Chi phí vận chuyển hàng hóa toàn cầu đang tăng chóng mặt, rủi ro lạm phát tăng cao

Theo Nhật Đăng/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Chi phí vận chuyển hàng loạt loại hàng hóa thô ví như ngũ cốc, quặng sắt và than đá, dự kiến sẽ vẫn ở mức cao trong năm nay và cả năm 2022.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Để có thể hiểu được kinh tế toàn cầu đang phục hồi nhanh nhưng thiếu ổn định từ sau đại dịch Covid-19 như thế nào, hãy nhìn ngay vào thị trường vận tải hàng hóa nguyên liệu thô.

Nhu cầu đối với hàng loạt loại hàng hóa, từ đậu tương cho đến thép, đã khiến cho chi phí vận chuyển các hàng hóa khô tăng hơn 50% trong năm nay.

Ngành sản xuất tăng trưởng mạnh không những tại Trung Quốc mà còn tại nhiều nước khác trên thế giới, nhiều nước đang mua mạnh hàng hóa nhằm khôi phục dự trữ sau khi nguồn cung hàng hóa suy giảm mạnh trong khoảng thời gian kinh tế phong tỏa vào năm ngoái.

Khi đó, hoạt động tại các cảng bị ngưng trệ và hoạt động kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng nặng nề.
Các chuyên gia phân tích nhận định quá trình tăng giá cước vận chuyển hàng hóa này chưa qua đi, chi phí vận chuyển hàng loạt loại hàng hóa thô ví như ngũ cốc, quặng sắt và than đá, dự kiến sẽ vẫn ở mức cao trong năm nay và cả năm 2022.

Như vậy, thị trường vận tải hàng hóa đã có bước biến chuyển rõ rệt sau khi rơi xuống đáy vào khoảng 12 tháng trước. Nguồn cung container vận chuyển hiện đang vô cùng hạn hẹp.

“Nếu bạn nhìn lại một chút về việc thế giới từng như thế nào và tâm lý thế giới giờ này năm ngoái ra sao, bạn có thể thấy rõ tình hình bất ổn đã lên cao như thế nào. Tuy nhiên giờ đây chúng ta đang có ánh sáng cuối đường hầm, ngành công nghiệp hiện đang xây dựng dự trữ chính vì vậy hoạt động vận tải vô cùng sôi động”, trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty Arrow Shipbroking Group, ông Burak Cetinok, nhấn mạnh.

Việc người tiêu dùng Mỹ mạnh tay chi tiêu đã khiến cho nhập khẩu tăng ở mức độ kỷ lục, theo phân tích của giám đốc điều hành cảng Los Angeles, ông Gene Seroka.

Đại dịch Covid-19 cũng đã khiến cho nguồn nhân lực làm việc tại các cảng bị hao hụt. Ước tính khoảng 800 nhân viên làm việc tại hai cảng nói trên nhiễm virus corona trong tháng 2 và tháng 3/2021, chính vì vậy hoạt động xử lý các container nhập hàng càng khó khăn hơn.

Container vận chuyển hàng vốn đã thiếu nay lại còn thiếu hơn, ngoài ra chi phí vận tải tăng cao chóng mặt.

Cuối tháng 3/2021, chi phí vận tải hàng hóa từ Trung Quốc sang bờ Tây của nước Mỹ khoảng 5.000USD cho mỗi container 40 foot, theo tổ chức nghiên cứu thị trường Freightos tại Hồng Kông.
Giá vận tải hàng hóa như vậy tăng đến 250% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí vận chuyển hàng hóa từ châu Âu sang bờ Tây nước Mỹ hiện đã tăng gần gấp đôi.

Cùng lúc đó, việc tàu hàng tắc nghẽn ở California đang ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận doanh nghiệp. Hãng chuyên sản xuất đồ thời trang Nike có trụ sở tại bang Oregon Mỹ đã phải đương đầu với tình trạng giao hàng chậm trễ đến 3 tuần hoặc hơn.

Nike mới đây công bố doanh thu quý gần nhất ước tính tăng 3% so với cùng kỳ năm trước nhưng các dòng sản phẩm hàng đầu tại Bắc Mỹ lại có doanh số giảm 10%, nguyên nhân chính do gián đoạn nguồn cung.

Trung Quốc là một trong những nước đưa ra biện pháp kiểm soát đại dịch Covid-19 gắt gao hơn nhiều so với các nước khác. Cũng nhờ vậy, Trung Quốc sớm kiểm soát được đại dịch Covid-19 và sản xuất tại các nhà máy phục hồi nhanh.

Trong khoảng thời gian Tết Nguyên đán tại Trung Quốc vào tháng 2/2021, giới chức Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại nhằm kiểm soát việc virus lây lan mạnh.