã công bố một khoản phân bổ quỹ khá lớn cho BTC vào cuối tháng 11, được cho là đã có kế hoạch bán một số cổ phần nắm giữ. Người kích hoạt, Giám đốc đầu tư (CIO) của Guggenheim Partners ông Scott Minerd, nói rằng sự sụt giảm vào cuối tuần này nếu có, của Bitcoin, sẽ cung cấp động lực để xem xét lại vị trí của nó.

“Sự tăng giá theo đường parabol của Bitcoin là không bền vững trong thời gian tới. Rất dễ bị thất bại, mức tăng kỹ thuật mục tiêu là 35.000 USD đã bị vượt quá, đây là thời điểm bán ra”, ông nhận định.

Guggenheim Partners không sở hữu Bitcoin. Nhưng nó đã bảo lưu quyền dành 10% từ Quỹ Cơ hội Vĩ mô trị giá 5,3 tỷ đô la để đầu tư vào Grayscale Bitcoin Trust (GBTC), một công ty nắm giữ Bitcoin giao dịch trên thị trường OTC. Giá Bitcoin tăng sẽ đẩy giá cổ phiếu của GBTC tăng và tạo ra lợi nhuận cho Guggenheim. Scott cho biết, công ty đầu tư đã theo dõi giá Bitcoin kể từ khi nó được định giá 10.000 USD. "Cuối cùng, chúng tôi sẽ mua nó," ông hứa.

Diễn biến bitcoin trên thị trường tiền ảo trong 24 giờ qua.
Diễn biến bitcoin trên thị trường tiền ảo trong 24 giờ qua.

Sự hồi sinh của Bitcoin được cho là do một số yếu tố bao gồm việc các nhà đầu tư tổ chức đã bắt đầu chú ý đến thị trường tiền ảo và tiến hành thu mua số lượng lớn.

Đáng chú ý, thời gian qua nhiều người đã ví tiền ảo như “vàng kỹ thuật số”, một tài sản trú ẩn an toàn tiềm năng và một hàng rào chống lạm phát. Trong một ghi chú nghiên cứu gần đây, JPMorgan cho biết bitcoin có thể đạt 146.000 USD trong dài hạn vì nó cạnh tranh với vàng như một loại tiền tệ “thay thế”.

Tuy nhiên, các chiến lược gia của ngân hàng đầu tư lưu ý rằng bitcoin sẽ phải trở nên ít biến động hơn đáng kể để đạt được mức giá này. Bitcoin được biết đến với sự biến động giá mạnh mẽ.

Nhưng một số nhà phê bình bitcoin - chẳng hạn như David Rosenberg, nhà kinh tế và chiến lược gia tại Rosenberg Research - đã gọi bitcoin là bong bóng. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá dài hạn xung quanh bitcoin vẫn còn.

Jehan Chu, người sáng lập công ty kinh doanh và đầu tư mạo hiểm tập trung vào tiền ảo  Kenetic Capital, cho biết sự sụt giảm của bitcoin có thể là một điểm đầu vào tốt để các nhà đầu tư mua vào.

Tuần trước, Chamath Palihapitiya của Social Capital cho biết bitcoin có thể vượt ngưỡng 100.000 USD. Scott Minerd từng cho biết một Bitcoin có thể trị giá 400.000 đô la, dựa trên mô hình định giá của công ty có tính đến sự khan hiếm của tiền ảo và lạm phát của đồng USD. 

Seth Ginns của CoinFund đã dự đoán mức định giá 1 triệu đô la cho Bitcoin dựa trên chu kỳ giảm một nửa bốn năm của nó.